Tin nhanh

Giải cứu thành công nhà thám hiểm mắc kẹt dưới hang động sâu 1.000 mét

An Nguyên 12/09/2023 - 12:38

Ngày 12/9, lực lượng cứu hộ đã kéo được nhà thám hiểm người Mỹ Mark Dickey đến nơi an toàn sau khi ông bị mắc kẹt 9 ngày trong một hang động ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà thám hiểm 40 tuổi bị mắc kẹt sau khi gặp các vấn đề về dạ dày trong khi kiểm tra độ sâu của Hang Morca ở Dãy núi Taurus, Thổ Nhĩ Kỳ.

giai-cuu.jpg
Mark Dickey bị mắc kẹt 9 ngày trong hang động vì xuất huyết dạ dày. (Ảnh: AP)

Mark Dickey bị mắc kẹt ở độ sâu 1.000 mét (3.300 feet) dưới lòng đất trong chuyến thám hiểm ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tình hình trở nên cực kỳ nguy cấp khi anh bị xuất huyết dạ dày.

"Mark Dickey đã được đưa ra khỏi lối ra cuối cùng của hang động", Liên đoàn Hang động Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. "Phần giải cứu trong hang động đã kết thúc thành công".

Hơn 150 nhân viên cứu hộ từ Thổ Nhĩ Kỳ, Croatia, Ý và các nước khác đã làm việc trong 9 ngày để giải cứu Dickey.

Đoạn phim từ các giai đoạn trước của chiến dịch giải cứu cho thấy Dickey nằm trong hang và được đội ngũ y tế điều trị chứng xuất huyết dạ dày.

Trước tiên, lực lượng cứu hộ phải mở rộng một số lối đi hẹp của hang động, lắp dây để kéo Duckey lên các trục thẳng đứng trên cáng và dựng trại tạm thời trên đường đi.

Cha mẹ của nhà thám hiểm, Debbie và Andy Dickey, đã cảm ơn cộng đồng thám hiểm hang động quốc tế, các bác sĩ, lực lượng cứu hộ và Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp giải cứu con trai họ.

Họ nói: “Việc con trai của chúng tôi, Mark Dickey, được đưa ra khỏi hang Morca trong tình trạng ổn định khiến chúng tôi nhẹ nhõm và mừng không tả hết”.

Mark Dickey là thành viên của nhóm lập bản đồ hệ thống hang động Morca sâu 1.276 mét (4.186 foot) cho Hiệp hội Nhóm Speleology Anatilian.

Hôm thứ Năm, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố một đoạn video cho thấy Dickey đứng bên trong hang động và nói chuyện.

Tuy nhiên, anh cho biết mình vẫn đang trong tình trạng bệnh nặng và cần được giúp đỡ để thoát ra ngoài.

Mark Dickey là một nhà nghiên cứu hang động nổi tiếng đến từ New York. Bản thân anh cũng là một người cứu hộ hang động, từng tham gia nhiều cuộc thám hiểm quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải cứu thành công nhà thám hiểm mắc kẹt dưới hang động sâu 1.000 mét