Tin nhanh

IMF thông qua gói cứu trợ 3 tỷ USD cho Pakistan

An Nguyên 13/07/2023 - 19:39

Gói cứu trợ sẽ giúp Pakistan tránh vỡ nợ khi phải vật lộn với lạm phát và hậu quả của lũ lụt tàn phá. IMF đã yêu cầu Islamabad thực hiện cải cách cơ cấu và tăng thu thuế.

Ngày 12/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã phê duyệt gói cứu trợ trị giá 3 tỷ đô la (2,7 tỷ euro) cho Pakistan. Quyết định này được đưa ra sau nhiều tháng đàm phán với Pakistan, quốc gia Nam Á đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế nghiêm trọng và viễn cảnh vỡ nợ.

imf_pakistan.jpg
Chính phủ của Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đặt mục tiêu đối phó với lạm phát và ảnh hưởng của lũ lụt năm ngoái.

Pakistan đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán nghiêm trọng với dự trữ Ngân hàng Trung ương chỉ có thể trang trải cho một tháng nhập khẩu được kiểm soát và ảnh hưởng bởi lũ lụt tàn phá vào năm ngoái.

Ban điều hành IMF cho biết khoản viện trợ này "nhằm mục đích hỗ trợ những nỗ lực tức thời nhằm ổn định nền kinh tế và đề phòng những cú sốc đồng thời tạo không gian cho chi tiêu phát triển xã hội để giúp đỡ người dân Pakistan".

Khoản viện trợ sẽ được phân bổ trong 9 tháng, với khoảng 1,2 tỷ USD sẽ được giải ngân ngay lập tức.

IMF cho biết Pakistan đang phải đối mặt với "môi trường bên ngoài khó khăn, lũ lụt tàn phá và những sai lầm trong chính sách đã dẫn đến thâm hụt tài chính và thâm hụt đối ngoại lớn, lạm phát gia tăng và nguồn dự trữ cạn kiệt trong năm 2023".

IMF yêu cầu Pakistan tăng giá năng lượng tiêu dùng, bỏ kiểm soát tiền tệ, cải thiện việc thu thuế và thắt chặt chính sách tiền tệ. Ngân hàng Trung ương sẽ tăng lãi suất chính sách lên mức cao kỷ lục 22% và Chính phủ sẽ tăng 1,39 tỷ đô la tiền thuế mới.

Tổ chức này cũng cho biết họ muốn Islamabad tiến bộ hơn nữa trong cải cách cơ cấu, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng, doanh nghiệp nhà nước và khả năng phục hồi khí hậu.

Gói cứu trợ đã bị đình trệ kể từ tháng 12, khi IMF từ chối giải ngân 1,1 tỷ USD từ khoản vay do quốc gia này không tuân thủ thỏa thuận năm 2019 được ký kết dưới thời Chính phủ trước đây do cựu Thủ tướng Imran Khan đứng đầu.

Chính phủ của Thủ tướng Imran Khan đã bị lật đổ trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào tháng 4/2022.

Thủ tướng Shehbaz Sharif cho biết gói cứu trợ "củng cố vị thế kinh tế của Pakistan để vượt qua các thách thức kinh tế trước mắt và trung hạn".

Ông nói rằng các quỹ đã mang lại cho "Chính phủ tiếp theo không gian tài chính để vạch ra con đường phía trước."

Người đứng đầu Chính phủ Pakistan nói rằng thỏa thuận đã đạt được trong điều kiện "khó khăn nhất" và "với một thời hạn dường như không thể thực hiện được".

Chính phủ liên minh của ông Sharif sẽ phải đối mặt với một cuộc bầu cử quốc gia vào cuối năm nay.

Islamabad gần đây cũng đã nhận được hỗ trợ từ Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, đã cung cấp 3 tỷ đô la trong 2 ngày qua.

Trong 3 tháng qua, Trung Quốc đã chuyển khoản vay hơn 5 tỷ đô la để cứu nước này khỏi vỡ nợ.

Thứ Hai vừa qua, cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch đã nâng xếp hạng nợ quốc gia của Pakistan lên một bậc từ CCC- lên CCC. Cơ quan này cho biết, ở xếp hạng này, quốc gia này có “rủi ro tín dụng đáng kể” và “khả năng vỡ nợ thực sự”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF thông qua gói cứu trợ 3 tỷ USD cho Pakistan