Tin nhanh

Pakistan: Cựu Thủ tướng Imran Khan bị bắt giữ, biểu tình bùng phát

Trâm Anh 10/05/2023 - 11:51

Ngày 9/5, đài truyền hình địa phương nước này đưa tin, lực lượng bán quân sự Pakistan đã bắt giữ cựu Thủ tướng Imran Khan lúc ra tòa tại thủ đô Islamabad.

z4332322507697_26d5c6b71e38e3427f5be32f75305f72.jpg
Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan.

Theo đài GEO (Pakistan), ông Imran Khan lãnh đạo đảng Tehreek-e-Insaf (PTI) đã bị bắt giữ tại Islamabad do dính líu tới một vụ án tham nhũng. Vụ bắt giữ diễn ra sau nhiều tháng khủng hoảng chính trị ở Pakistan và vài giờ sau khi quân đội chỉ trích ông Khan về việc cáo buộc một sĩ quan cấp cao từng liên quan âm mưu sát hại ông.

Hiện, Bộ trưởng Bộ Thông tin Pakistan Marriyum Aurangzeb chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

00033ep9qr-1683643734439649158166.jpg
Các cuộc biểu tình bùng nổ khắp Pakistan.

Ngay sau cuộc bắt giữ, các cuộc biểu tình đã bùng nổ khắp Pakistan. Những người ủng hộ cựu Thủ tướng đã chặn những tuyến đường ở Islamabad, Rawalpindi và Peshawar. Đảng PTI kêu gọi người ủng hộ "đóng cửa Pakistan".

Cảnh sát đã dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông. Ít nhất 10 người bị thương, trong đó có 6 cảnh sát trong vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình tại thành phố Quetta.

Ông Khan lên nắm quyền vào năm 2018 sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội và ban đầu có quan hệ tốt với quân đội, sau đó dần trở nên xấu đi. Ông Khan mất quyền lực vào tháng 4/2022 sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội. 

Ông Khan là cựu Thủ tướng thứ bảy bị bắt ở Pakistan. Trước đó, ông Zulfikar Ali Bhutto bị bắt và treo cổ vào năm 1979. Anh trai của Thủ tướng hiện tại, Nawaz Sharif, người cũng từng là Thủ tướng, đã bị bắt nhiều lần vì cáo buộc tham nhũng.

Vào tháng 3, cảnh sát ập vào nơi ở của ông Khan ở Lahore, tìm cách bắt giữ ông ta theo lệnh của Tòa án trong một vụ án khác. Hàng chục người, bao gồm cả cảnh sát, bị thương trong các cuộc đụng độ sau đó. Cựu Thủ tướng Khan không bị bắt vào thời điểm đó và sau đó được tại ngoại.

Phó phát ngôn viên Liên hợp quốc Farhan Haq cho biết tổ chức toàn cầu này yêu cầu tất cả các nhân vật chính trị của Pakistan cần được đối xử công bằng và quy trình xét xử cần được được tuân thủ nghiêm. Ông Farhan Haq nói: “Chúng tôi sẽ theo dõi quá trình này khi nó diễn ra để đảm bảo rằng những lo ngại của chúng tôi sẽ được giải quyết”.

Đài GEO TV đưa tin ông Khan sẽ bị đưa ra Tòa án chống tham nhũng trong ngày 10/5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pakistan: Cựu Thủ tướng Imran Khan bị bắt giữ, biểu tình bùng phát