Dự án cống hóa chậm tiến độ, dân sống chung với ô nhiễm

Nguyễn Kim Cương| 07/11/2015 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã gần 3 năm nay, những người dân sống gần dự án khu đô thị “Thành phố giao lưu” thuộc phường Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phải sống chung với mùi hôi thối bởi dự án cống hóa tuyến mương Cổ Nhuế chậm tiến độ.

Dự án khu đô thị “Thành phố giao lưu” rộng hơn 95ha được UBND TP. Hà Nội phê duyệt năm 2004, kèm theo chủ trương cống hóa tuyến mương Cổ Nhuế nhằm đảm bảo thoát nước cho khu vực.

Ngày 4/2/2010, UBND TP. Hà Nội ban hành Công văn số 705 về việc chấp thuận chủ trương cống hóa tuyến mương và điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết "Thành phố giao lưu" tại 2 lô CL1 và CL2, đồng thời giao Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội kiểm tra, hướng dẫn Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội – GELEXIMCO lập quy hoạch chi tiết 1/500 đồng bộ hóa phần cống hóa mương và phần diện tích đất còn lại sau cống hóa mương để lập dự án khu nhà ở thấp tầng, có vườn và kết hợp bãi đỗ xe.

Dự án cống hóa chậm tiến độ, dân sống chung với ô nhiễm

Dự án chậm tiến độ, nước cống chảy lộ thiên, gây ô nhiễm môi trường

Dự án khu đô thị mới “Thành phố giao lưu”, làm đối ứng với dự án cống hóa mương Cổ Nhuế triển khai chủ yếu bằng nguồn vốn tự có của GELEXIMCO, với diện tích sử dụng đất của dự án là 13.220m2.

Theo thời gian dự kiến của dự án là năm 2012 sẽ hoàn tất thi công và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, cho đến nay, trải qua gần 3 năm so với dự kiến, dự án cống hóa mương Cổ Nhuế vẫn chưa được hoàn thành, gây bức xúc cho người dân sống cạnh dự án, khi phải sống chung với mùi hôi thối từ nước cống bốc lên. Do dự án cống hóa được làm dở dang, chắp nối, nên nước cống nhiều đoạn chảy lộ thiên, đen ngòm cuốn theo nhiều rác thải.

Không những thế, quá trình thi công, nhà thầu cũng để xảy ra nhiều sai sót, dẫn đến lòng mương chật hẹp, sai so với thiết kế, lượng lưu thông nước bị ứ trệ dẫn đến thoát nước chậm, gây ô nhiễm môi trường. Nghiêm trọng hơn, để phục vụ cho việc xây nhà ở tầng thấp, chủ đầu tư đã lấp đoạn cống chảy qua phường Cổ Nhuế 2, khiến nước cống càng khó chảy thoát.

Dự án cống hóa chậm tiến độ, dân sống chung với ô nhiễm

Nước cống đen ngòm, hôi thối, tỏa đi khắp nơi ảnh hưởng cuộc sống người dân

Các đoạn cống chưa hoàn thành, lộ lõi thép gỉ sét, ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình về sau.“Mùa mưa nước đen ngòm, ứ đọng gây ô nhiễm, mùa hè mùi hôi thối nồng nặc, ô nhiễm không khí nghiêm trọng, không biết chúng tôi còn phải chịu đến bao giờ”, một người dân bức xúc

Ông Nguyễn Chung (người dân sống cạnh dự án cống hóa tuyến mương Cổ Nhuế) cho biết: "Hàng ngày, hàng giờ, chúng tôi mất ăn mất ngủ vì sống chung với ô nhiễm. Dự án dang dở, nước cống chảy lộ thiên là mầm mống của dịch bệnh sốt xuất huyết, và nhiều loại bệnh khác, vì muỗi quanh đây rất nhiều, chuột trú ngụ, đêm chạy vào nhà cũng vô kể. Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến với những người có trách nhiệm những vẫn chưa có tiến triển".

Dự án cống hóa chậm tiến độ, dân sống chung với ô nhiễm

Công trình thi công dở dang, lõi thép lộ thiên gỉ sét, ảnh hưởng chất lượng về sau

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Hoàng, Trưởng ban quản lý dự án cho hay: “Sở dĩ dự án cống hóa kênh mương chậm là do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, một số hộ dân ở cuối dự án không chịu nhận tiền bồi thường nên không thể triển khai được các hạng mục công trình. Hiện nay, qua công tác vận động, chúng tôi đã hoàn tất phần giải phóng mặt bằng, đang tiếp tục triển khai để hoàn thành dự án và bàn giao công trình vào tháng 6/2016”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án cống hóa chậm tiến độ, dân sống chung với ô nhiễm