Môi trường

Đình chỉ mỏ đá gây ô nhiễm môi trường

Thành Phan 06/04/2023 - 21:58

Ngày 6/4, thông tin từ UBND tỉnh Hoà Bình cho biết, đã có văn bản tạm dừng việc khai thác khoáng sản của Công ty TNHH thương mại Nam Phương (Công ty Nam Phương) tại mỏ đá Lộc Môn, xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu các Sở, ngành, UBND huyện Lương Sơn và Công ty Nam Phương tạm dừng việc khai thác khoáng sản tại mỏ đá Lộc Môn.

Công ty Nam Phương phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan, tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng mức độ ảnh hưởng của bụi trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản đến cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân xung quanh khu vực mỏ đá.

Thỏa thuận với các hộ dân bị ảnh hưởng về phương án bồi thường, hỗ trợ các thiệt hại do việc khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đá gây ra.

mo_da_hoa_binh.jpg
Mỏ đá Lộc Môn ở xã Liên Sơn của Công ty TNHH thương mại Nam Phương 

Trước đó, Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra thực tế tại mỏ đá Lộc Môn.

Khi mỏ đá sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để khai thác đá có phát sinh bụi làm ảnh hưởng đến các hộ dân thôn Tân Sơn và thôn Lộc Môn, xã Liên Sơn.

Tại thời điểm kiểm tra, hoạt động khai thác Công ty Nam Phương không đảm bảo theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được Sở Xây dựng thẩm định.

Công ty Nam Phương còn vi phạm hành chính với các hành vi không lắp đặt trạm cân tại kho chứa, nơi vận chuyển khoáng sản nguyên khai ra khỏi mỏ để theo dõi, lưu trữ thông tin liên quan; vượt quá 10% một trong các thông số hệ thống khai thác và không khai báo trong khoảng thời gian 30 ngày trước hoặc sau khi đưa vào sử dụng 6 máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Theo người dân sinh sống gần mỏ đá cho biết, Công ty Nam Phương đã nhiều lần để xảy ra ô nhiễm môi trường trong quá trình nổ mìn khai thác đá, gây bụi bao trùm nặng nề lên khu vực xung quanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, tiềm ẩn nguy cơ xung đột, mất trật tự an ninh nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đình chỉ mỏ đá gây ô nhiễm môi trường