Thanh Hóa: Nhiều uẩn khúc đằng sau việc người dân phản đối dự án xử lý rác

Thanh Phương - Quách Du| 17/07/2015 09:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân hai thôn Xuân Tiên, Thiện Chính của xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn sống khổ sở vì ô nhiễm môi trường do bãi rác tự phát gây ra. Mỗi năm không biết bao nhiêu đơn thư kêu cứu, cứ tiếp xúc cử tri là người dân kêu trời vì ô nhiễm.

Thế nhưng, khi có dự án xử lý rác thì một bộ phận người dân lại kéo cả băng rôn, khua nồi, đập vung phản đối. Vậy, đâu là sự thật từ sự ngược đời, vô lý này?

Lỗi từ... rác!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bãi rác xã Dân Lực được người dân tự phát đổ ra vị trí đồi Mộc từ trước những năm 2000. Dân mỗi ngày một đông, quá trình sản xuất kinh doanh ngày một nhiều nên rác càng phình to. Với tâm lý chung là không ai muốn có rác trong nhà mình, cứ vứt đại đi đâu cũng được khiến đường xóm nhếch nhác, bẩn thỉu. Chính quyền địa phương vì thế phải thu gom về một chỗ. Nhưng sức chứa của bãi rác tự phát này có hạn, không được xử lý nên mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, nhất là trong thời tiết nắng nóng, gió lào hanh khô, mùi đặc trưng bãi rác cứ thế khuếch tán đi xa. Khi trời nồng, ẩm ướt thì đây là thiên đường của ruồi, muỗi, bọ... sinh sôi nảy nở rồi tìm đường sà vào các khu dân cư, mầm mống các loại bệnh truyền nhiễm từ đây mà ra.

Đứng trước mong muốn bức thiết của người dân, UBND huyện Triệu Sơn phải “chạy đôn chạy đáo” để xin được dự án về xử lý bãi rác thải mỗi ngày một phình to, gây ô nhiễm trầm trọng. Niềm mong mỏi, chờ đợi tưởng như vô vọng của người dân trở thành hiện thực khi UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư bãi rác thải tại xã Dân Lực. Tưởng người dân phải “mở cờ trong bụng”, đánh trống khua chiêng chào đón dự án nhưng chuyện không ngờ đã diễn ra theo chiều hướng không ai nghĩ tới: Không ít hộ dân đã rời nhà lên đồi Mộc dựng lán trại để phản đối và ngăn cản việc thi công bãi chôn rác thải. Vậy, tại sao họ lại ra sức ngăn cản việc mà đáng ra phải mừng như “bắt được vàng”?

Thanh Hóa: Nhiều uẩn khúc đằng sau việc người dân phản đối dự án xử lý rác

Người dân rời nhà lên đồi, lập lán trại phản đối xây dựng bãi rác

Sau nhiều ngày dựng lán trại trên đồi Mộc (địa điểm giáp ranh giữa hai xã Dân Lực và Minh Sơn), hàng chục người dân hai thôn Xuân Tiên, Thiện Chính (xã Dân Lực) vẫn kiên quyết “bám trụ” để phản đối việc chính quyền cho xây dựng bãi chôn rác thải tại đây. Họ lờ đi một sự thật hiển nhiên rằng, mỗi ngày rác thải vẫn được tập kết tự do về đây mà không hề được xử lý.

Quan điểm của họ là không muốn có dự án bãi rác tại địa phương. Nay mai rác của cả tỉnh đổ dồn về vị trí này thì rất ô nhiễm. Vị trí xây dựng bãi rác quá gần khu dân cư. Sau này, nguồn nước trong thôn sớm bị ô nhiễm, trong khi đó, hầu hết các hộ ở đây đều dùng nước giếng khơi... sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy!?

Tăng cường giám sát, đảm bảo tiêu chuẩn khi triển khai

Được biết, dự án bãi chôn rác thải của huyện phục vụ cho 3 đơn vị là thị trấn Triệu Sơn và hai xã Dân Lực, Minh Sơn, được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 11/11/2013 và quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình vào ngày 28/4/2014 do UBND huyện Triệu Sơn làm chủ đầu tư.

Dự án được xây dựng trên diện tích 45.650m2 với tổng kinh phí đầu tư hơn 28,5 tỷ đồng, công suất xử lý rác 4.000 tấn/năm, hệ thống xử lý gồm 6 lỗ chôn và áp dụng công nghệ mới, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về môi trường. Hệ thống thoát nước rỉ rác bằng ống nhựa, trên tuyến có bố trí hố ga, hố thu. Ngoài ra còn hệ thống hồ xử lý đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt.

Trao đổi với PV, ông Lê Xuân Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết: “Từ nhiều năm nay, đây là bãi rác tự phát gây ô nhiễm nghiêm trọng, người dân đã kiến nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lý. Khi có chủ trương đầu tư bãi rác này, chúng tôi đã công bố rộng rãi, công khai tới tận thôn, xóm, được người dân đồng thuận cao. Khi được phê duyệt đầu tư, chỉ trong một thời gian ngắn các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án đã nhanh chóng nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Mặt khác, trên hệ thống truyền thanh của thôn, xã cũng thường xuyên tuyên truyền về quy mô, quy trình xử lý rác thải để người dân cùng giám sát”.

Theo ông Dương, mấy ngày qua, một bộ phận người dân hai thôn Xuân Tiên, Thiện Chính bị một số người tuyên truyền sai nên xảy ra sự việc trên. Trước mắt, UBND huyện sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ về lợi ích từ dự án. Trong quá trình triển khai, nếu có hộ dân nào quá gần, không đảm bảo khoảng cách an toàn, UBND huyện sẽ có phương án di dời. “Hiện tại, cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra, xác minh động cơ của các đối tượng gây rối, kích động người dân”, ông Dương cho biết thêm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Nhiều uẩn khúc đằng sau việc người dân phản đối dự án xử lý rác