Đoan Hùng – Phú Thọ: Tiếng kẻng từ mỏ đá, người dân chạy ‘giặc’ giữa thời bình

Kim Truyền| 30/05/2022 10:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giữa thời bình, tiếng kẻng của một công ty khai thác đá vẫn khiến người dân xung quanh “mất ăn mất ngủ”.

Tưởng như đó chỉ là câu chuyện chỉ có ở thời kháng chiến, thời bao cấp. Ấy vậy mà hơn 10 năm nay, hàng trăm người dân ở khu Thống Nhất, xã Hợp Nhất, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ lại luôn phải nghe tiếng kẻng đánh hàng ngày từ một công ty khai thác đá và mỗi lần nghe thấy tiếng báo động đó, mọi người chẳng ai bảo ai, họ chạy núp ngay vào trong nhà như chạy ‘giặc’.

moda1.jpg

Người dân Khu Thống Nhất cho hay: “Hơn 10 năm nay, cuộc sống của người dân bị xáo trộn rất nhiều bởi một công ty khai thác đá”

Bên dòng sông Lô hiền hòa, khu Thống Nhất (xã Hợp Nhất, huyện Đoan Hùng) trước kia thuộc thôn 4 của xã Phú Thứ. Năm 2020, ba xã Đại Nghĩa, Hữu Đô và Phú Thứ sáp nhập thành xã Hợp Nhất. Nơi đây, vốn là một làng quê yên bình, người dân chăm chỉ làm ăn với công việc ruộng đồng.

Hơn 10 năm nay, cuộc sống của người dân bị xáo trộn rất nhiều bởi hoạt động của một công ty khai thác đá. Nhiều người dân khu Thống Nhất cho biết xảy ra tình trạng trên là do Công ty CP xây dựng và cơ giới Vạn Thắng. Đây là doanh nghiệp (DN) khai thác đá tại mỏ đá Phú Thứ từ năm 2006 đến nay.

Việc thường xuyên nổ mìn khai thác mỏ đá của DN gần sát nhà dân, không chỉ khiến nhà cửa bị rạn nứt, gây khói bụi, tiếng ồn, ô nhiễm môi trường mà còn khiến người dân phải sống trong tình trạng nơm nớp lo sợ do nhiều lần đất đá văng tung tóe, bay vào nhà dân làm nứt, vỡ các tấm lợp mái, có nguy cơ gây thương tích cho người dân.

“Nhà tôi ở gần khu mỏ đá, phải đóng cửa suốt ngày vì bụi đá. Buổi sáng cứ vào khoảng vào 10h30 trở đi đến 11h30, chiều là 17h đến 18h là công ty cho nổ mìn khiến cho nhà cửa rung ầm ầm. Hôm thì họ nổ 1 lần, hôm 2 lần và trước khi công ty đá cho nổ mìn để khai thác thì họ cũng đánh kẻng, nhưng vẫn bị giật mình” - anh Nguyễn Văn Tuấn (người dân khu Thống Nhất, xã Hợp Nhất, huyện Đoan Hùng) cho biết.

moda2.jpg

Khói bụi khi đang khai thác đá của Công ty CP xây dựng và cơ giới Vạn Thắng

Bên cạnh đó, bụi đá còn làm ảnh hưởng tới cây trồng, hoa màu, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân, trong đó có một số trẻ em, người cao tuổi thường xuyên bị ho, viêm họng. Anh Thành, người dân khu Thống Nhất cũng cho hay: “Nhà tôi bị dạn nứt rất nhiều chỗ do ngày nào công ty khai thác đá cũng cho nổ mìn. Có lần đá sỏi bay cả vào trong bếp, trong sân, trên mái nhà… làm thủng cả mái, may mà đá không bay vào người. Giờ mỗi khi nghe thấy tiếng kẻng đánh là mọi người chẳng ai bảo ai, chạy núp ngay vào trong nhà vì sợ đá bay vào người”.

Các hộ dân khu Thống Nhất đã nhiều lần đề nghị đơn vị khai thác đá là Công ty CP xây dựng và cơ giới Vạn Thắng và các cấp chính quyền giải quyết triệt để tình trạng nêu trên, nhưng đến nay sự việc vẫn không khả quan hơn là mấy.

Trao đổi với PV Báo Công lý, ông Nguyễn Huy Cảnh (trưởng khu Thống Nhất, xã Hợp Nhất) cho biết: “Mỏ đá của công ty Vạn Thắng nằm trên địa bàn của khu quản lý. Theo ý kiến chung của nhân dân là khu mỏ đá này gây ô nhiễm môi trường, khói bụi và nhất là vào mùa khô hanh thì bụi quẩn quanh hết các nhà dân sống xung quanh khu vực mỏ đá, rồi việc khai thác nổ mìn gây chấn động lớn làm rung nhà, rung cửa. Khu đã có những kiến nghị lên xã, các cấp quản lý về môi trường về kiểm tra, xem xét và phía chính quyền là đại diện ở xã cũng về kiểm tra, làm việc nhưng mà vẫn chưa thấy chuyển biến gì”.

moda3.jpg
moda4.jpg
moda5.jpg

Tuyến đường từ mỏ đá đi ra khu vực ngoài bờ đê

“Tuyến đường từ mỏ đá đi ra là tuyến đường được nhà nước đầu tư cho người dân đi lại. Nhưng công ty khai thác đá cũng lợi dụng tuyến đường đó để đi lại, làm hư hỏng đường. Phía công ty CP xây dựng và cơ giới Vạn Thắng cũng ký cam kết là hỏng sẽ tu sửa lại đường, nhưng thực tế được một thời gian sau khi tu sửa thì lại thành vũng trâu, vũng bò” – Ông Cảnh chia sẻ thêm.

Cùng với đó, theo phản ánh của người dân khu Thống Nhất là cống thoát nước của công ty khai thác đá chảy thẳng vào nhà dân. Việc vận chuyển đá không tuân theo giờ giấc, toàn là xe tải lớn đi lại gây ra nhiều hệ lụy. Tuyến đường mà các xe tải từ mỏ đá đi qua gây khói bụi, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và môi trường sinh hoạt của các hộ dân sống xung quanh khu vực mỏ đá.

moda6.jpg

Ông Nguyễn Huy Cảnh (trưởng khu Thống Nhất, xã Hợp Nhất, huyện Đoan Hùng)

“Xã Hợp Nhất cũng đã trao đổi, làm việc và nhắc nhở liên tục tới công ty CP xây dựng và cơ giới Vạn Thắng về những vấn đề mà nhân dân đã phản ánh” – đại điện UBND xã Hợp Nhất cho biết. Mong rằng các cấp chính quyền huyện Đoan Hùng và tỉnh Phú Thọ khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, có biện pháp khắc phục để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoan Hùng – Phú Thọ: Tiếng kẻng từ mỏ đá, người dân chạy ‘giặc’ giữa thời bình