Chuyển động

Biểu tình ở Quần đảo Canary của Tây Ban Nha phản đối du lịch đại chúng

Hồng Anh 21/04/2024 - 22:43

Ngày 20/4, hàng nghìn người đã biểu tình ở Tenerife, kêu gọi hòn đảo đông dân nhất Tây Ban Nha này tạm thời hạn chế lượng khách du lịch đến, nhằm ngăn chặn sự bùng nổ về dịch vụ cho thuê kỳ nghỉ ngắn hạn và xây dựng khách sạn đang khiến chi phí nhà ở cho người dân địa phương tăng cao.

Giương cao những tấm biểu ngữ "Mọi người sống ở đây" và "Chúng tôi không muốn thấy hòn đảo của mình chết", những người biểu tình cho biết phải thực hiện những thay đổi đối với ngành du lịch hiện đang chiếm 35% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở quần đảo Canary.

bieutinh.png
Một người đàn ông vẫy lá cờ mang của Quần đảo Canary trong cuộc biểu tình đòi thay đổi mô hình du lịch ở quần đảo này, ở Santa Cruz de Tenerife, Tây Ban Nha, ngày 20/4. (Ảnh: Reuters)

Những người biểu tình cho rằng, họ không chống lại khách du lịch mà là chống lại mô hình du lịch không mang lại lợi ích cho vùng đất này và cần phải thay đổi”, một trong những người biểu tình nói với Reuters trong cuộc tuần hành ở thành phố Santa Cruz de Tenerife của quần đảo Canary.

Các cuộc tuần hành nhỏ hơn được tổ chức ở những nơi khác trong nhóm đảo và các thành phố khác của Tây Ban Nha. Tất cả các cuộc tuần hành đều do khoảng hai chục tổ chức môi trường tổ chức trước thời gian cao điểm của kỳ nghỉ hè sắp tới.

Các tổ chức cho biết, chính quyền địa phương nên tạm thời hạn chế số lượng du khách để giảm bớt áp lực lên môi trường, cơ sở hạ tầng và nguồn cung nhà ở trên đảo, đồng thời hạn chế việc người nước ngoài mua bất động sản.

Antonio Bullon, một trong những người lãnh đạo cuộc biểu tình, nói: "Chính quyền phải chấm dứt ngay mô hình tham nhũng và phá hoại này, làm cạn kiệt tài nguyên và khiến nền kinh tế bấp bênh hơn. Quần đảo Canary cũng có giới hạn và sự kiên nhẫn của người dân cũng vậy".

Theo số liệu chính thức, quần đảo 2,2 triệu dân này đã đón gần 14 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm vào năm 2023, tăng 13% so với năm trước.

Chính quyền ở các đảo lo ngại về tác động đối với người dân địa phương. Một dự thảo luật dự kiến ​​sẽ được thông qua trong năm nay nhằm thắt chặt các quy định về cho thuê ngắn hạn sau những khiếu nại của người dân vì giá nhà ở tăng vọt.

Thủ hiến Quần đảo Canary Fernando Clavijo cho biết, ông cảm thấy "tự hào" rằng khu vực này là điểm đến du lịch hàng đầu của Tây Ban Nha, nhưng thừa nhận rằng cần có nhiều biện pháp kiểm soát hơn khi lĩnh vực này tiếp tục phát triển.

Ông nói trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi không thể tiếp tục ngoảnh mặt đi. Nếu không, các khách sạn sẽ tiếp tục mở cửa mà không có bất kỳ sự kiểm soát nào”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình ở Quần đảo Canary của Tây Ban Nha phản đối du lịch đại chúng