Đời sống

Thanh Hoá: Ngăn nguy cơ đuối nước tại các hồ điều hòa

Thanh Phương 27/03/2024 - 15:40

Trước tình trạng hồ điều hòa trong các công viên ở TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) không có lan can bảo vệ, biển cảnh báo, mực nước sâu dễ dẫn tới nguy cơ đuối nước, cơ quan chức năng đang khẩn trường lên phương án đảm bảo an toàn cho người dân, trẻ em khi vui chơi.

TP Thanh Hóa là trung tâm của xứ Thanh với mật độ đô thị hóa rất cao, nhiều khu dân cư đông đúc. Địa phương này đã bố trí nhiều quỹ đất để làm công viên, hồ điều hòa.

dongchiec.jpg
Hồ Đồng Chiệc có mực nước rất sâu

Hiện nay, trên địa bàn có các công viên lớn như Hội An (phường Đông Hương, Lam Sơn); Bố Vệ (phường Đông Vệ); Hồ Đồng Chiệc (phường Phú Sơn) có xây dựng hồ điều hòa phục vụ tích nước, tưới cây và tạo cảnh quan. Khi đưa vào sử dụng đã bộc lộ nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Chủ tịch TP Thanh Hóa yêu cầu Ban quản lý dự án tập trung nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang một số công viên, khuôn viên trên địa bàn nhằm phát huy hiệu quả công năng sử dụng, đảm bảo cho Nhân dân khi vui chơi, giải trí, tập thể dục trong các công viên, khuôn viên cây xanh (lưu ý phương án lắp đặt lan can xung quanh hồ nước đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn phòng chống đuối nước, tạo cảnh quan cho khu vực).

bove.jpg
Cơ quan chức năng lên phương án đảm bảo an toàn, giảm thiểu nguy cơ đuối nước

Đồng thời, giao Đội kiểm tra Quy tắc đô thị thành phố phối hợp với UBND các phường, xã và Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa tổ chức kiểm tra, rà soát, lập bản đồ, cắm biển cảnh báo, biển cấm tại các địa điểm nước sâu, nguy hiểm, khu vực có nguy cơ gây đuối nước đối với trẻ em.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên các phương tiện truyền thông, hệ thống thông tin cơ sở, khuyến cáo gia đình, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em về các nguy cơ gây đuối nước.

TP Thanh Hóa có nhiều hồ điều hòa nằm trong các công viên lớn, ngoài việc tạo cảnh quan và là nơi diễn ra các sinh hoạt cộng đồng, giải trí của người dân, đây cũng là nơi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước.

Tại công viên Bố Vệ (phường Đông Vệ) có một hồ điều hòa rộng 3,35ha, độ sâu trung bình 1,2m, vị trí sâu nhất lên đến gần 2m. Mỗi ngày có hàng trăm lượt người lớn và trẻ em đến vui chơi.

Công viên Bố Vệ được bàn giao cho Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa vận hành, quản lý vào tháng 5/2022. Theo thiết kế xây dựng, hồ điều hòa trong công viên này không có lan can bảo vệ.

Mới đưa vào vận hành được gần 2 năm, nhưng tại công viên này đã xảy ra 2 vụ trẻ nhỏ rơi xuống hồ, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Gần đây nhất là vào ngày 17/3, nạn nhân là cháu bé 7 tuổi, nhà gần công viên.

Ông Nguyễn Ngọc Sang, Giám đốc Xí nghiệp Công viên cây xanh 2, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa cho biết, đơn vị tiếp nhận công trình không có biển cảnh báo hay hàng rào, hiện trạng như bây giờ.

Không chỉ công viên Bố Vệ, trên địa bàn TP Thanh Hóa còn một số hồ điều hòa lớn nhưng không có lan can bảo vệ như công viên Hồ Đồng Chiệc (phường Phú Sơn) được đưa vào sử dụng vào năm 2014, cũng ghi nhận nhiều trường hợp trẻ rơi xuống hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: Ngăn nguy cơ đuối nước tại các hồ điều hòa