Văn hóa - Du lịch

Có một Quy Nhơn yên bình thuần khiết trong sáng sớm

Đức Hồ 23/04/2024 06:32

Cũng là du lịch nhưng đến phố biển Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), du khách có thể cảm nhận được sự bình yên đến thuần khiết, một cuộc sống thanh bình, hạnh phúc.

Tôi dậy lúc 5h30 sáng, khi mặt biển, cây cối vẫn đang còn bao phủ bởi màn sương sớm, mặt trời chưa hé lộ thì chứng kiến một Quy Nhơn rất khác, nhẹ nhàng và yên bình đến nao lòng.

Trên tuyến đường ven biển Xuân Diệu, lác đác chỉ vài chiếc xe máy, ô tô chở khách sáng sớm. Ven biển, nhiều người dân, du khách đi bộ, chạy thể dục, đạp xe, thoả mái hà hơi hít thở luồng không khí trong lành, se lạnh.

Sắp vào hè, trời miền Trung nóng như đổ lửa, ngột ngạt oi bức nhưng ở Quy Nhơn lại có sự tươi mát bởi gió biển, hơi nước và cả khoảng không gian cây xanh.

c8785fd8-002d-438e-bf59-34fa33c630da.jpeg
Thành phố biển Quy Nhơn lúc bình minh.

Điều gì tự hào nhất đối với người dân Quy Nhơn, tôi cho rằng đấy là biển Quy Nhơn không có rào chắn lối đi, cây xanh và không gian dành cho cộng đồng, không chỉ rộng lớn và còn mang vẻ đẹp thuần khiết, thanh bình.

“Không chỉ đối với người dân bản địa, Quy Nhơn mang vẻ đẹp yên bình, nhẹ nhàng đối với du khách. Nơi đây không ồn ào, xô bồ như các thành phố lớn, không khí Quy Nhơn ít ô nhiễm, cây xanh nhiều nên rất mát mẻ. Con người dân dã, hiếu khách, chi phí lại không quá đắt đỏ. Một không gian đúng với việc du lịch bình dị, nơi muốn chữa lành tâm hồn”, anh Nguyễn Hoàng (du khách TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Ở Quy Nhơn hiếm xảy ra việc chèo kéo, làm phiền hoặc “thổi” giá để rút tiền du khách. Đến đây, du khách có thể tự nhiên như ở chính nơi mình sinh ra, bởi sự nhiệt tình, hiếu khách của dân Quy Nhơn.

f6b23c69-ea31-4d8b-8877-12556acab4e2.jpeg
Thành phố biển Quy Nhơn với đô thị xanh hiền hòa ngày càng được du khách yêu thích.

So với các thành phố du lịch, ở Quy Nhơn cũng hiếm xảy ra vụ việc trộm cắp, ít có vụ đánh nhau gây mất an ninh trật tự. Ngược lại, trên báo chí, có nhiều bài viết về ca ngợi nét dân dã của người Quy Nhơn, không tham của rơi, trả lại tài sản cho du khách đánh mất. Người Quy Nhơn giúp người bị tai nạn, gặp khốn khó…

Rất nhiều thông tin tích cực về một phố biển hiền hoà, mến khách.

Đạp xe về khu Tocepo Thị Nại, để ngắm về không gian đầm Thị Nại lúc sáng sớm, là một trải nghiệm khá tuyệt vời. Màn sương bao quanh cây cầu vượt biển dài nhất tỉnh Bình Định, nhìn về tháp Thầy Bói ẩn mình giữa dòng nước mênh mông, rừng đước mọc ven đầm xanh mơn mởn. Tất cả, trông như một bức tranh thuỷ mặc vừa hùng vĩ, vừa quen thuộc.

Những nhiệm kỳ qua, Bình Định đã rất quan tâm thực hiện việc quy hoạch theo định hướng ưu tiên các quỹ đất ven biển, khu trung tâm để xây dựng công viên, hoa viên, dải cây xanh và quy hoạch trồng cây xanh trên địa bàn TP. Quy Nhơn.

Vậy nên thành phố biển Quy Nhơn với đô thị xanh hiền hòa ngày càng được du khách yêu thích.

f1381b3b-2bbb-4812-b31b-d800633f13a5.jpeg
Quy Nhơn lần thứ hai được vinh danh "Thành phố du lịch sạch ASEAN" tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á 2024.

Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định được xây dựng tại khu đất ở trung tâm TP Quy Nhơn (trên đại lộ Nguyễn Tất Thành và đường Lê Duẩn) với kiến trúc độc đáo, xung quanh là các hàng cây cổ thụ và thảm cỏ xanh mát mắt.

Kế bên là bãi cỏ rộng 3,62ha được quy hoạch thành khu công viên cây xanh, tạo không gian kiến trúc cảnh quan, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, vui chơi giải trí cho người dân.

Trên 2 trục đường chính ven biển Quy Nhơn là An Dương Vương và Xuân Diệu, chính quyền chỉ quy hoạch một số công trình cao tầng tạo điểm nhấn. Phần lớn diện tích đất vàng được quy hoạch, làm quảng trường, công viên cây xanh để người dân vui chơi, tập thể dục thể thao.

Theo UBND TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, đến cuối năm 2023 thành phố có tới 24 công viên, 4 quảng trường, 4 hồ điều hòa... Tỷ lệ không gian xanh so với tổng diện tích mặt bằng toàn thành phố đạt trên 33%.

42eb7389-3c5a-4be7-9846-7b2416752193.jpeg
Thành phố Quy Nhơn về đêm.

Quy Nhơn đã có hơn 450 tuyến đường được phê duyệt quy hoạch chủng loại cây xanh trồng trên vỉa hè với tổng diện tích gần 803.000 m2; cây xanh trong công viên, hoa viên gần 391.000 m2; cây xanh, thảm cỏ ở quảng trường, khu vực công cộng đô thị hơn 723.000 m2; cây xanh chuyên dụng là 10.000 m2.

Thành phố luôn chú trọng tạo không gian xanh, thực hiện tốt quy hoạch hướng về cộng đồng.

Chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định luôn xác định việc trồng cây xanh, bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ quan trọng, gắn liền với quá trình phát triển toàn diện.

129649ce-4761-43c9-9154-19f046c5fe34.jpeg
Thành phố Quy Nhơn yên bình, thuần khiết trong sáng sớm.

Mục tiêu là xây dựng Quy Nhơn ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, đưa Quy Nhơn trở thành một điểm đến hoàn hảo của du khách.

Quy Nhơn lần thứ hai được vinh danh "Thành phố du lịch sạch ASEAN" tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á 2024, là một thành quả đáng tự hào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có một Quy Nhơn yên bình thuần khiết trong sáng sớm