Văn hóa - Du lịch

Mặc áo dài truyền thống khi biểu diễn ca Huế

Ngọc Minh 07/05/2024 - 15:38

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định về quy chế quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn ca Huế trên địa bàn tỉnh. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 13/5.

Theo quy chế, chương trình biểu diễn ca Huế phải được Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế thẩm định, chấp thuận tổ chức biểu diễn theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định số 144/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Việc tổ chức biểu diễn ca Huế thính phòng hoặc ca Huế trên sông Hương là các bài bản ca Huế, có thể kết hợp một số làn điệu dân ca, ngâm thơ, hò vè Huế.

z5417365954560_447824ee9d411131796bd2a38ac11e93.jpg
Hoạt động ca Huế trên sông Hương.

Thời lượng biểu diễn tối thiểu 50 phút (không tính phần dịch ra tiếng nước ngoài đối với các chương trình biểu diễn dành cho khách người nước ngoài), có người điều hành chương trình theo đúng nội dung văn bản chấp thuận tổ chức biểu diễn.

Trường hợp có thay đổi, đơn vị tổ chức biểu diễn phải thông báo đến Sở Văn hóa và Thể thao trước thời gian biểu diễn 2 ngày làm việc.

Chương trình biểu diễn ca Huế cũng phải niêm yết tại các địa điểm bán vé kinh doanh dịch vụ tổ chức biểu diễn ca Huế, trên thuyền ca Huế và giới thiệu cho khách trong quá trình biểu diễn.

Hoạt động biểu diễn ca Huế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế diễn ra từ 8h đến 24h hằng ngày. Địa điểm bán vé nghe ca Huế bố trí tập trung tại bến Tòa Khâm, phải niêm yết giá vé đã đăng ký tại cơ quan thuế đối với chương trình biểu diễn và vé bán lẻ để du khách rõ và lựa chọn trong quá trình tham gia nghe ca Huế.

Diễn viên, nhạc công, người điều hành chương trình trong quá trình tham gia biểu diễn ca Huế phải mang bảng tên được cấp theo chương trình biểu diễn, trang phục áo dài truyền thống phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc và văn hóa Huế.

Thuyền trưởng, thuyền viên, người phục vụ phải mặc đồng phục, đeo thẻ tên theo quy định tại Quyết định số 61/2021/QĐ-UBND ngày 4/10/2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về quản lý hoạt động vận tải khách du lịch bằng đường thủy nội địa và phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước trên địa bàn tỉnh.

Điểm đón và trả khách nghe biểu diễn ca Huế trên sông Hương tại bến Tòa Khâm và các bến được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Phạm vi neo đậu thuyền khi biểu diễn ca Huế trên sông Hương từ cầu Trường Tiền đến cầu Dã Viên, vị trí neo đậu khi biểu diễn đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa các thuyền là 50 mét.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng quy định các thuyền du lịch có hoạt động tổ chức biểu diễn ca Huế phải lắp đặt từ 2 đến 3 camera giám sát tại khu vực biểu diễn. Các camera này phải có lượng lưu trữ dữ liệu tối thiểu 7 ngày và được kết nối với hệ thống thông tin của cơ quan quản lý là Sở Văn hóa và thể thao tỉnh.

Các thuyền du lịch có hoạt động tổ chức biểu diễn ca Huế cũng phải tuân thủ quy định về bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, môi trường, y tế và phòng, chống cháy nổ, phao cứu sinh, áo phao, các điều kiện khác theo quy định của pháp luật có liên quan trước và trong quá trình vận chuyển khách tham gia chương trình biểu diễn ca Huế trên sông Hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặc áo dài truyền thống khi biểu diễn ca Huế