Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Hàng hoá Trung Quốc “mượn đường” qua Việt Nam để gian lận xuất xứ

Đặng Xuân| 03/08/2019 15:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là nhận định của các chuyên gia tại buổi tọa đàm “Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và tác động tới Việt Nam” được tổ chức vào chiều 2/8 tại Lạng Sơn.

Cách đây 1 năm, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã chính thức bắt đầu sau tuyên bố áp thuế nhập khẩu 25% của chính quyền ông Donald Trump với các mặt hàng từ Trung Quốc, trong đó 90% mặt hàng này là nguyên liệu sản xuất. Quyết định của ông Trump đã thổi thêm một bầu không khí căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa Mỹ (nền kinh tế số 1 hành tinh) và Trung Quốc (đông dân nhất thế giới).

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Hàng hoá Trung Quốc “mượn đường” qua Việt Nam để gian lận xuất xứ

 Các đại biểu tham gia toạ đàm “Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và tác động tới Việt Nam”

Theo các chuyên gia, lợi ích trực tiếp của Việt Nam đến từ cuộc chiến thương mại này, khi cánh cửa cho hàng Trung Quốc sang Mỹ dần khép lại với mức thuế xuất nhập khẩu tới 25%, là có thể tận dụng được cơ hội thị trường Mỹ với các mặt hàng xuất khẩu cùng loại. Tương tự, nhiều hàng hóa Trung Quốc áp thuế cao đối với Mỹ không phải là thế mạnh của Việt Nam nhưng cũng không loại trừ khả năng một số hàng hóa Việt Nam có thể tận dụng thị trường Mỹ.

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo, đại diện Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cùng một số chuyên gia kinh tế đã phân tích, đánh giá về bối cảnh kinh tế vĩ mô của thế giới và Việt Nam; tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tới hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam; những thách thức, yêu cầu đối với việc thu hút đầu tư, hoạt động thương mại, đối với doanh nghiệp của Việt Nam nói chung và Lạng Sơn nói riêng.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Hàng hoá Trung Quốc “mượn đường” qua Việt Nam để gian lận xuất xứ

Nhiều sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc được gắn mác “Made in VietNam” bị các lực lượng thu giữ

Sau hơn 1 năm, cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc đã có nhiều tác động tích cực, tiêu cực đối với Việt Nam nói chung và Lạng Sơn nói riêng. Đối với Lạng Sơn, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung thúc đẩy mạnh hơn sự điều chỉnh các chuỗi sản xuất của các dòng hàng bị áp thuế quan. Cùng đó chịu ảnh hưởng từ chính sách tăng cường và thắt chặt quản lý truy xuất, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc hoa quả nhập khẩu từ Việt Nam, làm giảm đáng kể kim ngạch xuất khẩu qua địa bàn.

Điều đáng lo ngại là cuộc chiến này tiềm ẩn nguy cơ nhiều hàng hoá Trung Quốc “mượn đường, đi vòng” qua Việt Nam để gian lận xuất xứ, lẩn tránh thuế xuất khẩu sang Mỹ. Thực tế, thời gian vừa qua lực lượng chức năng đã phát hiện một số hàng hoá sản xuất ngoài Việt Nam, nhưng lại giả mạo nguồn gốc xuất xứ “Made in Vietnam”. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Hàng hoá Trung Quốc “mượn đường” qua Việt Nam để gian lận xuất xứ