An ninh trật tự

Phạm nhân trốn trại ở Thanh Hóa đối diện với những tội danh nào?

Thanh Phương 04/04/2024 08:22

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa phạm nhân Mai Văn Đệ sẽ hoàn thành xong án phạt tù về tội đánh bạc khi đang chấp hành án tại Phân trại số 2, Trại giam Số 5, Bộ Công an (đóng trên địa bàn huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa). Tuy nhiên, phạm nhân bất ngờ bỏ trốn khỏi nơi giam giữ. Trên đường tẩu thoát, tên này đã cướp xe taxi, một ít tiền trên xe. Đệ đối diện với nhiều tội danh sau khi bị bắt.

Quá trình bỏ trốn của phạm nhân

Khoảng 16h30’ ngày 2/4, phạm nhân Mai Văn Đệ, sinh năm 1991, đăng ký thường trú tại xã Hải Giang, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đang chấp hành án tại Trại giam số 5 (Thanh Hóa) bỏ trốn, khiến lực lượng chức năng phải huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ vây bắt.

chotchan.jpg
Cơ quan chức năng lập các chốt chặn, kiểm tra phương tiện truy bắt phạm nhân Đệ

Quá trình phạm nhân bỏ trốn: khoảng 18h15' ngày 2/4, Mai Văn Đệ di chuyển đến địa bàn xã Hà Đông, huyện Hà Trung, sau đó bắt xe taxi để tiếp tục bỏ trốn. Khi đến cây xăng Hà Đông, huyện Hà Trung, tên này đã lợi dụng sở hở lúc lái xe taxi dừng xe để đổ xăng không tắt máy, tự điều khiển chiếc xe và di chuyển dọc tuyến Quốc lộ 217 theo hướng Hà Trung đi Vĩnh Lộc.

Khi di chuyển đến khu vực giáp ranh giữa xã Hà Đông và xã Hà Lĩnh, Đệ bỏ lại xe ở ven đường và tẩu thoát. Phạm nhân đã vào nhà dân uống nước, kiếm đồ ăn rồi lẩn trốn lên khu vực rừng sến.

rungsen.jpg
Khu vực phạm nhân lẩn trốn

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về phạm nhân Mai Văn Đệ trốn trại, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an huyện Yên Định, Hà Trung và các đơn vị giáp ranh huy động tối đa lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng tại chỗ nhanh chóng triển khai các tổ tuần tra.

Khẩn trương lập chốt chặn tại các địa bàn và tuyến giao thông trọng điểm xung quanh khu vực nghi đối tượng đang lẩn trốn tại khu vực đồi núi rộng hơn 500ha thuộc địa bàn xã Hà Lĩnh giáp ranh với các xã Hà Đông, Hà Tân, huyện Hà Trung (cách Trại giam số 5 khoảng 50km).

xetaxi.jpg
Chiếc xe taxi phạm nhân Đệ bỏ lại tại hiện trường

Đồng thời, lực lượng Công an đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội Zalo, Facebook để người dân biết, cảnh giác, tố giác và hỗ trợ lực lượng chức năng truy bắt.

Với quyết tâm truy bắt bằng được phạm nhân trốn trại, đến 16h15’ ngày 3/4, Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Trại giam số 5 Bộ Công an đã khống chế bắt giữ Mai Văn Đệ khi đang lẩn trốn tại khu vực quả đồi thuộc địa bàn xã Hà Đông.

Đệ nhanh chóng được di lí về cơ quan Công an để tiếp tục điều tra, xử lý. Bước đầu khai nhận, Đệ nói động cơ của mình do không liên lạc được với gia đình nên bỏ trốn về quê xem tình hình thế nào.

Đối diện với những tội danh nào?

Trao đổi với PV, Luật sư Trịnh Thị Tuấn, Công ty luật Sao Việt phân tích: Vụ việc phạm nhân Đệ bỏ trốn khỏi trại giam đã khiến cho người dân trong khu vực hết sức lo lắng. Lực lượng chức năng phải tổ chức lực lượng đông đảo để khẩn trương truy bắt tốn nhiều công sức, chi phí. Trong khi phạm nhân này chỉ còn thời gian ngắn nữa là chấp hành xong án quả là khó hiểu.

detron.jpg
Phạm nhân Mai Văn Đệ tại cơ quan công an sau khi bị bắt lại

Cơ quan tố tụng sẽ làm rõ động cơ, lỗi do lơ là, tắc trách của lực lượng quản giáo hay có sự tiếp tay để phạm nhân trốn trại hay không. Từ đó mới xem xét giải quyết vụ việc một cách toàn diện, tránh bỏ lọt hành vi vi phạm pháp luật.

Từ diễn biến vụ việc, Phạm nhân Mai Văn Đệ đã đủ yếu tố cấu thành tội trốn khỏi nơi giam giữ. Theo quy định tại Điều 386 Bộ luật Hình sự 2015 (có hiệu lực 01/01/2018) thì: “1. Người nào đang bị tạm giữ, tạm giam, áp giải, xét xử hoặc chấp hành án phạt tù mà bỏ trốn, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Dùng vũ lực đối với người canh gác hoặc người áp giải.”

Qúa trình trốn chạy, Đệ đã cướp đi 1 chiếc xe taxi, căn cứ Điều 168 Bộ luật Hình sự thì cơ quan chức năng phải định giá tài sản để xác định giá trị của chiếc xe làm cơ sở định khung tội phạm.

Khung hình phạt cao nhất cho tội danh này lên tới 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạm nhân trốn trại ở Thanh Hóa đối diện với những tội danh nào?