Vụ án nổi tiếng

Pakistan truy tố cựu Thủ tướng Khan và vợ về tội tham nhũng

Trâm Anh 27/02/2024 - 18:36

Ngày 26/2, cựu Thủ tướng Imran Khan và người vợ thứ ba Bushra Bibi đã bị cáo buộc nhận hối lộ đất đai trong thời gian ông làm Thủ tướng.

Các cáo buộc mới nhất diễn ra sau một loạt cáo buộc chống lại cựu Thủ tướng Pakistan trong những tháng trước cuộc bầu cử quốc gia diễn ra vào ngày 8/2, nơi những người ủng hộ ông giành được nhiều ghế nhất.

khan.png
Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan phủ nhận tất cả các cáo buộc. (Ảnh: REUTERS)

Ông Khan, 71 tuổi, đã ngồi tù từ tháng 8 vì liên quan đến các vụ án khác. Ông đã bị kết án trong 4 vụ án với mức án lên tới 14 năm tù - trong đó có 2 vụ vì tội hối lộ, khiến ông không được tham gia chính trị trong 10 năm.

Bản cáo trạng mới nhất có liên quan đến Al-Qadir Trust, một tổ chức phúc lợi phi chính phủ do ông Khan và người vợ thứ ba Bushra Bibi thành lập vào năm 2018 khi ông vẫn còn đương chức.

Các công tố viên cho biết, quỹ tín thác này là bình phong để ông Khan nhận được 60 mẫu đất (24 ha) có giá trị ở một quận bên ngoài Islamabad và một mảnh đất lớn khác gần biệt thự trên đỉnh đồi của ông Khan ở thủ đô dưới dạng hối lộ từ nhà phát triển bất động sản Malik Riaz Hussain, một trong những doanh nhân giàu có và quyền lực nhất Pakistan. Hussain đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Các phiên tòa xét xử ông Khan được tổ chức trong khuôn viên nhà tù vì lý do an ninh.

Đảng Tehreek-e-Insaf (PTI) Pakistan của cựu Thủ tướng Khan cho biết, hai vợ chồng ông Khan không nhận tội. PTI đã lên án bản cáo trạng cũng như bác bỏ kết quả của bầu cử đầu tháng 2, cáo buộc gian lận trên diện rộng.

Các ứng cử viên được PTI hậu thuẫn đã giành được số ghế lớn nhất trong Quốc hội trong cuộc bầu cử hồi đầu tháng này. Những người ủng hộ ông tranh cử với tư cách độc lập sau khi đảng PTI của ông bị cấm tham gia bầu cử. Tuy nhiên, các đảng đối lập bao gồm đảng của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif Sharif và đảng của cựu Đệ nhất phu quân Asif Ali Zardari đã cùng nhau thành lập chính phủ liên minh thiểu số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pakistan truy tố cựu Thủ tướng Khan và vợ về tội tham nhũng