Sức Khỏe

Quảng Ninh: Chó dại cắn 14 người tại trường tiểu học

Trần Khanh 03/03/2024 - 10:09

UBND huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định công bố bệnh dịch động vật sau khi xuất hiện một con chó dại thả rông đã cắn 14 người trên địa bàn.

Trước đó, vào ngày 28/2, tại khu vực Trường tiểu học xã Dực Yên, huyện Đầm Hà xuất hiện 1 con chó thả rông đã cắn 14 người, trong đó có 12 học sinh và 1 thầy giáo.

Ngay khi nắm được thông tin, UBND huyện Đầm Hà đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp huyện phối hợp UBND xã Dực Yên tiến hành lấy mẫu xét nghiệm gửi về Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương.

Đến ngày 29/2, kết quả xét nghiệm của mẫu dương tính với virus dại. Những người bị chó cắn đã được điều trị, hiện sức khỏe ổn định.

Theo thống kê sơ bộ trên địa bàn huyện hiện có 8.500 con chó, mèo, trong đó xã Dực Yên có 938 con chó, mèo. Xã Dục Yên đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai công tác phòng chống dịch bệnh dại trên đàn chó, mèo.

Đồng thời, thành lập 2 chốt kiểm soát dịch bệnh tại thôn Yên Sơn và thôn Đồng Tâm và tổ kiểm soát nhằm tiêu hủy chó, mèo thả rông không rọ mõm, không có người quản lý.

cho_dai.jpg
Nhân viên y tế huyện Đầm Hà đi dập dịch sau vụ chó dại cắn 14 người.

Đáng chú ý, từ ngày 11/1 đến ngày 5/2/2024, cũng trên địa bàn huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh, khi phát hiện 2 ổ dịch bệnh dại ở 2 hộ gia đình, cơ quan chức năng địa phương đã bắt và tiêu hủy 6 con chó theo quy định.

Những ngày tới, huyện Đầm Hà sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra, thống kê chính xác số lượng và tổ chức tiêm phòng 100% chó, mèo nuôi trên địa bàn. Huyện chỉ đạo các địa phương chủ động giám sát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng chó, mèo thả rông, không có rọ mõm tại nơi công cộng và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Huyện đề nghị thôn, xóm tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân theo dõi biểu hiện của chó, mèo nuôi trong nhà, nếu thấy bất thường cần báo ngay chính quyền địa phương.

Bệnh dại lây truyền chủ yếu qua vết cắn, cào, liếm của con vật mắc bệnh dại lên vùng da tổn thương. Đặc điểm là thời gian ủ bệnh dài, được phát hiện muộn tùy tình trạng vết cắn, thường sau vài tuần, có khi hàng năm. Khi đó, vết thương do chó, mèo cắn đã liền sẹo, thậm chí nhiều người đã quên từng bị con vật cắn.

Bệnh trên người có thể dự phòng bằng vaccine hay huyết thanh kháng dại. Tiêm ngay lập tức và đúng phác đồ có thể phòng bệnh. Biểu hiện của bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật, liệt. Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong gần như 100% đối với cả người và động vật.

Bác sĩ khuyến cáo người bị chó, mèo cắn, cào, liếm hoặc tiếp xúc cần rửa ngay vết thương bằng nước xà phòng đặc và rửa lại bằng nước muối, bôi iốt sát trùng để làm giảm lượng virus tại vết cắn, sau đó đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, tiêm phòng dại. Tuyệt đối không được điều trị bằng thuốc nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Chó dại cắn 14 người tại trường tiểu học