Tin nhanh

Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan được tại ngoại

Việt Hà 13/05/2023 - 20:46

Ngày 12/5, cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã được tại ngoại, một ngày sau khi Tòa án Tối cao của Islamabad ra phán quyết việc bắt giữ ông vì tội tham nhũng là bất hợp pháp.

Phán quyết được đưa ra sau các cuộc biểu tình bạo lực và chưa từng có ở Pakistan kể từ khi ông Khan bị bắt ngày 8/5.

khan1.jpg
Cảnh sát hộ tống cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan khi ông đến Tòa án Tối cao ở Islamabad vào ngày 12/5/2023.

Ít nhất sáu người đã thiệt mạng và hơn 150 người bị thương trong các cuộc biểu tình trên khắp đất nước. Trong khi đó, đảng của ông Khan tuyên bố con số đó cao hơn nhiều.

Phần lớn sự tức giận từ những người biểu tình đã nhắm vào quân đội Pakistan, mà ông Khan cáo buộc đã đóng một vai trò quan trọng trong việc lật đổ chính phủ của ông thông qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào giữa tháng 4 năm ngoái.

Ông Khan, người lãnh đạo Pakistan từ tháng 8/2018 đến tháng 4/2022, đang phải đối mặt với hàng trăm cáo buộc, chủ yếu liên quan đến tham nhũng. Ông đã cáo buộc Thủ tướng hiện tại Shehbaz Sharif đứng sau các cáo buộc và ông Khan vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều người Pakistan.

Đầu tuần này, những người biểu tình tức giận đã xông vào cổng trước của trụ sở quân đội ở Rawalpindi, một động thái gây sốc cho một quốc gia mà quân đội là thành trì kể từ khi thành lập vào năm 1947. Người biểu tình cũng lục soát và đốt cháy dinh thự chính thức của chỉ huy quân đội ở Lahore.

khan2.jpg
Các sĩ quan cảnh sát trấn áp những người ủng hộ cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan trong các cuộc đụng độ, ở Islamabad, Pakistan.

Để đối phó với các cuộc biểu tình bạo lực, quân đội cho biết rằng họ sẽ thực hiện "sự kiên nhẫn và kiềm chế" vì lợi ích quốc gia, nhưng nói thêm rằng tất cả "những người hỗ trợ và lập kế hoạch" có liên quan đã được xác định và sẽ bị trừng phạt theo luật.

Hàng ngàn người ủng hộ ông Khan đã tập hợp tại thủ đô Islamabad để ăn mừng việc ông được trả tự do tạm thời.

Ông Khan đã yêu cầu một cuộc bầu cử sớm trên toàn quốc trước khi kết thúc nhiệm kỳ của Chính phủ đương nhiệm vào tháng 8.

Ngày 12/5, một căn cứ bán quân sự lớn ở tỉnh Baluchistan đã bị tấn công và lực lượng biệt kích tinh nhuệ của quân đội được gọi đến để giải quyết tình hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan được tại ngoại