Tòa án địa phương

TAND thành phố Lạng Sơn tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024

Trang Việt 04/04/2024 - 09:33

Chiều 3/4, TAND thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

z5312513916602_0caaf17d44d8372439adf128cafcf852(1).jpg
Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 tại TAND thành phố Lạng Sơn.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phạm Văn Tuệ, Phó Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn; cùng toàn thể lãnh đạo, cán bộ công chức và người lao động TAND thành phố Lạng Sơn.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2024, lãnh đạo đơn vị đã bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị. Thực hiện tốt 14 giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử do TANDTC ban hành, đặc biệt là 2 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của đơn vị đã đăng ký thực hiện.

Tiếp tục đổi mới phương pháp làm việc, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đồng thời triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để nâng cao chất lượng các mặt công tác.

Đơn vị đã thực hiện nghiêm túc họp giao ban tuần, rà soát tiến độ giải quyết án và rút kinh nghiệm công tác xét xử hàng tuần. Tổ chức sinh hoạt Chi bộ đúng quy định, các tổ chức đoàn thể tổ chức họp theo đúng định kỳ. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ giải quyết từng loại án với từng Thẩm phán.

Trong quá trình giải quyết án, các Thẩm phán đều xây dựng kế hoạch giải quyết án, các vụ án trước khi xét xử hoặc có khó khăn, vướng mắc đều được trao đổi trong đơn vị và báo cáo thỉnh thị cấp trên theo quy định. CBCC, NLĐ trong đơn vị đều nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch làm việc khoa học, chủ động làm thêm giờ để đảm bảo tiến độ công tác.

Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ giải quyết án đạt 74,4%, trong đó tỷ lệ giải quyết việc áo dụng biện pháp xử lý hành chính đạt 94,1%, án hành chính đạt 100%, án hình sự đạt 88,1%, án hôn nhân gia đình đạt 79%, án kinh doanh thương mại đạt 70% và án dân sự đạt 55,9%.

Đơn vị không có án oan, bỏ lọt tội phạm, án quá hạn luật định. Tổ chức tốt 3 phiên tòa xét xử lưu động, 11 phiên tòa xét xử trực tuyến, luôn tăng cường công tác hoà giải trong giải quyết án, số vụ án hòa giải thành đạt tỷ lệ 60,1%. Tổ chức được 7 phiên tòa rút kinh nghiệm, tự giám sát 42 phiên tòa chiếm tỷ lệ 55,3% các vụ án được đưa ra xét xử; thực hiện tốt việc công khai bản án, quyết định và công tác số hóa hồ sơ.

Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ giải quyết án trung bình của đơn vị đạt 43 vụ/tháng, trung bình mỗi Thẩm phán giải quyết 4,8 vụ/tháng. Về chất lượng giải quyết án ngày càng được nâng cao.

Việc triển khai thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại đơn vị được thực hiện hiệu quả, đã hòa giải thành nhiều hồ sơ khởi kiện, giảm số vụ án khởi kiện tại Tòa án, giảm căng thẳng, mâu thuẫn trong các quan hệ tranh chấp, giữ tình đoàn kết trong nhân dân. Luôn bố trí các trang thiết bị làm việc cho hòa giải viên đầy đủ, thuận lợi, tạo điều kiện cho các hòa giải viên được tham gia tập huấn, nâng cao nghiệp vụ.

z5312514055404_39f2ecbefa35dcc48abacb261f6cc07e(1).jpg
Đồng chí Phạm Văn Tuệ, Phó Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Tuệ, Phó Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn đánh giá cao những thành tích đạt được của TAND thành phố Lạng Sơn trong 6 tháng đầu năm 2024. Tuy nhiên, theo như báo cáo, bên cạnh những thành tích đạt được đơn vị cũng vẫn còn những thiếu sót như, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị vẫn còn có 1 vụ án bị hủy và 3 vụ án bị sửa do nguyên nhân chủ quan, có 3 vụ án bị kháng nghị phúc thẩm và giám đốc thẩm, có 2 vụ bị kiến nghị.

Trong đó, tiến độ giải quyết một số vụ án còn chậm, có nhiều vụ án có thời gian giải quyết trên 4 tháng, 6 tháng, tỷ lệ giải quyết án dân sự chưa cao. Chưa tổ chức được phiên tòa rút kinh nghiệm theo hình thức trực tuyến trong 2 cấp tỉnh Lạng Sơn. Một số Thẩm phán đơn vị còn chậm báo cáo khó khăn vướng mắc, chủ quan trong đánh giá chứng cứ, nên ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng giải quyết án của đơn vị.

Đồng chí Phó Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh “trong thời gian tới, phong trào thi đua của TAND thành phố cần tiếp tục được triển khai đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn các phong trào cụ thể, hướng vào những nhiệm vụ trọng tâm đột xuất góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị...”.

Theo đó, công tác thi đua khen thưởng ngày càng phải nâng cao để khai thác tiềm năng sức sáng tạo, là động lực để động viên cho các cán bộ công chức và người lao động trong cơ quan. Đồng thời, thời gian tới TAND thành phố Lạng Sơn cần tăng cường tổ chức các đợt kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác thi đua, khen thưởng trong đơn vị, tập trung vào các chỉ tiêu liên quan đến công tác chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND thành phố Lạng Sơn tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024