Vụ án nổi tiếng

Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan bị kết án 10 năm tù

Hà Mai 30/01/2024 - 19:07

Ngày 30/1, Đảng Phong trào Pakistan vì Công lý của cựu Thủ tướng Pakistan cho biết, ông Imran Khan đã bị kết án 10 năm tù vì tội tiết lộ bí mật quốc gia.

pakistan.jpg
Cựu Thủ tướng Imran Khan trước đó đã bị kết án ba năm vì tội tham nhũng. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn của Phong trào Pakistan vì Công lý (PTI) nói với truyền thông: “Cựu Thủ tướng Imran Khan và Phó Chủ tịch PTI Shah Mahmood Qureshi đã bị kết án 10 năm tù mỗi người trong vụ án làm lộ bí mật quốc gia”.

Việc tuyên án diễn ra khi Pakistan sắp tiến tới cuộc bầu cử dự kiến ​​vào ngày 8/2.

Ông Khan đã bị kết án ba năm vào tháng 8 sau khi bị kết tội tham nhũng, nhưng Tòa án đã đình chỉ án tù đó.

Ông Khan và ông Qureshi đã không nhận tội tiết lộ bí mật quốc gia kể từ khi bị truy tố vào tháng 10. Ông Khan được tại ngoại vào tháng 12 năm ngoái, nhưng vẫn phải ngồi tù do nhiều rắc rối pháp lý khác mà ông phải đối mặt kể từ khi bị loại bỏ khỏi vị trí Thủ tướng trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào tháng 4/2022.

Chính trị gia này tuyên bố, những cáo buộc chống lại ông là vì mục đích ngăn cản ông ra tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Khan vẫn là một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất ở Pakistan và mặc dù đang ngồi sau song sắt - và do đó bị cấm tham gia bầu cử - ông vẫn nắm giữ quyền lực chính trị to lớn.

Những người ủng hộ ông thường xuyên biểu tình trên đường phố, nhưng đảng PTI cũng phải đối mặt với sức ép riêng.

Vào giữa tháng 1, một Tòa án Pakistan đã ra phán quyết rằng đảng này phải bỏ biểu tượng gậy cricket, buộc các ứng cử viên phải tranh cử với tư cách độc lập mà không có biểu tượng nổi tiếng của họ, điều vốn đã giúp nhiều cử tri ‘mù chữ’ xác định được đảng.

Nhưng tại Pakistan, quân đội là thế lực chủ chốt trong nền chính trị Pakistan, đã nắm giữ quyền lực trong nhiều thập kỷ. Số phận của ông Khan gắn liền với mối quan hệ của ông với những vị tướng từng sủng ái ông nhưng nay đã bất hòa.

Kinh nghiệm của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, người trước đây đã bị tước bỏ quyền lực và phải sống lưu vong, đã phần nào bị đảo ngược khi ông hiện được coi là ứng cử viên được yêu thích và quá khứ bất hòa với quân đội của ông dường như đã được ‘bỏ qua’.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan bị kết án 10 năm tù