Bến En- men bước vào hồn người

Thanh Phương| 01/12/2018 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bến En được ví người người thiếu nữ say giấc giữa rừng xanh, quanh năm nước biếc với nhiều đảo lớn nhỏ. Chỉ cần lạc bước tới đây một lần, cảnh sắc nơi này sẽ men bước vào nổi nhớ như sự hò hẹn, thề nguyền từ kiếp trước.

Vườn Quốc gia Bến En “Hòn ngọc xanh” của xứ Thanh chỉ cách trung tâm thành phố hơn 40km đang dần là điểm đến hấp dẫn du khách muôn phương. Mỗi khi tới nơi này, du khách sẽ được đắm mình trong thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ với mặt hồ trong xanh in bóng mây trời cùng hệ thống hang động trong những dãy núi đá vôi giữa rừng già trầm mặc.

Bến En- men bước vào hồn người

Bến En được xem như "Hòn ngọc xanh" bao quanh là hơn 20 đảo lớn nhỏ

Có diện tích tự nhiên 16.643ha, trong đó có hơn 5.000ha rừng nguyên sinh Vườn Quốc gia Bến En với hệ động, thực vật phong phú. Về động vật, Bến En có 50 bộ, 177 họ, 261 giống, trên 1000 loài. Trong đó có 91 loài thú, 261 loài chim, 54 loài bò sát, 31 loài ếch nhái, 68 loài cá, 499 loài côn trùng. Đặc biệt, Bến En còn có nhiều loài chim, thú quý như: Sói lửa, vượn đen, khỉ mặt đỏ, gấu ngựa, chim công, gà lôi, phượng hoàng, họa mi…
Thống kê nơi đây có 462 loài cây thuộc 125 họ thực vật, với nhiều loài quý hiếm như sến mật, chò chỉ, bù hương, vàng tâm, lát. Trong đó có loài lim xanh đặc hữu với “cụ lim” khổng lồ nghìn năm tuổi, cành lá xum xuê cao chạm mây trời. Cùng với hàng trăm loài cây dược liệu quý, nhiều loài thân mềm như giang, mây, tre, trúc, các loài cây lấy dầu như trẩu, sến, màng tang…

Bến En- men bước vào hồn người

Hệ động thực vật ở đây rất phong phú, đa dạng

Ẩn mình dưới cánh rừng nguyên sinh với hệ thống núi đá vôi trùng điệp là hồ Sông Mực “điểm nhấn” của vườn quốc gia. Hồ Sông Mực có diện tích 4.000ha, nơi sâu nhất tới cả chục mét, quanh năm đầy ắp nước trong veo với 21 hòn đảo lớn nhỏ phủ bóng rừng xanh. Lòng hồ là nơi cư trú của nhiều loài cá nước ngọt, có cả những “cụ cá mè” nặng tới vài chục kg. Hồ Sông Mực gồm hồ Thượng và hồ Hạ, là nơi lý tưởng dành cho du khách khi ngồi trên xuồng máy ngắm non nước, mây trời và đổ bộ lên các đảo, len lỏi giữa những cánh rừng già, chiêm ngưỡng thiên nhiên kỳ thú với muôn vàn loài cây, hoa lạ cùng những cánh bướm rập rờn.

Bến En- men bước vào hồn người

Nước trong veo, không khí trong lành làm say lòng du khách

Bến En “hớp hồn” du khách bởi những dãy núi đá vôi hùng vĩ, uốn lượn tập trùng, có nhiều hang động kỳ vĩ như hang Ngọc, hang Dơi, hang Xuân Thái. Bước vào bên trong, đắm mình trong hơi lạnh se se của đá, du khách sẽ được thỏa sức chiêm ngưỡng những khối thạch nhũ với những hình thù kỳ dị đẹp lung linh, cùng với tiếng nước nhỏ giọt tí tách từ trần hang xuống.
Đặc biệt, nơi đây còn có hang Lò Cao kháng chiến, được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia, nơi cố GS Trần Đại Nghĩa và cộng sự đặt xưởng quân giới, chế tạo vũ khí cho bộ đội ta trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Ngoài di tích lịch sử Lò cao kháng chiến, gần Bến En còn có những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng như đền Khe Rồng, đền Bạch Y công chúa, xa chút nữa là Na Sơn động phủ, nơi có đền Bà Triệu, vị nữ tướng oai hùng của dân tộc.

Bến En- men bước vào hồn người

Khung cảnh nên thơ khi chiều về

Khi đã tới đây, vẻ nguyên sơ, chân chất với những bản làng người Thái, những nếp nhà sàn nép mình bên sườn núi, chân đồi, những người dân bản địa hồn hậu, chân quê sẽ khiến bạn như quay về ấu thơ. Thích nhất là sau một ngày băng rừng, lội suối, khám phá rừng xanh đến mệt nhừ, ngồi ngả lưng tựa vách nhà sàn khi chiều muộn. Mặt trời đỏ chiếu rọi vào dòng sông nên thơ làm ánh lên những vầng hào quanh lấp lánh. Đây là thời khắc tuyệt đẹp để cùng chiêm nghiệm và suy ngẫm về cuộc sống. Trong ánh tà dương bảng lảng, thả hồn thư thái ngắm đàn trâu khua mõ lốc cốc, đủng đỉnh về chuồng, nghe tiếng lợn ủn ỉn đòi ăn, tiếng gà xao xác, tiếng lanh lảnh cười đùa của những cô gái Thái khỏe khoắn trong trang phục dân tộc, má đỏ hây hây, lưng nặng những gùi rau, củ, măng rừng, rảo bước trong ánh hoàng hôn.
Rồi lúc đêm về, khi tàn bếp lửa hồng, quấn mình trong tấm chăn thổ cẩm, lắng nghe những âm thanh của rừng già bí hiểm qua tiếng sương rơi lộp độp, tiếng kêu của chú hoẵng lạc bầy, tiếng cú mèo đi săn, tiếng gà rừng eo óc cầm canh. Còn thú vị nào hơn?
Một lần đến với Bến En, em quên trăn trở, anh quên đường về. Và như lời thề còn dang dở trên triền đê, “người thiếu nữ ngủ ngày” Bến En vẫn đang chờ đợi những nhà đầu tư lớn đến đánh thức, đưa nơi này thành địa điểm du lịch xứng tầm với cảnh sắc mê ly mà thiên nhiên ban tặng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến En- men bước vào hồn người