Sức Khỏe

Tăng cường phòng chống, dập dịch, tiêm phòng bệnh dại trên địa bàn Quảng Ninh

Văn Giang - T.Linh 20/03/2024 - 17:57

Từ ngày 11/01 đến ngày 15/03/2024 đã phát sinh 05 ổ dịch bệnh dại tại 5 xã, thị trấn/huyện, thành phố (Đầm Hà, Hạ Long, Bình Liêu); số người phơi nhiễm hiện ghi nhận là 27 người; hiện đã xử lý tiêu hủy 22 con chó bị bệnh, nghi nhiễm bệnh.

img_9577.jpeg
Tiêm phòng dại tại xã Dực Yên (huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh

Từ sau vụ việc chó dại tấn công 13 học sinh và thầy giáo tại Trường Tiểu học và THCS Dực Yên 9 (xã Dực Yên, huyện Đầm Hà), chính quyền địa phương đã nhanh chóng có những biện pháp rà soát, khoanh vùng, phòng chống dịch bệnh để kịp thời phát hiện và xử lí.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Bệnh dại là bệnh nhiễm vi rút cấp tính của hệ thống thần kinh Trung ương từ động vật lây sang người bởi chất tiết, thông thường là nước bọt bị nhiễm vi rút dại. Hầu hết các trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại đều qua vết cắn, vết liếm của động vật mắc bệnh dại. Khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và người đều dẫn đến tử vong. Đây là một loại dịch bệnh vô cùng nguy hiểm, tuy nhiên chúng ta có thể chủ động phòng tránh được bằng biện pháp tiêm phòng sớm, đúng cách và đủ số mũi tiêm.

Đối với công tác khoanh vùng, xử lý khống chế ổ dịch bệnh dại, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tới các thành phố, huyện, xã thuộc địa bàn Tỉnh. Các địa phương đã khẩn trương tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Những nơi xảy ra dịch bệnh dại (Đầm Hà, Hạ Long, Bình Liêu) đã ban hành quyết định công bố ổ dịch dại; tổ chức tiêu hủy đàn chó của hộ có dịch và các chó, mèo có tiếp xúc gần với chó bị bệnh; phun tiêu độc khử trùng; cắm biển cảnh báo, lập chốt ổ dịch theo quy định.

Huyện Đầm Hà thành lập tổ cơ động của xã, tổ chức bắt giữ chó thả rông, không đeo rọ mõm, không tiêm phòng (35 tổ)

Huyện Bình Liêu kiện toàn lại 06 các tổ cơ động; thông báo yêu cầu tất cả các hộ dân xích chó, nhốt chó, đeo rọ mõm, khai báo nuôi chó và ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng chống bệnh dại, khuyến cáo người chăn nuôi sự nguy hiểm của bệnh dại và tình hình dịch bệnh trên hệ thống loa phát thanh của các thôn, khu trên địa bàn các huyện, thành phố.

Tính đến hết ngày 18/3/2024, đã có 40.177 con được tiêm phòng vắc xin dại (đạt 38% tổng đàn). Hiện nay, các địa phương đang gấp rút tiêm phòng để hoàn thành kế hoạch xong trước ngày 30/3/2024.

Trong thời gian tới, tỉnh vẫn sẽ tập trung nhân lực và vật lực để khống chế và kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn địa phương, đặt mục tiêu tiêm phòng

Vắc xin phải xong trước ngày 30/3/2024, đạt trên 80% tổng đàn để đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch. Các địa phương: Đầm Hà, Hạ Long, Bình Liêu, Ba Chẽ, Hải Hà, Uông Bí đạt 100% tổng đàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường phòng chống, dập dịch, tiêm phòng bệnh dại trên địa bàn Quảng Ninh