Văn hóa - Du lịch

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp bên trong hang động phát lộ khi khai thác đá

Thanh Phương 21/04/2024 - 08:50

Sau một thời gian khai thác đá, một hang động ẩn sâu bên trong được phát lộ với nhiều loại thạch nhũ tuyệt đẹp. Chính quyền địa phương đang khẩn trương đề nghị cấp trên tạm thời ngừng cấp phép để đánh giá tổng thể, khai thác tiềm năng du lịch.

Những ngày gần đây, người dân Hà Trung (Thanh Hóa) vô cùng thích thú khám phá hang động tại khu vực núi Đụn, xã Hà Long thuộc khai trường thác đá của Công ty TNHH Tiến Thịnh.

toancanh.jpg
Khu vực núi Đụn nơi phát hiện hang động.

Quá trình khai thác đá, công nhân đã phát hiện một hang động có chiều dài khoảng 70m, rộng 50m và cao khoảng 40m, có 4 cửa ra vào Đông, Tây, Nam, Bắc và có suối nước ngầm chảy bên trong với nhiều thạch nhũ đá tự nhiên rất đẹp, có 2 cửa để vào phía trong.

Theo những người cao tuổi, núi Đụn là nơi có hang động rất linh thiêng, được nhân dân địa phương phát hiện từ rất lâu, gắn liền với nhân dân địa phương trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.

tuyetdep.jpg
Hệ thống thạch nhũ tuyệt đẹp.

Ngay gần đó là các di tích lịch sử nhà Nguyễn, danh lam thắng cảnh trên địa bàn xã Hà Long, nhất là khu vực di tích Lăng miếu Triệu Tường, Đình Gia Miêu. Điều này sẽ tạo nên quần thể cho người dân, du khách về tham quan, khai thác du lịch.

Chính vì vậy mà người dân, chính quyền địa phương đã có đơn đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa dừng khai thác khoáng sản khu vực này để bảo vệ, phát triển “ngành kinh tế không khói” trong tương lai gần.

thachnhu.jpg
Nhiều tiềm năng khai thác du lịch.

Nhận được thông tin, các đơn vị có liên quan đã về khảo sát, đánh giá thực trạng hang. Ghi nhận cho thấy một hang động có suối nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ đá tự nhiên rất đẹp và cần được bảo tồn, phát huy giá trị gắn với phát triển du lịch của địa phương. Việc khai thác đá tại núi Đụn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hang đá (hang bị lấp, sập do đá lăn, đá lở).

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã ban hành văn bản về việc tạm dừng khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đá vôi tại núi Đụn thuộc xã Hà Long, huyện Hà Trung của Công ty TNHH Tiến Thịnh.

Việc tạm dừng khai thác tại đây để các đơn vị có liên quan cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá cụ thể, toàn diện đối với núi Đụn.

Hiện Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá toàn diện về quy mô, giá trị, ý nghĩa lịch sử, văn hóa, di sản, du lịch đối với hang động trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp bên trong hang động phát lộ khi khai thác đá