Chuyển động

Nông dân biểu tình đưa 1.000 máy kéo tới Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels

Hồng Anh 01/02/2024 - 17:56

Ngày 1/2, hàng nghìn nông dân lái máy kéo đến Brussels để tham gia biểu tình. Những người biểu tình đã chặn tòa nhà Nghị viện Châu Âu, nơi đang diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU.

Cuộc biểu tình quy mô lớn đang diễn ra trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh EU tổ chức vào ngày 1/2. Các quan chức thực thi pháp luật báo cáo rằng giao thông ở trung tâm Brussels, nơi đặt trụ sở của Ủy ban Châu Âu, Hội đồng EU và Nghị viện Châu Âu, có thể bị tê liệt.

bieu-tinh-eu.png
Hàng nghìn nông dân lái máy kéo đến tụ tập biểu tình bên ngoài Nghị viện Châu Âu trước Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, 1/2/2024. (Ảnh: AP)

Nông dân đang yêu cầu thay đổi chính sách nông nghiệp toàn châu Âu, dỡ bỏ nhiều hạn chế, chấm dứt việc nhập khẩu hàng hóa giá rẻ từ nước ngoài một cách thiếu kiểm soát, tăng lương và ngừng tăng thuế.

Hầu hết những người biểu tình là nông dân trẻ, họ ngày càng cảm thấy thiệt thòi trước tình trạng giá năng lượng tăng, lạm phát và biến đổi khí hậu, mùa màng thất bát do hạn hán, lũ lụt hoặc cháy rừng.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp EU trong hơn một tuần qua. Hôm thứ Tư, những người nông dân đã chặn hầu hết các trục giao thông huyết mạch ở Bỉ, Pháp và Ý nhằm cố gắng làm gián đoạn hoạt động thương mại tại các cảng lớn và các bộ phận quan trọng khác của nền kinh tế.

Trong khi “những ngày bất mãn mọc lên như nấm” trên khắp châu Âu phần lớn diễn ra trong hòa bình, cảnh sát Pháp đã bắt giữ 91 người biểu tình xông vào chợ thực phẩm lớn nhất châu Âu hôm thứ Tư (31/1), cảnh sát trưởng Paris cho biết. Nông dân Pháp đã cố gắng phong tỏa chợ Rungis phía Nam thủ đô Paris và cảnh sát đã bắt giữ một số người tham gia hoạt động này.

Những người nông dân đến Brussels hôm thứ Năm khẳng định cuộc biểu tình của họ sẽ diễn ra trong hòa bình và lực lượng an ninh cho đến nay đã xử lý các cuộc biểu tình một cách nhẹ nhàng.

Các cuộc biểu tình đã có tác động: Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, ngày 31/1, đã công bố kế hoạch nhằm bảo vệ nông dân khỏi hàng xuất khẩu giá rẻ từ Ukraine và cho phép nông dân sử dụng một số đất bị buộc phải bỏ hoang vì lý do môi trường.

Các kế hoạch vẫn cần được 27 quốc gia thành viên của khối và Nghị viện Châu Âu thông qua, nhưng chúng đã dẫn đến một sự nhượng bộ đột ngột và mang tính biểu tượng.

Ngày 1/2, một số nhà lãnh đạo đến tham dự Hội nghị cho biết sẽ không chấp thuận thỏa thuận với các quốc gia Nam Mỹ trừ khi bất kỳ hàng nhập khẩu nào đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tương tự mà nông dân EU phải đối mặt. Nhiều nhà lãnh đạo hứa sẽ giảm bớt tình trạng quan liêu thường khiến nông dân phải rời bỏ đồng ruộng hoặc chuồng trại của họ.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho biết: “Tôi là một trong số khá nhiều người đứng đầu chính phủ ở đây hiểu được áp lực mà nông dân của chúng tôi đang phải chịu hiện nay, cho dù đó là chi phí năng lượng hay chi phí phân bón tăng cao cũng như các quy định mới về môi trường”.

Ông Varadkar cho biết: “Ưu tiên của chúng tôi là thực thi các quy tắc và quy định hiện có và không áp đặt thêm những quy định mới đối với nông dân trong vài năm tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân biểu tình đưa 1.000 máy kéo tới Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels