Nhịp cầu Công lý

Lộc Bình (Lạng Sơn): Phát hiện công trình xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ

Trang Việt 05/04/2024 22:17

Người dân tại xã Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) ngao ngán vì một tổ hợp công trình kiên cố lại có thể ngang nhiên xây trái phép trên đất rừng phòng hộ để kinh doanh dịch vụ ăn uống. Sự việc cũng đã bị chính quyền địa phương lập biên bản tới 3 lần, nhưng cho tới nay vẫn chưa thấy xử lý.

khu-sai-pham(1).jpg
Công trình xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ, tại xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

Làm Nhà hàng trên đất rừng phòng hộ

Theo phản ánh của người dân, PV Báo Công lý đã tìm đến thôn Khuổi Cấp, xã Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) để tìm hiểu sự việc. Đi theo con đường bê tông vào thôn Khuổi Cấp, cách đường chính dẫn lên đỉnh núi Mẫu Sơn chừng 100m, chúng tôi bắt gặp tấm biển ghi “Khu vực rừng phòng hộ” với nội dung nghiêm cấm: Chặt, đốt, phá rừng; đào bới, san ủi đất rừng; các hành vi khai thác gây thiệt hại đến đất rừng với bất kỳ mục đích gì.

Tuy nhiên, chỉ cách tấm biển ghi những điều cấm chừng chục mét lại là biển chỉ dẫn có nội dung: “Nhà hàng xứ Hoa Đào – Vua cá hồi ông Tạ đi vào 300m”. Thấy lạ nên chúng tôi đi theo chỉ dẫn vào trong, bất ngờ khi đập vào mắt chúng tôi là một nhà hàng quy mô hàng trăm mét vuông. Tại đây một tấm biển quảng cáo được dựng lên trang trọng với dòng chữ “Nhà hàng xứ Hoa Đào -Vua cá hồi ông Tạ chuyên đặc sản núi rừng Mẫu Sơn, cá hồi, gà 6 ngón, ếch hương…”.

2323.jpg
Ngày phía sau tấm biển Rừng phòng hộ là tấm biển quảng cáo của Nhà hàng

Tại đây, nhiều hạng mục kiên cố như: Tường, nhà ở, nhà ăn, nhà vệ sinh, bếp, hầm chứa rượu, nhà để xe có mái che, sân đổ bê tông… tất cả đều đã được xây dựng hoàn thiện để đón tiếp khách hàng. Qua tìm hiểu thì được biết, tổ hợp công trình nói trên là của ông Hoàng Văn Tạ, trú tại thôn Khuổi Cấp, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình.

Trong vai khách hàng từ Hà Nội lên thăm quan đỉnh núi Mẫu Sơn, qua vài câu xã giao, chúng tôi được ông Tạ cho biết, nhà này đã làm được hơn 2 năm, với diện tích khoảng 430 m2. Khi chúng tôi thắc mắc, khu vực này là rừng phòng hộ sao được phép làm nhà, thì ông Tạ nói “Đây là đất ở!”. Quảng cáo với chúng tôi, ông Tạ còn cho biết Nhà hàng của ông có thể tiếp đón được vài trăm khách trong một lần.

Một người dân địa phương (muốn giấu tên) tiết lộ, trước đây nhà ông Tạ ở gần đình núi Mẫu Sơn, nhưng sau khi bị thu hồi đất để phục vụ dự án cáp treo Mẫu Sơn, ông này đã xuống làm nhà ở trong khu đất rừng phòng hộ. Mặc dù xây dựng trên đất rừng phòng hộ nhưng không thấy chính quyền vào xử lý?!

3 lần lập biên bản mà công trình vẫn tồn tại

Để xác minh thông tin, PV đã làm việc với ông Dương Trồng Mình, Chủ tịch UBND xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình. Qua trao đổi thì ông Mình xác nhận việc ông Hoàng Văn Tạ làm nhà trên đất rừng phòng hộ là chính xác, sự việc cũng đã được chính quyền địa phương lập biên bản đến 3 lần.

Cụ thể, biên bản do UBND xã Mẫu Sơn lập thể hiện: “Hồi 15h30 phút ngày 12/8/2021 tại thôn Khuổi Cấp, chúng tôi phát hiện gia đình ông Tạ làm nhà trên thửa đất rừng phòng hộ mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép…Tại thời điểm kiểm tra tường đã xây cao 2m, mái đã lợp. Diện tích làm nhà (16,7m x 11,5m = 192,05m2)”.

24224(1).jpg
Công trình Nhà hàng Xứ Hoa Đào được cho là xây dựng trên đất rừng phòng hộ.

UBND xã Mẫu Sơn cũng đã yêu cầu ông Tạ dừng ngay việc làm nhà và ký vào biên bản. Tuy nhiên, chỉ hơn 2 tháng sau, ông này lại tiếp tục vi phạm. Biên bản do UBND xã Mẫu Sơn lập ngày 21/10/2021 ghi rõ: “Tại thời điểm lập biên bản, ông Hoàng Văn Tạ đã xây dựng nhà ở với tổng diện tích 312,4m2.

Trong đó nhà chính và các công trình phụ là 227,2m2, hầm rượu 85,2 m2 trên khu đất 1.111m2. Đối chiếu trên bản đồ địa chính khu đất của ông Tạ xây dựng trên thửa đất số 11, tờ bản đồ số 2 bản đồ địa chính đất lâm nghiệp xã Mẫu Sơn, mục đích sử dụng là đất có rừng phòng hộ. Quy chủ là ông Triệu Chằn Hiển, thôn Khuổi Cấp, xã Mẫu Sơn”.

Không dừng lại ở đó, ngày 3/10/2022, UBND xã Mẫu Sơn tiếp tục lập biên bản đối với hành vi vi phạm của ông Tạ. Lúc này, nhiều hạng mục nhà đã được ông Tạ hoàn thiện, thậm chí có hạng mục tiếp tục được xây dựng thêm trên đất rừng phòng hộ.

Biên bản nêu rõ, ông Tạ “đã có hành vi vi phạm một phần diện tích thửa đất số 11, tờ bản đồ số 2, tại thôn Khuổi Cấp. Bản đồ địa chính xã Mẫu Sơn lập năm 2011. Thửa đất đã được trích đo ngày 25/9/2021 với diện tích vi phạm là 1.111m2, thể hiện các hạng mục công trình gia đình ông Tạ đã xây dựng. Nay ông Tạ xây thêm một nhà ăn, phòng ngủ, nhà vệ sinh…”.

Như vậy, ngay từ khi phát hiện ra sai phạm của ông Tạ chính quyền xã Mẫu Sơn chỉ lập biên bản hiện trạng mà không có biện pháp mạnh tay, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật mới dẫn tới việc ông Tạ đã liên tiếp vi phạm trên đất rừng phòng hộ, còn có dấu hiệu coi thường pháp luật và thách thức dư luận.

Vậy, UBND huyện Lộc Bình, UBND tỉnh Lạng Sơn cùng các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của tỉnh Lạng Sơn có biết đến sai phạm này hay không?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lộc Bình (Lạng Sơn): Phát hiện công trình xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ