Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ô nhiễm môi trường: Bài toán thách thức cho ngành tôm Bạc Liêu

Thành Nhớ-Phúc Khang 21/07/2023 - 15:24

Ngày 21/7, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội thảo “Giải pháp môi trường phát triển bền vững ngành tôm”.

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long, doanh nghiệp, nhà khoa học, chuyên gia về nuôi trồng thủy sản, hợp tác xã và đông đảo người dân nuôi tôm tỉnh Bạc Liêu.

Hội thảo nhằm định hướng quy hoạch thủy lợi cho vùng nuôi tôm Đồng bằng sông Cửu Long, bán đảo Cà Mau nói chung và tỉnh Bạc Liêu; trao đổi các giải pháp quản lý môi trường ứng dụng công nghệ tiên tiến, nuôi tôm siêu thâm canh tại Bạc Liêu và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

anh-2.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Đồng thời đề ra các giải pháp tháo gỡ những vấn đề còn tồn đọng do quá tải môi trường, nguồn nước phát triển nóng ngành tôm, những rào cản nuôi tôm siêu thâm canh theo hướng tuần hoàn. Các vấn đề thực tế gặp phải, còn vướng mắc, chia sẻ các mô hình hay, tham vấn các chuyên gia kỹ thuật môi trường, đề xuất của doanh nghiệp, hộ nuôi với cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý nhà nước.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, với diện tích hơn 140 nghìn ha, Bạc Liêu là một trong số 3 địa phương có diện tích và sản lượng nuôi tôm đứng đầu cả nước. Sản lượng hàng năm của Bạc Liêu đóng góp từ 20 - 21% tổng sản lượng tôm nuôi của cả nước.

anh-1.jpg
Ông Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại Hội thảo

Hiện nay, tỉnh Bạc Liêu có 25 công ty và trên 800 hộ dân tham gia, với tổng diện tích trên 4.600ha và 5 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao. Tỉnh đã xác định và đưa ra nhiều giải pháp để sớm đưa Bạc Liêu thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.

Tuy nhiên, nghề nuôi tôm của tỉnh Bạc Liêu nói riêng và cả nước nói chung ngày một phát triển tăng cả về số lượng và chất lượng, từ đó tạo nên một thách thức lớn đó là “bài toán” về môi trường. Nếu như chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà vấn đề về ô nhiễm và xả thải ra môi trường không được xử lý tốt, thì sẽ trở thành trở ngại rất lớn trong tương lai.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh, trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp khó lường, môi trường trong nuôi trồng thủy sản được đánh giá là đang xuống cấp nghiêm trọng, ô nhiễm trên diện rộng và trở thành mối đe dọa tiềm ẩn, Hội thảo lần này sẽ góp phần để ngành tôm tại nhiều địa phương phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm môi trường: Bài toán thách thức cho ngành tôm Bạc Liêu