Âm nhạc - Phim

NSND Thanh Hoa nói gì khi Đinh Hiền Anh hát bài tủ ‘Tàu anh qua núi'?

PV 22/04/2024 - 10:43

NSND Thanh Hoa cho biết, việc ca sĩ Đinh Hiền Anh hay các ca sĩ trẻ khác từng hát bài đinh, nổi tiếng của bà đã là áp lực rồi nên mình phải động viên họ. Bà không so sánh với ai cả.

Ngày 20/4, ca sĩ Đinh Hiền Anh đã có buổi ra mắt bộ đôi CD Lời ca đất nước (gồm 16 ca khúc dân gian), Dòng chảy miền thương nhớ (nhạc Phó Đức Phương) tại thành phố Vinh (Nghệ An), nơi cô sinh ra và lớn lên. Nữ ca sĩ rất hạnh phúc khi có đông đảo nghệ sĩ, gia đình, người thân, bạn bè hội tụ đông đủ tại sự kiện để chúc mừng cô như: NSND Thanh Hoa (cô giáo thanh nhạc), Giám đốc Âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng (Giám đốc âm nhạc của dự án), nhà văn Hoàng Anh Tú (anh Chánh Văn)... “Tôi run và hồi hộp hơn cả lúc lấy chồng, đến mức đêm qua cũng không ngủ được vì lo lắng, chuẩn bị cho buổi họp báo tại quê nhà", cô nói.

316-202404221038431.jpg
‎Đinh Hiền Anh mặc áo dài truyền thống trong ngày ra mắt bộ đôi CD tại thành phố Vinh chiều 20/4

Tại buổi họp báo, ca sĩ Đinh Hiền Anh chia sẻ, bộ đôi CD có sự liên kết chặt chẽ về âm nhạc khi có cùng chủ đề tình yêu quê hương, đất nước sau chiến tranh, đồng thời ca ngợi vẻ đẹp của con người trong lao động sản xuất. Điều đặc biệt trong dự án này, nữ ca sĩ thể hiện rất nhiều bài hát mà bố mẹ mình yêu thích và bản thân cô cũng lớn lên trong những giai điệu đó. Có thể kể đến Sợi nhớ sợi thương - ca khúc mà mẹ cô hay thể hiện khi tham gia phong trào văn nghệ quần chúng và cô thuộc lòng lúc mới lên 9 tuổi. Đó còn là Hương thầm - nhạc phẩm đã se duyên cho bố mẹ cô đến với nhau thời trẻ. Nữ ca sĩ kể, bố cô là người gốc Ninh Bình, hát chèo rất hay. Lúc còn sống, ông thường bật radio để nghe nhạc và Tình đất đỏ miền Đông được ông nghe đi nghe lại rất nhiều lần.

“Bố tôi đột ngột mất trước thời điểm dịch Covid-19. Lúc còn sống, tôi tôn thờ ông bởi hai bố con rất hợp nhau từ quan điểm sống, cách đối nhân xử thế đến sở thích ăn uống. Nỗi đau mất mát quá lớn khiến tôi không hát được trong một thời gian dài. Vì thế mà dự án phải mất 4 năm mới hoàn thiện. Tôi phải cám ơn Giám đốc âm nhạc Hữu Vượng bởi những bản phối của bạn ấy giúp tôi lấy lại cảm xúc với ca hát. Tôi dùng chính âm nhạc trong 2 CD này để xoa dịu nỗi lòng mình, và hy vọng nó cũng sẽ xoa dịu nhiều khán giả", cô tâm sự.

316-202404221038432.jpg
‎NSND Thanh Hoa dành nhiều lời khen ngợi cho cô học trò Đinh Hiền Anh.

NSND Thanh Hoa khi lắng nghe học trò chia sẻ đã rất xúc động. Nghệ sĩ gạo cội nói, chưa cần biết Đinh Hiền Anh tài giỏi, hát hay thế nào nhưng chỉ nghe câu chuyện về gia đình của nữ ca sĩ, bà đã thấy đây là một người con có hiếu, có tình. Bản thân bà cũng đa sầu, đa cảm và rất yêu bố, cũng từng nuối tiếc bởi chưa làm riêng một sản phẩm âm nhạc nào tặng ông khi ông còn sống. Trong mắt NSND Thanh Hoa, Đinh Hiền Anh là một học trò bướng bỉnh nhưng đáng yêu. “Đinh Hiền Anh có giọng hát lạ và khi lần đầu nghe cô ấy hát Tháng giêng, tôi đã rất rộn rạo, cả nhà tôi cũng đều yêu thích. Tôi muốn cô ấy đi theo dòng nhạc nhẹ nhưng cô ấy lại kiên quyết muốn hát nhạc dân gian quê hương vì nặng lòng với mảnh đất miền Trung. Đó là sự liều. Trong cuộc sống, Đinh Hiền Anh rất quyết liệt, làm gì cũng làm tới cùng. Vì thế khi nghe cô ấy nói chọn Tàu anh qua núi, Sợi nhớ sợi thương… - những tác phẩm thời của tôi vào CD, thì tôi mừng lắm. Hy vọng thế hệ ca sĩ trẻ sẽ có nhiều người như vậy để âm nhạc dân gian Việt Nam không bị phai mờ”.

Trước thắc mắc có cảm nhận thế nào về việc học trò thể hiện lại bài tủ Tàu anh qua núi của mình, NSND Thanh Hoa bày tỏ quan điểm: “Mọi người cứ nói, không ai qua được Thanh Hoa mà tôi buồn. Ca khúc nếu chỉ có một người hát thì đời sống tác phẩm không thể trường tồn. Mỗi ca sĩ đều có chất giọng riêng. Tôi có giọng mảnh, chua nên hát không giống ai. Trước Đinh Hiền Anh từng có Anh Thơ, Tân Nhàn, Bùi Lê Mận thể hiện bài hát; thậm chí Thu Minh đưa cả chất rock vào tác phẩm hay gần đây có Hòa Minzy… Tôi không so sánh ai với ai mà chỉ nghĩ, khi họ hát lại một bài đinh, nổi tiếng của tôi đã là áp lực rồi, nên mình phải động viên họ".

316-202404221038433.jpg
‎Giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng

Bộ đôi CD Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ cũng là dự án đánh dấu lần đầu tiên hợp tác của Đinh Hiền Anh với Giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng. Chính nữ ca sĩ là người chủ động liên lạc và đề xuất việc hợp tác bởi rất thích những bản phối của anh cho các ca sĩ Hà Anh Tuấn, Tùng Dương… Theo tiết lộ của Nguyễn Hữu Vượng, anh chưa nhận lời làm việc ngay khi được Đinh Hiền Anh ngỏ ý mà dành thời gian nghiên cứu giọng hát và cách làm việc của nữ ca sĩ. “Chị ấy là người có đam mê lớn với ca hát. Giữa sự bùng nổ của nhạc trẻ hiện nay, dòng dân gian gần như không có nhiều đất phát triển, vậy mà chị ấy rất dũng cảm kiên định theo đuổi. Trong quá trình làm việc, chúng tôi cũng xảy ra rất nhiều tranh luận. Thời gian đầu, chúng tôi chưa hiểu nhau bởi cách tôi phối hơi lạ lẫm với chị, cách chị hát cũng chưa ăn nhập với bản phối. Tuy nhiên khi nghe chị lần đầu thu âm bài Về quê của nhạc sĩ Phó Đức Phương, tôi đã khẳng định không cần thu thêm bản nào khác. Giọng chị ấy tự nhiên, không tính toán về cách xử lý thì nó sẽ là hay nhất. Từ sau bài hát này, bộ đôi CD đã hoàn thành theo cách đó”.

Theo Giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng, tiêu chí đầu tiên anh đặt ra trong dự án hợp tác cùng Đinh Hiền Anh là việc phải làm mới các tác phẩm kinh điển. Anh và ê-kíp làm mới với tinh thần âm nhạc hiện đại nhưng vẫn giữ nguyên tinh thần gốc của các bài hát. “Mình làm không khéo sẽ bị mọi người mắng vì bài hát sẽ bị biến chất", anh nói. Ngoài việc đưa nhiều thể loại nhạc vào các bản phối, Nguyễn Hữu Vượng còn sử dụng rap làm điểm nhấn riêng biệt cho ca khúc Vũ điệu con cò (Phó Đức Phương).

Tại buổi ra mắt dự án âm nhạc chiều 20/4, Đinh Hiền Anh đã thể hiện 6 bài hát trong bộ đôi CD gồm: Mùa xuân, Sợi nhớ sợi thương, Hương thầm, Lội dòng sông quê, Khúc hát phiêu lưu, Huyền thoại hồ Núi Cốc. Cô cũng tuyên bố sẽ dành một phần doanh thu từ việc bán 2 CD, cát-xê đi hát để làm thiện nguyện, hỗ trợ các trẻ em miền núi và nhiều mảnh đời bất hạnh của xã hội. Nhiều năm qua, nữ ca sĩ vẫn âm thầm đóng góp cho cộng đồng qua những dự án từ thiện cá nhân.

CD Lời ca đất nước gồm 16 tác phẩm dân gian thân thuộc qua biết bao thập niên như: Câu hò trên bờ Hiền Lương, Sợi nhớ sợi thương, Ở hai đầu nỗi nhớ, Thời hoa đỏ, Tình em, Mùa chim én bay, Hương thầm, Hoa cau vườn trầu, Tình đất đỏ miền Đông, Bài ca thống nhất, Tàu anh qua núi… CD nhạc Phó Đức Phương tuyển chọn 8 bài hát trong kho tàng sáng tác đồ sộ của cố nhạc sĩ: Chảy đi sông ơi, Huyền thoại hồ Núi Cốc, Về quê, Những cô gái quan họ, Bên dòng sông cái, Khúc hát phiêu ly, Lội dòng sông quêvà Vũ điệu con cò. Tất cả các bản phối của bộ đôi CD đều được Giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng khoác lên một tấm áo mới nhưng vẫn giữ được tinh thần gốc của những sáng tác vốn đã rất nổi tiếng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSND Thanh Hoa nói gì khi Đinh Hiền Anh hát bài tủ ‘Tàu anh qua núi'?