Pakistan phong tỏa tuyến tiếp vận cho binh sỹ Mỹ tại Afghanistan

Hà Kim (Theo Reuters)| 08/01/2018 21:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền Pakistan đang cân nhắc phong tỏa tuyến tiếp vận cho binh sỹ Mỹ đồn trú tại Afghanistan trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai nước đang ngày càng leo thang.

Theo đó, các quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao nước này cho biết, Islamabad đang thảo luận việc đóng cửa tuyến tiếp vận của Mỹ vào Afghanistan, nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Động thái này được cho là để đáp trả các biện pháp ngoại giao của Mỹ, sau khi Washington quyết định đình chỉ các gói viện trợ an ninh cho Islamabad.

Trước đó, ngày 1/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Islamabad mở thiên đường cho những kẻ khủng bố bất chấp việc Mỹ viện trợ hàng tỷ USD cho Pakistan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert ngày 4/1 nêu rõ, Mỹ sẽ đình chỉ viện trợ an ninh cho Pakistan cho tới khi Islamabad có hành động kiên quyết chống phiến quân Taliban và nhóm Haqqani - những tổ chức mà Washington coi là tác nhân gây mất ổn định khu vực và nhằm mục tiêu vào người Mỹ.

Pakistan phong tỏa tuyến tiếp vận cho binh sỹ Mỹ tại Afghanistan

Pakistan cân nhắc phong tỏa tuyến tiếp vận cho binh sỹ Mỹ tại Afghanistan

Theo một quan chức giấu tên của Mỹ, khoản viện trợ an ninh cho Pakistan được dùng để trang trải cho các vụ chuyển giao trang thiết bị quân sự và tài trợ những chiến dịch chống khủng bố của quốc gia Nam Á này.

Trước quyết định Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Pakistan Khawaja Muhammad Asif cho rằng Mỹ hiện không phải là bạn bè hay đồng minh của nước này mà là "một người bạn luôn phản bội".

Lãnh đạo phe đối lập Imran Khan kêu gọi Pakistan nên ngưng giao thiệp với Mỹ, thực hiện các biện pháp trả đũa. Ông Khan gợi ý nước này nên trục xuất một số nhân viên ngoại giao Mỹ, cắt đường cung cấp quân lương cho liên minh do Mỹ dẫn đầu từ Karachi đến Afghanistan, đóng cửa không phận với các lực lượng Mỹ.

Giới quan sát lo ngại căng thẳng leo thang lần này sẽ gây nên tác động lâu dài với an ninh khu vực và nỗ lực của Mỹ ở Afghanistan, nơi có 14.000 lính Mỹ đồn trú.

Được biết, Mỹ đã triển khai binh sỹ ở Afghanistan gần 17 năm kể từ sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001. Việc cung cấp thực phẩm và thiết bị quân sự cho các binh sỹ Mỹ đồn trú tại Afghanistan được thực hiện qua các tuyến đường từ Pakistan.

Trước đây, Pakistan cũng từng đóng cửa tuyến tiếp vận của Mỹ cho các binh sỹ đồn trú tại Afghanistan khi hai bên căng thẳng ngoại giao, nhưng sau đó đã mở lại các tuyến đường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pakistan phong tỏa tuyến tiếp vận cho binh sỹ Mỹ tại Afghanistan