Chính trị

Đoàn công tác Bộ Ngoại giao thăm, làm việc tại tỉnh Lạng Sơn

Trang Việt 03/04/2024 - 20:04

Ngày 3/4, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc tại tỉnh Lạng Sơn về công tác đối ngoại.

_c4a2267(1).jpg
Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn.

Đón và làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn; Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Lạng Sơn thông tin về tình hình hoạt động của tỉnh trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025. Theo đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn đã lãnh đạo, chỉ đạo ban hành các nghị quyết, văn bản về nhiệm vụ công tác đối ngoại trên địa bàn tỉnh và các kế hoạch, chương trình công tác đối ngoại giai đoạn 2021 - 2025 bám sát mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với tình hình và điều kiện của tỉnh.

Về các hoạt động đối ngoại luôn được triển khai đúng định hướng, có trọng tâm, trọng điểm và đạt nhiều kết quả quan trọng. Từ năm 2021 đến hết quý I/2024, tỉnh đã cử 62 đoàn với 510 lượt cán bộ đi công tác tại nước ngoài; tổ chức đón tiếp và làm việc với 165 đoàn, 883 lượt người nước ngoài đến nghiên cứu, khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh.

_c4a2293(1).jpg
Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn báo cáo một số nội dung tại buổi làm việc.

Trong quan hệ hợp tác quốc tế, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã thúc đẩy hợp tác với khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Trong đó, tập trung hợp tác một số lĩnh vực trọng điểm như: Tiện lợi hóa thông quan; xây dựng hạ tầng cửa khẩu; phát triển thương mại, du lịch biên giới; phát triển giáo dục và đào tạo, y tế; phòng, chống tội phạm qua biên giới…

Cùng với đó, tỉnh Lạng Sơn cũng đẩy mạnh hợp tác với một số đối tác khác như Nhật Bản, Hàn Quốc… trong một số lĩnh vực như phát triển khu vực cửa khẩu, xúc tiến đầu tư, lao động, giáo dục và đào tạo, chuyển giao công nghệ cao;…

_c4a2222(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn khẳng định, Lạng Sơn là tỉnh biên giới, có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước, tỉnh xác định công tác đối ngoại và quản lý, bảo vệ biên giới là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và nỗ lực triển khai hiệu quả công tác này. Qua đó đóng góp tích cực vào thành tựu công tác đối ngoại chung của cả nước, cũng như góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thương mại của Việt Nam nói chung và của tỉnh Lạng Sơn nói riêng.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về những kết quả trong công tác đối ngoại của Việt Nam trong thời gian qua; kinh nghiệm trong công tác ngoại giao kinh tế, hợp tác quản lý biên giới; đề xuất một số giải pháp nhằm triển khai hiệu quả công tác đối ngoại của tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới.

_c4a2109(1).jpg
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Sở Ngoại vụ tỉnh Lạng Sơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao những kết quả của tỉnh Lạng Sơn trong công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế trong thời gian qua.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế; phát huy tối đa vai trò của tỉnh biên giới trong các hoạt động đối ngoại; đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế với Quảng Tây, Trung Quốc…

Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao đã đến thăm và làm việc với Sở Ngoại vụ Lạng Sơn. Tại đây, qua nghe báo cáo của Sở Ngoại vụ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn lưu ý, Sở Ngoại vụ tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân và ngoại giao kinh tế… với các đối tác truyền thống và các đối tác mới; tiếp tục chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ cho đội ngũ công chức, viên chức…

_c4a2547(1).jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn tiễn Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao xuất cảnh sang Trung Quốc để tiếp tục chuyến công tác.

Cũng trong ngày 3/4, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao đã đến Cửa Quốc tế Hữu Nghị. Tại đây, Đoàn công tác đã thăm, tặng quà lực lượng Bộ đội Biên phòng tại cửa khẩu; tham quan Cây đa "Hữu Nghị” do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Lạng Sơn (tháng 8/2023).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác Bộ Ngoại giao thăm, làm việc tại tỉnh Lạng Sơn