Chuyển động

Pakistan sử dụng mưa nhân tạo để chống khói bụi

Hồng Anh 17/12/2023 - 15:02

Ngày 17/12, mưa nhân tạo đã được sử dụng lần đầu tiên ở Pakistan trong nỗ lực chống lại mức độ nguy hiểm của khói bụi ở siêu đô thị Lahore.

Trong thử nghiệm lần đầu tiên thực hiện ở quốc gia Nam Á này, máy bay được trang bị thiết bị gieo hạt trên đám mây đã bay qua 10 khu vực của thành phố, thường được xếp hạng là một trong những nơi tồi tệ nhất trên toàn cầu về không khí ô nhiễm.

bui.jpg
Người dân đi bộ trong làn sương mù dày đặc ở ngoại ô Lahore vào ngày 14/12/2023. (Ảnh: AFP)

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã tài trợ “món quà” này, người đứng đầu tạm quyền của bang Punjab, Mohsin Naqvi cho biết.

“Hai máy bay UAE đã đến đây khoảng 10 đến 12 ngày trước. Họ dùng 48 quả pháo sáng để tạo mưa”, Mohsin Naqvi nói với giới truyền thông.

UAE ngày càng thường xuyên sử dụng kỹ thuật “gieo hạt mây”, đôi khi được gọi là mưa nhân tạo hoặc bầu trời xanh, để tạo mưa trên vùng đất khô cằn rộng lớn của đất nước.

Kỹ thuật này đã được triển khai ở hàng chục quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ. Các chuyên gia cho biết ngay cả lượng mưa rất nhỏ cũng có hiệu quả trong việc giảm ô nhiễm.

Ô nhiễm không khí đã trở nên tồi tệ hơn ở Pakistan trong những năm gần đây, do hỗn hợp khói diesel cấp thấp, khói từ những vụ đốt cây trồng theo mùa và nhiệt độ mùa đông lạnh hơn kết hợp lại thành những đám mây sương mù ứ đọng.

Lahore là nơi hứng chịu nhiều nhất làn sương khói độc hại, khiến phổi của hơn 11 triệu cư dân ở Lahore bị ảnh hưởng trong mùa đông.

Mức độ chất ô nhiễm PM2.5 - các vi hạt gây ung thư xâm nhập vào máu qua phổi - được đo ở mức cực kỳ nguy hiểm ở Lahore vào thứ Bảy, cao hơn 66 lần so với giới hạn nguy hiểm của Tổ chức Y tế Thế giới.

Theo tổ chức WHO, việc tiếp xúc kéo dài với không khí độc hại có thể gây ra đột quỵ, bệnh tim, ung thư phổi và các bệnh về đường hô hấp.

Chính phủ đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để giảm ô nhiễm không khí ở Lahore, bao gồm phun nước trên đường và đóng cửa trường học, nhà máy và chợ vào cuối tuần, nhưng không có hoặc rất ít hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pakistan sử dụng mưa nhân tạo để chống khói bụi