Gian nan sự học nơi vùng biên Mường Lát

Thanh Phương| 11/09/2018 22:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự học trên vùng biên Mường Lát (Thanh Hóa) vốn đã vất vả nay lại bộn bề gian khó. Mưa lũ đi qua để lại những thiệt hại nặng nề về trường lớp, trang thiết bị dạy học. Vượt qua tất cả, thầy và trò nơi đây vẫn bám lớp, bám trường, mang con chữ tới non cao.

Hơn 11 nghìn học sinh và các thầy cô giáo trên vùng biên Mường Lát bước vào năm học mới với bộn bề khó khăn bởi những thiệt hại nặng nề khi mưa lũ đi qua. Trận mưa lũ lịch sử đã khiến huyện Mường Lát trở nên tan hoang, trong đó có 9 điểm trường bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều trang thiết bị dạy học, sách vở của học sinh bị đất đá vùi lấp.

Gian nan sự học nơi vùng biên Mường Lát

Các trường học ở Mường Lát bị thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ

Đường vào trường tiểu học Tam Chung vẫn còn ngổn ngang bùn đất nhưng từ sáng sớm phụ huynh đã chở con em mình vượt núi, băng rừng đến trường trong ngày khai giảng. Sân trường đã rực rỡ cờ hoa trong lời ca tiếng hát, trong cả tiếng cười giòn tan của các em học sinh trong ngày tựu trường.

Huyện Mường Lát có tới 112 điểm trường lẻ, trong đó có gần 30 khu lẻ các em học sinh phải học ở lớp tạm và lớp tranh tre nứa lá xuống cấp, ẩm ướt, dột nát, thiếu sân chơi, bàn ghế cũ kỹ. Trong khi đó, sau đợt mưa lũ vừa qua, có rất nhiều trường học trên địa bàn huyện bị sạt lở, nhiều trang thiết bị dạy và học bị vùi lấp. Phòng giáo dục huyện Mường Lát đã chỉ đạo các nhà trường trước mắt khẩn trương dọn dẹp vệ sinh lớp học để đảm bảo việc dạy và học. Công tác khai giảng của các nhà trường trên địa bàn huyện vẫn được tổ chức theo kế hoạch tại các trường học ít bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Duy nhất chỉ có 3 trường học tại xã Mường Chanh sẽ không tổ chức khai giảng do địa bàn bị chia cắt, học sinh không thể tập trung đến trường. Các trường này lùi thời gian khai giảng vào ngày 8/9.

Gian nan sự học nơi vùng biên Mường Lát

Vượt lên tất cả để kịp khai giảng năm học mới

Dù các trường học nỗ lực dồn sức cho ngày khai giảng đúng kế hoạch nhưng do lượng bùn đất trong các phòng học và sân trường vẫn còn rất lớn nên tiến độ khắc phục chưa thể đẩy nhanh, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học sau ngày khai giảng. Thêm vào đó, cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ giảng dạy, nhà ở, bếp ăn bán trú tại các nhà trường đều bị ngập bùn đất, hư hỏng không thể đủ điều kiện cho việc học tập và ăn ở của học sinh. Nguồn lương thực tại chỗ tại các bếp ăn bán trú bị thiếu hụt do huyện Mường Lát hiện bị cô lập nhiều ngày.

Gian nan sự học nơi vùng biên Mường Lát

Gian nan đường đến trường của các em học sinh vùng lũ

Sau nhiều ngày nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ, sáng ngày 8/9, thầy và trò các trường học tại xã Mường Chanh, huyện Mường Lát đã được hưởng niềm vui ngày khai giảng năm học mới. Trước đó, mưa lũ và sạt lở đất trên địa bàn huyện Mường Lát đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trong đó có 9 điểm trường bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sách vở của học sinh bị đất đá vùi lấp, cuốn trôi. Ngoài ra, sạt lở đất đã khiến nhiều nhà bán trú, nhà công vụ giáo viên bị vùi lấp.

Dù nhà cửa, tài sản không còn, cái bụng còn đói nhưng ngay từ sáng sớm, phụ huynh và hơn 900 em học sinh các cấp học đã tập trung khai giảng năm học mới tại Trường TH Mường Chanh. Để có được ngày khai giảng muộn, những ngày qua các thầy cô giáo tại các nhà trường đã phải dọn dẹp vệ sinh trường lớp, đến từng bản làng vận động học sinh đến trường.

Gian nan sự học nơi vùng biên Mường Lát

Dù khó khăn nhưng các em học sinh vẫn nô nức tới lớp

Thầy giáo Lê Trọng Đại - Hiệu trưởng Trường TH Mường Chanh cho biết: “Mặc dù tổ chức khai giảng muộn hơn so với các trường học khác trên địa bàn huyện nhưng nhà trường vẫn nỗ lực để các em học sinh có một lễ khai giảng ý nghĩa. Hiện nay, các tuyến đường vào các bản trên địa bàn xã đã không còn bị cô lập nên trong ngày khai giảng đã có khoảng 90% học sinh đến trường”.

Gần một tuầnsau khi trận lũ kinh hoàng quét qua các xã và thị trấn của huyện vùng cao Mường Lát, các thầy cô giáo và học sinh nơi tâm lũ đã cùng nhau nỗ lực  vượt qua khó khăn, thu dọn trường lớp, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng cho năm học mới.

Gian nan sự học nơi vùng biên Mường Lát

Mỗi ngày tới trường là một ngày vui

Gia đình chị Hà Thị Miền là một trong 55 hộ gia đình tại bản Poọng, xã Tam Chung, huyện Mường Lát vừa bị mưa lũ cuốn trôi, mất sạch toàn bộ nhà cửa và tài sản. Hiện, gia đình chị đang phải ở tạm tại khu trường tiểu học cũ thuộc bản Lát, xã Tam Chung. Dù cuộc sống trước mắt còn vô vàn khó khăn nhưng gia đình vẫn cố gắng động viên các con đến trường.

Ông Mai Xuân Giang, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Lát cho hay: “Tiếng trống trường đã vang lên từ khắp các điểm trường nơi cơn lũ đi qua để bắt đầu một năm học mới. Thầy và trò vùng biên Mường Lát lại cố gắng vượt qua những gian nan, khó khăn để tiếp tục hành trình gieo chữ trên non. Còn rất nhiều khó khăn nhưng tỷ lệ học sinh tới lớp ở mức cao là điều rất đáng mừng.”

Còn đó những nỗi lo cơm áo, gạo tiền, ở tạm bợ trong lều bạt nhưng những bậc làm cha, làm mẹ mỗi sáng mai thức dậy vẫn cố gắng chuẩn bị đầy đủ nhất cho con được đến lớp. Nụ cười trong trẻo của trẻ thơ, tiếng học bài ê a như là nguồn động viên vô bờ bến để những con người nơi đây thắp sáng niềm tin gây dựng lại từ đầu. Người dân tin rằng còn con chữ là còn tương lai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gian nan sự học nơi vùng biên Mường Lát