Sức Khỏe

Xuất hiện thêm ổ dịch dại ở Quảng Ninh

Trang Vân 14/03/2024 - 17:58

Sau huyện Đầm Hà công bố ổ dịch dại tại xã Dực Yên thì TP Hạ Long (Quảng Ninh) là địa phương thứ 2 xuất hiện ổ dịch dại trên chó.

ban-sao-1955940_nguoi_phuong_cao_thang_tp_ha_long_dua_cho_di_tiem_phong_dai_anh_hoang_nga_10211803.jpg
Người dân TP Hạ Long đưa chó đi tiêm phòng dại.

Cụ thể, ngày 8/3 trên địa bàn thôn Bằng Anh, xã Tân Dân, TP Hạ Long có một con chó vô chủ có biểu hiện bất thường, nghi bị bệnh chạy lung tung và đã cắn nhiều con chó, mèo và gà của người dân.

Ngay sau đó, cán bộ Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp TP Hạ Long đã đến hiện trường và lấy mẫu con chó nghi bệnh dại đem đi xét nghiệm, kết quả dương tính với vi rút dại.

Ngày 9/3, UBND TP Hạ Long đã ra quyết định công bố ổ dịch dại trên chó tại địa bàn thôn Bằng Anh, xã Tân Dân.

Theo đó, tổ chức tiêu hủy ngay các con chó nếu có biểu hiện nghi mắc bệnh dại trong khu vực ổ dịch. Tổ chức tổng vệ sinh xử lý chất thải, thức ăn khu vực bắt chó và nhốt chó bị dại tại thôn Bằng Anh; Phun tiêu độc khử trùng kỹ toàn bộ khu vực lân cận vùng có nguy cơ dịch. Thực hiện cắm biển cảnh báo ổ dịch theo quy định.

Thông tin tuyên truyền về tình hình dịch bệnh dại trên đàn chó để người dân nắm được và thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh dại; rà soát ngay các đàn chó, mèo trên địa bàn các khu lân cận có biểu hiện bất thường, cắn động vật khác hoặc cắn người trong thời gian từ đầu tháng 3/2024 đến nay.

Tiến hành tiêm phòng toàn bộ đàn chó, mèo bao vây ổ dịch, vùng uy hiếp và vùng đệm. Đồng thời hoàn thành công tác tiêm phòng dại cho 100% đàn chó thuộc diện tiêm phòng trên địa bàn trước ngày 15/3/2024.

Ổ dịch tại xã Tân Dân, TP Hạ Long không có trường hợp người bị chó nghi dại cắn, số chó mèo nghi dại bị tiêu hủy là 13 con tại 8 hộ gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện thêm ổ dịch dại ở Quảng Ninh