Ly kỳ vụ án nhờ Toà giám định ADN cho bò

Hà An| 23/04/2015 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một con bò nhưng lại có 2 người nhận là “ông chủ”, cuối cùng 2 bên yêu cầu cơ quan chức năng giám định ADN cho bò để xác định ai là ông chủ thực sự.

“Đây là một một vụ án ly kì mà đến bây giờ Tòa án mới thụ lý và giải quyết”, ông Ngô Công Tuấn, Chánh án TAND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) nói.

Cụ thể, ngày 27/1 vừa qua, TAND huyện Mường Lát nhận được đơn khởi kiện của ông Hà Văn Mươi (SN 1938, ngụ tại bản Lát, xã Tam Chung, huyện Mường Lát), còn bị đơn là ông Vi Văn Khít (ở cùng xã). Sau nhiều lần “gõ cửa” chính quyền địa phương và Công an huyện nhưng đều không xác định được ai là chủ nhân thực sự của con bò nên ông Mươi quyết định làm đơn nhờ Tòa phân xử.

Ly kỳ vụ án nhờ Toà giám định ADN cho bò

Con bò đang tranh chấp

Theo đơn của ông Hà Văn Mươi trình bày, khoảng tháng 3/1014, gia đình ông có thông báo với chính quyền địa phương về việc gia đình bị mất một con bò giống đực màu lông đỏ, nặng khoảng 70kg khi chăn thả tại khu suối của xã. Cho đến tháng 10/2014, khi con bò lạc vào trong vùng trồng trọt của dân bản ăn ngô, chính quyền địa phương thông báo cho các gia đình có bò mất đến nhận.

Nghe tin thông báo, ông Mươi hối hả đến thì đã thấy ông Vi Văn Khít đã nhận con bò này. Cả hai bên đều nhất quyết cho rằng, con bò đang tranh chấp thuộc quyền sở hữu của mình.

Theo ông Mươi miêu tả về đặc điểm nhận dạng, ông có cắt một hình chữ V vào tai bên trái con bò, chiều sâu khoảng 4-5 cm (cả đàn bò của gia đình ông đều cắt tai như thế), bắp đùi bên phải chân phía sau có một vết thương, ông đã chữa khỏi và hiện vẫn còn dấu vết sẹo dài khoảng 5cm và rộng 2cm. Ngoài ra, trên sườn trái con bò có một khối u do mũi tên bắn vào, mõm hơi có đốm trắng, hai vai có màu đen đến cổ, con bò này được sinh vào khoảng tháng 10/2011 từ một con bò mẹ trong đàn bò của gia đình.

Tuy nhiên, ông Vi Văn Khít cũng nói chính xác đặc điểm cũng như đặc tính của con bò đang tranh chấp. Nhưng thời điểm ông Khít mất bò là vào khoảng tháng 8/2014 (trước 5 tháng so với thời gian ông Mươi thông báo mất bò) khi chăn thả ở khu vực rừng phòng hộ huyện Mường Lát và hay đi qua lại tại khu vực Sân Ái thuộc chân núi Lát.

Đến tháng 3/2014, các hộ làm ngô ở khu vực đó phát hiện một con bò lạ vào tàn phá ngô của bà con. Nhận được thông tin nhân dân phản ánh, BQL thôn bản thông báo cho các hộ có bò thả ở khu vực đó thì gia đình tự lùa và bắt lấy. Sáng ngày hôm sau, cả gia đình ông Khít đi lùa bò thì phát hiện anh Hà Văn Bíu cũng đang lùa bắt. Lúc này vợ ông Khít lên tiếng khẳng định, đó là con bò của gia đình bà thì anh Bíu dừng lại rồi bỏ về.

Do sức người có hạn mà con bò lại rất hung hãn nên gia đình ông Khít bị mất dấu tích và không thể tìm thấy. Đến tối cùng ngày, ông Khít nghe con dâu nói lại là con bò đó anh Bíu bảo không phải là của gia đình anh, mà là của gia đình ông Mươi. Vào thời điểm mất bò, gia đình ông Khít đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn nên không có điều kiện đi tìm.

Đến tháng 10/2014, vợ ông Khít mới lùa bắt được con bò đang gặm cỏ trước cổng Trụ sở UBND xã Tam Chung, ngay sau đó ông Hà Văn Mươi cũng đến nhận là bò của gia đình. Cả hai bên đều nhất quyết cho rằng, con bò đang tranh chấp thuộc quyền sở hữu của mình. Cuối cùng, cả hai cùng làm đơn nhờ Tòa án phân xử.

Thẩm phán Nguyễn Tiến Dũng trực tiếp giải quyết vụ án cho biết, theo như trình bày của 2 đương sự thì đặc điểm nhận dạng con bò là gần như giống nhau. Do con bò rất hung hãn nên anh không thể lại gần để kiểm tra. Về phía ông Mươi gửi đơn kiện lên Toà yêu cầu giám định ADN cho bò để xác định chủ nhân thực sự.

Hiện, vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra và giải quyết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ly kỳ vụ án nhờ Toà giám định ADN cho bò