Môi trường

Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở cảng Sa Huỳnh

Minh Quân 21/04/2023 14:45

Những năm trở lại đây, ở cảng cá Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) được ví như “nghĩa địa” tàu cá, bởi những xác tàu đắm nhiều năm, cùng rác thải bủa vây đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Cụ thể, xác của những con tàu đắm, rác thải và nước thải sinh hoạt của người dân chưa qua xử lý được thải ra cảng cá Sa Huỳnh đã tạo nên những vũng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây bức xúc cho người dân địa phương.

anh-tin-tau-ca-1.jpg
anh-tin-tau-ca-2.jpg
Xác tàu cá bị đắm, thân vỏ  tàu vỡ nát trên mặt nước gây ô nhiễm môi trường tại cảng cá Sa Huỳnh một cách nghiêm trọng.

Theo một số người dân, tình trạng xác tàu hư hỏng, vô chủ, để lâu ở dưới mặt nước nên bị mục nát, cùng với đó là lượng rác thải lâu ngày đã gây nên mùi hôi thối nồng nặc, khiến khu vực này bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng hơn.

Theo ghi nhận của Phóng viên, dọc theo khu vực từ cầu Thạnh Đức 2 xuống cảng cá Sa Huỳnh, hàng chục xác con tàu bị vỡ, mục nát hư hỏng nặng chỉ còn trơ lại bộ khung gỗ nằm trôi nổi trên mặt nước, ngổn ngang khắp nơi. Nguyên nhân chính là do các chủ tàu làm ăn thua lỗ, bị nạn trên biển, hoặc không đủ tiền tu sửa nên buộc phải bỏ nghề.

Cùng với xác tàu là tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải bủa vây khắp nơi, tạo nên khung cảnh nhếch nhác quanh khu vực cảng cá, làm cản trở hoạt động ra vào cảng cũng như neo đậu tàu thuyền của ngư dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

anh-tin-tau-ca-3.jpg
anh-tin-tau-ca-4.jpg
Cùng với xác tàu cá, lượng rác thải sinh hoạt do người dân vứt bỏ làm cho nơi đây ô nhiễm ngày càng nặng hơn.

Bà Ngô Thị Thoa (trú phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) cho biết, ngoài những xác con tàu đắm nằm trơ khung, gây cản trở tàu thuyền ra vào hoạt động và tránh trú, thì tình trạng xả rác thải của người dân nơi đây cũng là một vấn nạn nhức nhối.

“Việc ô nhiễm môi trường đã khiến số lượng hải sản ở đây giảm dần, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho ruồi muỗi sinh trưởng phát triển dễ lây lan bệnh tật. Rác thải ở đây chủ yếu do người dân địa phương xả ra vô tội vạ rồi trôi nổi trên mặc nước, do lâu ngày nên rác thải tràn ngập, bốc mùi hôi thối nồng nặc”, bà Thoa bức xúc.

Trong khi đó, chị Đoàn Thị Chung (trú phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) cho hay, ngoài xác tàu đắm và rác thải, quanh khu vực biển Sa Huỳnh còn bị ô nhiễm nặng bởi hoạt động mua bán hải sản của một số cơ sở thu mua và chế biến hải sản xả nước thải trực tiếp xuống biển.

“Người dân chúng tôi mong muốn các ngành chức năng sớm ra quân, thu dọn rác thải và trục vớt các xác tàu cá bỏ nằm trên mặt biển ở cảng Sa Huỳnh để tạo cảnh quan, môi trường trong sạch ở khu vực này”, chị Chung nói thêm.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh cho biết, chính quyền phường đã nhiều lần kiến nghị về tình trạng trên lên UBND thị xã Đức Phổ nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo ông Lượng, có nhiều nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm ở khu vực cảng cá, trong đó có việc cửa biển bị bồi lấp, tàu thuyền ra vào khó khăn và nhà máy xử lý rác thải ngừng hoạt động.

“Ngoài ra còn có việc một số hộ dân thiếu ý thức đã xả rác thải ra môi trường gây ô nhiễm. Hàng năm, các ban, ngành chức năng đều tổ chức ra quân thu dọn rác thải, tuy nhiên lượng rác thải quá nhiều gây mất mỹ quan khu dân cư”, ông Lượng nói.

Ông Võ Minh Vương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho hay, UBND thị xã đã chỉ đạo thu gom rác thải, nước thải. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân dọn dẹp và thu gom xử lý rác thải. Riêng về xử lý nước thải nằm trong khu vực cảng thuộc quản lý của Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi.

Theo ông Vương, về xác tàu đắm, một số tàu ngư dân lấy máy đi nên không tìm được chủ tàu, UBND thị xã đã chỉ đạo cho phường Phổ Thạnh phát đi thông báo trên toàn địa bàn, yêu cầu chủ tàu trục vớt tài sản của mình, nếu quá thời gian thông báo mà không có ai đến trục vớt, thì chính quyền địa phương sẽ tiến hành trục vớt những xác tàu này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở cảng Sa Huỳnh