Môi trường

Bạc Liêu: Trang trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường

Thành Nhớ 29/09/2023 - 11:23

Nhiều hộ dân ở ấp Chùa Phật, thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) phản ánh, trại chăn nuôi heo của hai hộ dân trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân, chính quyền địa phương đã vào cuộc nhưng đến nay vẫn chưa dứt điểm, khiến người dân bức xúc.

Theo phản ánh, trại nuôi heo của hộ ông Nguyễn Văn K. và ông Lâm C. có khoảng 70-80 con, chuồng nuôi heo không xây dựng hệ thống thu gom, xử lý phân và nước thải theo quy định về bảo vệ môi trường. Do đó, mỗi khi vệ sinh chuồng trại, nước thải và phân heo chảy ra ngoài, bốc mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe người dân chung quanh.

Theo ghi nhận của PV, trại nuôi heo này không có bể chứa chất thải mà tự xả trực tiếp xuống ao. Mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc. Không những thế, những hố tù, nước đọng phía sau khu vực chăn nuôi của gia đình ông K. và ông C. còn là môi trường thuận lợi cho các loại ruồi, muỗi sinh sôi, phát triển, nguy cơ phát tán dịch bệnh.

z4734747878167_b99618935a1efb774acb1c19d17d285f.jpg
Chất thải từ trại heo của hộ ông K. và ông C. được xả trực tiếp vào ao.

Ông N.T.L cho biết: “Chúng tôi phải chịu đựng mùi hôi thối này từ lâu nay mà chính quyền không giải quyết dứt điểm. Hít mùi hôi thối này lâu chúng tôi sợ mang bệnh tật. Thời điểm hôi nhất là sau khi trời mưa và nắng lên. Mùi hôi thối thường diễn ra từ 15h đến 20h hàng ngày, thậm chí đến tận đêm khuya”.

Trao đổi với PV, ông Phạm Thanh Ngoan, Chủ tịch UBND thị trấn Hòa Bình cho biết: Từ phản ánh của người dân, thị trấn có mời hai hộ nuôi heo lên làm việc lập biên bản và họ đã cam kết sẽ xử lý, không để gây ô nhiễm. Trước đó, hai hộ này có làm túi biogas nhưng lâu ngày bị xuống cấp. Họ cho biết chờ heo lớn xuất chuồng xong sẽ không tái đàn nữa. Thị trấn sẽ cho kiểm tra lại để có hướng xử lý.

z4734976408165_8547d70efb579f27c39db51898110b37.jpg
Trại nuôi heo của hai hộ dân chỉ nằm cách trường mầm non khoảng 200m.

Theo người dân, tình trạng ô nhiễm này đã xảy ra từ nhiều năm qua, họ đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền, nhưng vẫn chưa được xử lý. Tình trạng này đang đe dọa ngày càng nghiêm trọng đến môi trường sống.

Điều đáng nói, trại nuôi heo của hai hộ dân này chỉ nằm cách trường mầm non khoảng 200m. Nhiều phụ huynh mong chính quyền sớm giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm này để tránh gây bệnh cho các cháu học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Trang trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường