Thể thao

Tây Ban Nha tạo lịch sử khi lần đầu tiên vào chung kết World Cup

Minh Anh 15/08/2023 - 23:23

Đội tuyển nữ Tây Ban Nha lần đầu tiên vào chung kết World Cup  sau khi đánh bại Thuỵ Điển với tỉ số 2-1. Đối thủ của họ sẽ được xác định khi trận bán kết còn lại diễn ra giữa Australia – Anh.

Tuyển bóng đá nữ Tây Ban Nha đã ghi danh vào lịch sử khi đánh bại tuyển nữ Hà Lan sau 120 phút ở trận tứ kết. Đây là lần đầu tiên họ góp mặt ở bán kết World Cup nữ. Các học trò của huấn luyện viên Jorge Vilda đang là đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất tại giải đấu năm nay với 15 pha lập công. 

hinh-anh-15-08-2023-luc-22.54.jpeg
Tây Ban Nha kiểm soát tốt thế trận trong hầu hết thời gian thi đấu nhưng không thể dứt điểm vì Thụy Điển chơi phòng ngự vô cùng chặt chẽ. Ảnh: SEFF

Trong khi đó, tuyển nữ Thuỵ Điển cũng thể hiện phong độ ấn tượng. Sau khi loại đương kim vô địch tuyển nữ Mỹ ở vòng 16 đội, đội bóng Bắc Âu tiếp tục loại đội vô địch World Cup 2011 Nhật Bản ở tứ kết. Đây là lần thứ 5, tuyển nữ Thuỵ Điển vào bán kết World Cup.

Đúng như dự đoán, cả hai đã nhập cuộc một cách nhanh chóng, các cầu thủ đều cố gắng kiểm soát bóng và triển khai lối tấn công nhanh.

Với chất lượng kỹ thuật nhỉnh hơn, Tây Ban Nha kiểm soát tốt thế trận trong hầu hết thời gian thi đấu. Dù vậy, họ vẫn gặp phải rất nhiều khó khăn trước Thụy Điển chơi phòng ngự vô cùng chặt chẽ.

Có phần lớn thời gian chơi ép sân nhưng Tây Ban Nha không tạo được cơ hội đáng kể nào trong suốt hiệp đấu đầu tiên. Cơ hội và những tình huống nguy hiểm lại được các cầu thủ Thụy Điển tạo ra nhiều hơn.

Sang hiệp 2, những thay đổi nhân sự của HLV Jorge Vilda đã giúp Tây Ban Nha trở mình ngoạn mục. Ông tung tiền đạo 19 tuổi Paralluelo vào sân thay siêu sao Putellas. Một thay đổi mà ít ai có thể ngờ tới.

Nhưng đây lại là nhân tố mang lại sự bùng nổ trong thời gian còn lại của trận đấu. Phút 81, Hermoso tạt bóng khó chịu khiến hậu vệ Thụy Điển phá bóng không thành. Bóng đến chân Paralluelo trong vòng cấm địa và ngay lập tức, cú ra chân nhanh như cắt của cô đã đánh bại thủ thành Musovic.

hinh-anh-15-08-2023-luc-22.55.jpeg
Salma Paralluelo ghi bàn mở tỷ số cho trận đấu. Ảnh: SEFF

Nhưng màn rượt đuổi không vì thời gian mà bớt đi phần gay cấn khi chỉ 7 phút sau, Thụy Điển có bàn gỡ hòa. Từ một pha treo bổng, Hurtig nỗ lực đánh đầu đưa bóng đến chân Blomqvist ở tư thế thoải mái. Cú vô lê của tiền đạo này khiến thủ thành Coll hoàn toàn bất lực.

Hai bàn thắng chỉ chưa đầy 10 phút đã khiến cả sân vận động Eden Park vỡ òa cảm xúc. Những tiếc nuối từ đầu trận đấu đã không còn, thay vào đó là những tiếng kèn, tiếng hát trên các khán đài và khiến đây trở thành một bữa tiệc của bóng đá.

Trong khí thế đang sục sôi, các cầu thủ Tây Ban Nha tràn lên tấn công và kiếm được quả phạt góc ở phút 89. Thay vì treo bóng vào vòng cấm địa, Abelleira chuyền sệt cho Carmona băng vào dứt điểm ở mép vòng cấm địa.

Cú sút của hậu vệ biên này hiểm hóc đến không ngờ. Bóng bay đập xà ngang rồi vào lưới khung thành Thụy Điển. Thủ môn Musovic cũng có lỗi trong tình huống này khi bật không đủ cao.

hinh-anh-15-08-2023-luc-22.54-1-.jpeg
Tây Ban Nha ăn mừng khi lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào chung kết World Cup nữ. - Ảnh: REUTERS

Bảy phút bù là không đủ để Thuỵ Điển thay đổi kết cục, chấp nhận thua chung cuộc. Trong khi đó, Tây Ban Nha viết tiếp lịch sử khi lần đầu tiên vào chung kết giải đấu, sẽ chờ đội thắng trong cặp Australia – Anh diễn ra vào ngày mai 16/8.

Tây Ban Nha trở thành đội thứ hai thua 0-4 (trước Nhật Bản) ở vòng bảng, sau Na Uy năm 1991 (thua Trung Quốc) nhưng vẫn lọt vào chung kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha tạo lịch sử khi lần đầu tiên vào chung kết World Cup