Vấn đề quan tâm

Quảng Ninh: Cần quản lý và khai thác hiệu quả các bãi than ở khu vực chùa Hồ Thiên

Trần Khanh 07/04/2024 11:35

Thời điểm năm 2018, lợi dụng việc chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, thiếu giám sát, một số tổ chức và cá nhân đã lợi dụng dự án mở đường công vụ xây dựng chùa Hồ Thiên (xã Bình Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) để khai thác than trái phép.

Theo ghi nhận của PV, sau 6 năm kể từ khi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, phát hiện việc lợi dụng dự án để khai thác than trái phép, nhiều bãi than trước đây đã được che phủ bằng đất đồi nay lại đang dần lộ thiên sau những đợt mưa bão.

Nếu như một số bãi than vẫn còn đang được bao phủ bằng lớp đất đồi mỏng nhẹ nhìn từ xa trông vẫn giống những ngọn đồi trọc thì những bãi lộ thiên ở tầm thấp đã hiện ra khá rõ ràng là bãi than bởi màu đen nhánh của nó.

1.jpeg
Các bãi than được đánh giá có trữ lượng lớn đang được che phủ lớp đất đồi.

Đáng chú ý, những bãi than nằm cạnh khe suối nhưng thiếu biện pháp chống sạt lở, thẩm thấu xuống dòng nước có dấu hiệu ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh. Một phần tài nguyên ví như "vàng đen" lo ngại cũng sẽ bị hao hụt dần bởi tác động dòng chảy của con suối.

2.jpeg
Lớp đất che phủ các bãi than bị cuốn trôi do mưa bão, lộ lớp "vàng đen" bị bỏ quên suốt nhiều năm.

Một số người dân sinh sống tại xã Tràng Lương, thị xã Đông Triều nói rằng, trước đây, quá trình khai thác than trái phép trên phạm vi rộng đã làm thay đổi cảnh quan thiên nhiên và phần nào phá vỡ môi trường sinh thái tại vùng đất linh thiêng chùa Hồ Thiên và quần thể Yên Tử.

3.jpeg
Bãi than nằm trong khu vực hẻo lánh, tiềm ẩn nguy cơ mất trộm tài nguyên.

Ông Lê Văn Dũng (trú tại xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) cho hay, các bãi than nằm sâu trong đồi núi, cạnh tuyến đường bê tông trải nhựa dẫn vào chùa Hồ Thiên, nhưng rất vắng người đi lại. Vì vậy, rất dễ thất thoát tài nguyên than bởi chính quyền địa phương không thể lúc nào cũng túc trực ở đây để trông coi.

4.jpeg
Một số bãi than nằm sát tuyến đường nhựa dẫn vào chùa Hồ Thiên, sau đó thông ra nhiều nơi.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành (trú tại TP Uông Bí), năm 2023, trong khi Việt Nam nhập khẩu hơn hàng chục triệu tấn than, tiêu tốn hàng tỷ USD, thì bãi than gần chùa Hồ Thiên với trữ lượng ước tính khoảng 4 vạn tấn vẫn nằm im lìm suốt nhiều năm qua chưa có biện pháp khai thác là lãng phí.

5.jpeg
Trữ lượng than lên đến hàng vạn tấn có thể thu về cho ngân sách Nhà nước nhiều tỷ đồng, nhưng hiện chưa được khai thác.

Liên quan đến sai phạm khi để "than tặc" đưa máy móc đến đào xới khai thác trộm, ông Trần Mạnh Hà (trú tại thị xã Đông Triều) cho hay: "Mặc dù sai phạm rất nghiêm trọng, nhưng đến nay, tập thể, cá nhân nào bị kỷ luật, xử lý thì người dân không thấy được thông tin".

6.jpeg
Đáng chú ý, bãi than nằm sát dòng suối nhưng thiếu biện pháp chống sạt lở, dễ thẩm thấu xuống nguồn nước khi mùa mưa bão sắp tới.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Hùng, Chánh văn phòng UBND thị xã Đông Triều cho biết, việc giám sát, trông coi các bãi than gần chùa Hồ Thiên đang được giao cho Công ty X91 (thuộc Tổng Công ty Đông Bắc). Hiện UBND thị xã mới chỉ đạo Phòng tài nguyên môi trường làm báo cáo về việc này, sau đó sẽ thông tin về hướng xử lý sao cho phù hợp.

7.jpeg
Nhiệt lượng than tại đây được đánh giá khá cao, có giá trị kinh tế lớn.

Những năm qua, công tác quản lý tài nguyên khoáng sản luôn được tỉnh Quảng Ninh quan tâm, chú trọng. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với tài nguyên khoáng sản đã góp phần thúc đẩy lộ trình phát triển xanh, bền vững của địa phương.

Chính vì vậy, vấn đề quản lý chặt chẽ các bãi than tại khu vực gần chùa Hồ Thiên vẫn cần được tăng cường, nâng cao. Tuy nhiên, ngoài việc tăng cường quản lý, giám sát, chính quyền cũng nên sớm có phương án khai thác hiệu quả nguồn than ở đây để làm sao vừa tăng được nguồn thu cho ngân sách vừa tránh lãng phí nguồn tài nguyên quý báu của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Cần quản lý và khai thác hiệu quả các bãi than ở khu vực chùa Hồ Thiên