Văn hóa - Du lịch

Ngắm 22 hang động mới vừa được phát hiện tại Quảng Bình

Bảo Nam 14/04/2024 - 18:18

Đoàn thám hiểm hang động Anh-Việt vừa phát hiện thêm 22 hang động mới ở khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) và các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Ngày 14/4, đại diện Ban Quản lý VQG PN-KB cho biết: Được sự đồng ý của UBND tỉnh Quảng Bình về việc cho phép Đoàn thám hiểm hang động Anh-Việt Nam khảo sát, khám phá các hang động mới tại tỉnh Quảng Bình từ ngày 1/3-15/3/2024.

1(2).jpg
Hệ thống hang động mới vừa được đoàn thám hiểm Anh-Việt phát hiện

Theo đó, Đoàn thám hiểm hang động Anh-Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung (hang Va, hang Doi Trieng 2 và hang Tien) ở khu vực VQG PN-KB và các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa với tổng chiều dài 3.550m.

Các hang động vừa được phát hiện lần này có chiều dài dao động từ 30-572m; trong đó có 4 hang dài nhất, gồm: hang Va (516m), Hang 12/2 Dry (404m) thuộc VQG PN-KB; hang Vuc Hung (430m) ở xã Thượng Trạch thuộc vùng đệm VQG PN-KB; hang Ong Dau (572m) ở xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa). Độ cao cửa hang, dao động từ 46-550m, độ sâu dao động từ 32-154m.

2(3).jpg
Theo đánh giá, đây là những hang động khá thú vị, khác biệt với nhiều hang động đã tìm thấy trước đó ở Quảng Bình.

Trong đó, tại khu vực vùng lõi VQG PN-KB có 7 hang động được khảo sát với chiều dài 1.415m; vùng đệm VQG PN-KB có 7 hang động được khảo sát với chiều dài 1.027m; khu vực phụ cận thuộc xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa) có 11 hang động được khảo sát với chiều dài 1.108m.

“Các hang động mới vừa được phát hiện lần này chỉ mới nằm trong phạm vi nghiên cứu tiếp cận, xác định vị trí, mô tả sơ bộ. Do đó, cần phải có khảo sát, nghiên cứu chuyên sâu hơn để làm rõ hơn giá trị, qua đó có những nhận định chính xác trong việc bảo tồn và khai thác bền vững cảnh quan, hang động nói trên trong thời gian tới”, đại diện VQG PN-KB thông tin thêm.

Được mệnh danh là “Vương quốc hang động”, với hơn 500 hang đã được phát hiện, trong đó có khoảng 40 hang được đưa vào khai thác du lịch. Đặc biệt, hang Sơn Đoòng, hang Én và Pigmy lần lượt là các hang động lớn thứ nhất, hai và tư thế giới đã làm rõ thêm giá trị nổi bật về địa chất-địa mạo, thủy văn khu vực VQG PN-KB; đồng thời là nguồn tài nguyên quý giá để phát triển du lịch mạo hiểm, trải nghiệm thiên nhiên…từng bước khẳng định thương hiệu “Quảng Bình - điểm đến thiên nhiên, hấp dẫn và khác biệt”.

Hình ảnh hang động mới vừa được đoàn thám hiểm Anh-Việt phát hiện:

8.jpg
Một số hang còn thông nhau, tạo ra nhiều lối đi ngang làm cho những chuyến đi vòng quanh bên trong khá thú vị.
7.jpg
6(2).jpg
5(2).jpg
Độ cao cửa hang, dao động từ 46m-550m; độ sâu dao động từ 32m-154m.
4(2).jpg
3(2).jpg
Hệ thống hang động này có tiềm năng để phát triển du lịch trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngắm 22 hang động mới vừa được phát hiện tại Quảng Bình