Môi trường

Quảng Ngãi: Sa Huỳnh đứng trước nguy cơ ô nhiễm môi trường nặng 

Minh Quân 14/08/2023 - 11:11

Hiện những người dân sống cạnh đầm nước mặn Sa Huỳnh, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) đang phải “sống chung” với tình trạng rác thải tràn ngập, cùng với tình trạng nhếch nhác và ô nhiễm nặng.

Đầm nước mặn Sa Huỳnh nằm ở phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) có diện tích mặt nước rộng hàng trăm ha, trước đây được nhiều hộ dân sử dụng làm nơi nuôi trồng thủy sản để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trong suốt 5 năm trở lại đây, khu đầm này đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm môi trường nặng bởi rác thải bủa vây.

anh-tin-rac-thai-1.jpg
Khu vực Đầm nước mặn Sa Huỳnh đang bị ô nhiễm nặng bởi rác thải.

Nghiêm trọng hơn là hiện nay nơi này đang phải gánh chịu một lượng lớn rác thải từ trên đường, vỉa hè đến cả mặt nước, chủ yếu là phao xốp, bao nilon, quần áo, xác động vật chết bị thả trôi,… Những ngày qua thời tiết ở Quảng Ngãi nắng nóng gay gắt, đầm nước mặn Sa Huỳnh đang vào mùa cạn nước, nên mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến người dân sống ở quanh khu vực này rơi vào cảnh khốn khổ.

Bà Trần Thị Đào, một người dân sống cạnh cho biết, suốt 5 năm qua do không có nhà máy thu gom nên người dân đã vứt rác bừa bãi ra khu vực đầm. Mùa mưa, nước đầm dâng cao, một lượng rác thải đã trôi thẳng ra biển. Còn mùa kiệt nước, rác thải không thoát ra biển được nên chất đống ở mặt đầm và cứ thế lượng ùn ứ dần.

anh-tin-rac-thai-2.jpg
Rác bủa vây cả trên bờ và dưới mặt nước.

“Sa Huỳnh đang vào mùa nắng nóng đỉnh điểm, nên tình trạng ô nhiễm còn nghiêm trọng hơn, mùi hôi thối từ hàng trăm loại rác thải bốc lên nồng nặc. Ở khu vực này, nhà nào cũng thường xuyên đóng kín cửa để hạn chế mùi hôi thối, khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn”, bà Đào than thở.

Được biết, tình trạng rác thải ùn ứ tại phường Phổ Thạnh, nhất là ở đầm nước mặn Sa Huỳnh bắt đầu từ năm 2018, khi người dân địa phương phản đối Nhà máy xử lý chất thải rắn Đức Phổ hoạt động gần khu dân cư. Đến năm 2019, tỉnh Quảng Ngãi tiến hành thanh tra dự án này và chỉ ra hàng loạt sai pham. Từ đó đến nay, dự án vẫn dừng hoạt động.

anh-tin-rac-thai-3.jpg
Ngoài rác thải sinh hoạt còn có cả xác những con tàu “chết” trên khu vực đầm.

Ông Đỗ Tâm Hiển, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, tình trạng ô nhiễm ở đầm nước mặn Sa Huỳnh đang ở mức rất nghiêm trọng. Việc người dân ngăn cản, không cho Nhà máy xử lý chất thải rắn huyện Đức Phổ đi vào hoạt động và thanh tra cũng phát hiện những sai phạm của nhà máy này đã gây nhiều khó khăn cho công tác xử lý rác, bảo vệ môi trường tại địa phương.

Hiện, thị xã Đức Phổ chỉ tập trung xử lý rác thải tại 3 phường trung tâm là Nguyễn Nghiêm, Phổ Hòa, Phổ Ninh. 12 địa phương còn lại chưa có phương án thu gom rác thải và xử lý tập trung, phần lớn là do cá nhân, hộ gia đình tự xử lý.

anh-tin-rac-thai-6.jpg
Hàng trăm loại rác thải bị vứt xuống khu vực đầm.
anh-tin-rac-thai-4.jpg
Đầm nước mặn Sa Huỳnh đang phải gánh lượng lớn rác thải gây ô nhiễm nặng.

Cũng theo ông Đỗ Tâm Hiển, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo đơn vị liên quan thực hiện các bước tiếp theo sau khi có kết luận thanh tra. Cùng với đó, thị xã Đức Phổ chủ động xây dựng dự án Khu liên hợp xử lý rác của thị xã tại xã Phổ Nhơn.

"Sau khi khu xử lý rác thải ở Phổ Nhơn đi vào hoạt động, sẽ góp phần xử lý dứt điểm rác thải tồn đọng trong nhiều năm qua”, ông Hiển thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Sa Huỳnh đứng trước nguy cơ ô nhiễm môi trường nặng