Quảng Ninh khẳng định thu phí Yên Tử theo đúng quy định

Vũ Ba| 02/03/2018 19:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định việc thu phí tham quan Yên Tử là đúng quy định. Đồng thời, tỉnh sẽ giám sát hoạt động thu, chi các khoản phí này đảm bảo khách quan, hiệu quả, đúng quy định.

Thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, từ ngày 1/1/2018, thành phố Uông Bí tiến hành thu phí tham quan danh lam thắng cảnh Khu di tích Yên Tử, với mức thu là 40.000 đồng/lần/người lớn và 20.000 đồng/lần/trẻ em. Các trường hợp được miễn phí gồm: trẻ em dưới 1,2m (hoặc dưới 7 tuổi), người khuyết tật, tăng ni, cư sỹ phật tử hoặc đại biểu Phật giáo. Những người được hưởng “Chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa” (theo Quyết định 170/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) và người cao tuổi được giảm 50% vé tham quan. 

Việc tỉnh Quảng Ninh quyết định thu phí thăm quan, vãn cảnh Di tích danh lam thắng cảnh và rừng Quốc gia Yên Tử nhằm bù đắp các chi phí quản lý, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước như an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, trùng tu tôn tạo di tích…

Từ khi triển khai việc thu phí tại Yên Tử, hầu hết người dân và phật tử đều đồng tình ủng hộ chủ trương này. Tuy nhiên cũng còn một bộ phận nhỏ người dân chưa ủng hộ, có ý kiến trái chiều do chưa biết việc thu phí liệu có đúng quy định hay không.

Về việc này, ông Vũ Văn Hợp, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước và có thêm nguồn vốn cho Yên Tử để tiếp tục đầu tư nâng tầm khu di tích, phục vụ người dân, du khách được tốt hơn. Việc thu phí tham quan Yên Tử từng được thực hiện trước năm 2007, sau đó dừng từ 10 năm nay.

Cũng theo ông Hợp, tỉnh Quảng Ninh thực hiện việc thu phí tại Yên Tử đảm bảo đúng pháp luật, dựa trên các quy định của Luật phí và lệ phí. Để người dân hiểu được tầm quan trọng của việc thu phí tại Yên Tử, tiếp tục đóng góp ủng hộ chủ trương này, tỉnh Quảng Ninh sẽ giám sát chặt chẽ việc thu, sử dụng nguồn kinh phí này bảo đảm khách quan, hiệu quả, đúng quy định.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh cùng với cộng đồng doanh nghiệp, người dân đầu tư lớn để có được một Yên Tử đẹp, bề thế, xứng tầm như hôm nay. Để làm được, ngoài việc đầu tư hạ tầng tu bổ xây dựng cảnh quan, hàng năm, tỉnh Quảng Ninh cũng phải chi một lượng ngân sách rất lớn cho công tác như: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn, vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, cung cấp nước sạch và chi cho bộ máy Ban Quản lý di tích - Rừng quốc gia Yên Tử.

Quảng Ninh khẳng định thu phí Yên Tử theo đúng quy định

Sáng 25/2 (tức mùng 10 tháng Giêng) đã diễn ra Lễ khai hội Xuân Yên Tử năm 2018. Đây là một trong những sự kiện chào đón Năm Du lịch quốc gia 2018 do tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

Theo đại diện Ban Quản lý di tích - Rừng quốc gia Yên Tử thì nhiều người dân vẫn nghĩ 2 khoản thu chính là cáp treo và tiền công đức, giọt dầu tại Yên Tử  đều do ban này quản lý. Vì vậy, nhiều người nghĩ rằng đã công đức rồi sao còn thu phí tham quan. Tuy nhiên, tiền thu từ dịch vụ cáp treo là của một doanh nghiệp đã đứng ra đầu tư, còn tiền công đức, giọt dầu ước tính hàng chục tỷ đồng/năm do nhà chùa quản lý và sử dụng.

Đối với việc nộp phí sử dụng cáp treo hay công đức, người dân thấy hợp lý thì làm, đây là vấn đề tự nguyện. Đối với việc thu phí tham quan Yên Tử nhằm mục đích tiếp tục đầu tư hạ tầng tu bổ xây dựng cảnh quan và để duy trì bộ máy thường trực đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn, vệ sinh môi trường tại khu di tích nên không có chuyện chồng phí. Ngoài Yên Tử, cũng đã có một số nơi thu phí tham quan chùa, trong đó phí tham quan chùa Hương là 80.000 đồng/khách/lượt.

Trước những thông tin về việc thu phí tại Yên Tử, lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, đã rà soát và nhận thấy, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện đúng các quy định, có căn cứ pháp lý, được thông qua Nghi quyết HĐND tỉnh. Việc thu phí trên thực tế nhằm tạo nguồn kinh phí để tu bổ, tôn tạo di tích, giúp các di tích khang trang, đẹp đẽ hơn, phục vụ khách thập phương.

Quảng Ninh khẳng định thu phí Yên Tử theo đúng quy định

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đóng dấu thiêng Yên Tử trong ngày khai hội.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 1 đến 10 tháng Giêng (dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018), người dân và du khách đã đến với các di tích, điểm du lịch tâm lịch trên địa bàn tỉnh đạt gần 1,2 triệu lượt. Trong đó, khu di tích Yên Tử đã đón gần 245 nghìn lượt khách, doanh thu đạt trên 10,5 tỉ đồng.

Dự kiến, 20% tổng kinh phí thu được sẽ dành duy trì hoạt động bộ máy Ban Quản lý di tích-Rừng quốc gia Yên Tử và các khoản chi khác, 80% còn lại nộp ngân sách Nhà nước bổ sung cho thành phố Uông Bí để tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ đầu tư, quản lý khu di tích Yên Tử.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh khẳng định thu phí Yên Tử theo đúng quy định