Giao thông

Đề xuất Trung ương bù đắp 5.600 tỷ đồng cho cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Hà Kim 09/03/2024 - 16:29

UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 5.600 tỷ đồng cho cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 5.600 tỷ đồng, tương ứng khoảng 49% tổng vốn đầu tư theo giá trị dự kiến quyết toán (khoảng 11.356 tỷ đồng).

Tại tờ trình này, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Thủ tướng xem xét, đồng ý chủ trương hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương khoảng 5.600 tỷ đồng (không quá 50% theo giá trị kiểm toán, quyết toán của Dự án) để bù đắp dòng tiền thâm hụt trong thời gian thu phí hoàn vốn đảm bảo phương án tài chính và đảm bảo vận hành, khai thác ổn định của Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn.

bac-giang.png
Đề xuất Trung ương bù đắp 5.600 tỷ đồng cho cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, dự án này sau khi đưa vào khai thác đã góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Bắc Bộ.

Trong quá trình thực hiện, vận hành Dự án có một số thay đổi (giảm 1 trạm thu phí, miễn giảm một số đối tượng thu phí, tăng trưởng lưu lượng xe thấp hơn dự báo ban đầu, bổ sung quy mô dự án...) ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án. Các khó khăn, vướng mắc này của Dự án đã được Kiểm toán nhà nước chỉ ra tại Thông báo số 09/TB-KTNN2 ngày 16/1/2020.

Phương án tài chính ban đầu dự tính doanh thu là 93 tỷ đồng/tháng, nhưng doanh thu từ thu phí hiện nay của dự án này chỉ khoảng 30 tỷ đồng/tháng (đạt khoảng 32% phương án tài chính ban đầu) dẫn đến thâm hụt dòng tiền hoàn vốn, không đủ chi trả gốc và lãi phát sinh đối với ngân hàng cho vay vốn.

Bên cạnh đó, do chưa hoàn thành dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT để kết nối đồng bộ thông tuyến đến TP Lạng Sơn và cửa khẩu Hữu Nghị theo kế hoạch; mặt khác việc ảnh hưởng của dịch COVID-19, chính sách biên mậu của Trung Quốc đối với các cửa khẩu dẫn đến tốc độ tăng trưởng lưu lượng và phân bổ lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc không đảm bảo như dự báo trong phương án tài chính được phê duyệt.

Các vướng mắc nêu trên đã làm thay đổi các thông số đầu vào của dự án và làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng trả nợ và vận hành dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất Trung ương bù đắp 5.600 tỷ đồng cho cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn