Đời sống

Thanh Hoá: Vì sao người dân phản đối xây dựng bãi rác?

Thanh Phương 22/04/2024 08:31

Nhiều ngày qua, người dân xã Cẩm Bình (Cẩm Thuỷ, Thanh Hóa) đã có một số hành động để phản đối dự án xây dựng bãi rác ngay gần khu dân cư vì cho rằng, khi bãi rác đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường, cuộc sống bị đảo lộn.

Cụ thể, hàng chục hộ dân tại thôn 1 Bình Hòa, thôn 3 Bình Hòa, thôn 5 Bình Hòa và thôn Vinh (Cẩm Bình, Cẩm Thủy) đã tập hợp lại để phản đối việc xây dựng bãi rác. Sự việc kéo dài từ nhiều ngày nay.

a1.jpg
Khu vực được quy hoạch làm bãi rác

Theo ghi nhận của PV, nguyên nhân dẫn đến sự việc này là vào sáng ngày 17/4, UBND xã Cẩm Bình đưa máy móc đến khu vực thôn 5 Bình Hòa để tổ chức thi công dự án Bãi tập kết và xử lý rác thải. Khi phát hiện sự việc trên, một số hộ dân tại 5 thôn ở xã Cẩm Bình đã tới ngăn cản, phản đối việc thi công.

Người dân cho rằng, bãi rác nằm gần khu dân cư, khi làm xong sẽ phát tán mùi hôi, ruồi nặng và làm ô nhiễm nguồn nước ở đầu nguồn núi Ma Mường - khu Đá Bạc. Cùng với đó, bãi rác được quy hoạch nằm gần nghĩa địa, là nơi an nghỉ của hàng trăm người đã khuất trong xã.

Hơn nữa, nơi làm bãi rác nằm sát chân núi, lại ở đầu mạch nước ngầm, có thể ảnh hưởng tới nguồn nước mà hàng trăm hộ dân đang dùng để sinh hoạt. "Nếu bãi này đi vào hoạt động, ô nhiễm mùi, ô nhiễm nguồn nước là khó tránh được. Hiện thực cho thấy, cuộc sống của người dân bên cạnh bãi rác rất khổ. Mong chính quyền địa phương tính toán lại, đặt bãi rác ở cách xa khu dân cư hơn", một người dân nói.

Quan điểm của người dân, việc xây dựng bãi rác dưới chân đồi Ma Mường tiềm ẩn rất nhiều vấn đề, từ môi trường cho tới tâm linh. Trong khi tại địa phương, còn rất nhiều vị trí khác phù hợp, cách xa khu dân cư hơn nhưng xã lại không lựa chọn. Điều này làm người dân rất khó hiểu và không đồng tình.

Được biết, dự án Bãi tập kết và xử lý rác tại xã Cẩm Bình có diện tích 5.000m2, tổng mức đầu tư hơn 2,8 tỷ đồng, do UBND xã này làm chủ đầu tư. Dự án này có tên là Bãi tập kết và xử lý rác thải, nhưng thực chất chỉ tập kết và trung chuyển rác chứ không xử lý tại chỗ.

Theo chính quyền địa phương, việc xây dựng bãi rác tại đồi Ma Mường - khu Đá Bạc là phù hợp với quy hoạch sử dụng đất tại xã Cẩm Bình, vì nơi đây là trung tâm giữa các thôn giáp ranh (thôn Xanh, thôn Bình Sơn, thôn 1 Bình Hòa, thôn 3 Bình Hòa, thôn 5 Bình Hòa, thôn Vinh) và tạo điều kiện thuận lợi cho các thôn (thôn Chợ, thôn Tô, thôn Sẻ, thôn Hạc Sơn và thôn Bình Yên) vận chuyển thu gom rác về khu tập kết và xử lý rác.

Khi nhận được thông tin một số người dân tập trung phản đối dự án rác thải, chính quyền địa phương đã xuống tuyên truyền, vận động, giải thích. Đồng thời UBND xã Cẩm Bình báo cáo sự việc lên huyện. UBND huyện Cẩm Thủy cũng đã cử người xuống nắm tình hình, đối thoại với người dân.

Theo chủ đầu tư, đây là bãi tập kết rác để vận chuyển đi nơi khác, phía dưới đổ bê tông, có hệ thống thu gom nước vào bể, qua 3 hồ lắng lọc... Hiện UBND huyện đang kêu gọi đầu tư nhà máy rác vì tất cả các xã nông thôn mới sẽ không được chôn lấp rác thải như trước, chỉ có tập kết rồi đưa về nhà máy xử lý, để tránh gây ô nhiễm môi trường. Trước tình hình dân phản đối, dự án đang tạm dừng lại.

Việc xây dựng bãi rác là cần thiết nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng cần phải tính toán kỹ để không ảnh hưởng đến cuộc sống và quyền lợi chính đáng của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: Vì sao người dân phản đối xây dựng bãi rác?