Tin địa phương

Các cơ quan tố tụng tỉnh Thanh Hóa thực hiện tốt quy chế phối hợp

Thanh Phương 29/03/2024 - 17:02

Chiều 29/3, Công an, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện quy chế phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự năm 2023.

daibieu(2).jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Theo báo cáo, năm 2023, công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm được các ngành tư pháp hai cấp tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ đúng theo quy định của pháp luật; giữa các cơ quan tiếp nhận, giải quyết và cơ quan giám sát đã thông báo đầy đủ cho nhau kết quả giải quyết và kịp thời thông báo cho cơ quan, cá nhân có đơn thư gửi đến các cơ quan tư pháp.

chutri.jpg
Việc phối hợp để mỗi cơ quan thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Trong bối cảnh số lượng các loại vụ án phải thụ lý, giải quyết tăng cao so với cùng kỳ năm trước, với tính chất ngày càng phức tạp, nhưng ba ngành hai cấp đã có nhiều nỗ lực trong công tác điều tra, truy tố, xét xử; tỷ lệ giải quyết một số loại án đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, không có án để quá hạn luật định do nguyên nhân chủ quan.

Người đứng đầu đơn vị luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp, từ đó tinh thần trách nhiệm của đội ngũ điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán đối với công việc có sự chuyển biến rõ rệt.

Chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử tội phạm, thi hành án hình sự được nâng cao. Quan hệ phối hợp giữa ba ngành tư pháp hai cấp tỉnh Thanh Hóa ngày càng được gắn kết chặt chẽ.

hoinghi.jpg
Các tham luận đã đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử.

Chất lượng điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự tiếp tục được nâng cao. Không có trường hợp nào xét xử oan, bỏ lọt tội phạm. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo bảo đảm nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và nhân thân của người phạm tội trong từng vụ án.

Việc xử phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo, cải tạo không giam giữ được hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo đúng quy định của Bộ luật Hình sự và hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TANDTC.

Công tác xét chọn giải quyết án điểm của ba ngành được thực hiện đúng quy trình, quy định, mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng, chống tội phạm, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị ở địa phương, có tác dụng tuyên truyền pháp luật; phòng ngừa, răn đe làm giảm tội phạm.

Giữa các cơ quan tư pháp thường xuyên quan tâm phối hợp chặt chẽ, kịp thời trong công tác thi hành án hình sự, nhất là đối với việc tổ chức thi hành các bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Rà soát danh sách các bị án và đưa ra các biện pháp thi hành kịp thời có hiệu quả, đúng pháp luật; kịp thời chấn chỉnh những sai sót, hạn chế trong khi quyết định các trường hợp cho hoãn, tạm đình chỉ thi hành án và giảm thời hạn chấp hành hình phạt...

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích làm rõ những nguyên nhân, kết quả đạt được; nêu lên một số hạn chế, thiếu sót, đồng thời đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử tội phạm giữa ba ngành tư pháp cấp tỉnh trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cơ quan tố tụng tỉnh Thanh Hóa thực hiện tốt quy chế phối hợp