Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của Pháp: Cuộc cách mạng của Blanc

18/05/2012 16:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm gần đây, người Pháp luôn gặp rất nhiều khó khăn tại vòng loại các giải đấu lớn. Euro 2012 cũng không phải là ngoại lệ khi họ chỉ có thể giành vé đi tiếp bằng một trận hòa rất nhọc nhằn.

Sau đại bại tại VCK World Cup 2010, người Pháp quyết định làm một cuộc thay máu triệt để. HLV Raymond Domenech bị buộc phải ra đi (hết hợp đồng) và một loạt những cầu thủ nằm trong nhóm “quyền lực đen” như William Gallas, Nicolas Anelka, Thierry Henry không bao giờ còn được gọi trở lại. Ngoài ra một số khác như Patrice Evra, Alou Diarra hay Franck Ribéry thì phải nhận những hình thức kỷ luật thích đáng…

Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của Pháp: Cuộc cách mạng của Blanc

ĐT Pháp đã giành vé tham dự VCK Euro 2012 một cách nghẹt thở

Đẩy Domenech ra đường, LĐBĐ Pháp (FFF) đưa Laurent Blanc - một cựu danh thủ Pháp và là người rất có tầm ảnh hưởng tại làng bóng đá xứ Lục lăng lên thay. Mặc dù được đánh giá rất cao bởi nhiệt huyết, tuổi trẻ và tài năng trong giai đoạn dẫn dắt Bordeaux (giành chức VĐQG Pháp mùa 2008-2009), nhưng tất cả đều tin rằng, sẽ không dễ để chiến lược gia 46 tuổi này nhanh chóng thu về được thành công. Pháp thời hậu Domenech là một đống đổ nát hoang tàng và nhiệm vụ của Blanc là phải xây lại từ những viên gạch đầu tiên.

Không một sự khởi đầu nào là dễ dàng cả. Và Pháp dưới triều đại Blanc đã khởi đi bằng trận thua 1-2 trong trận giao hữu với Đan Mạch. Và rồi trận đầu tiên tại vòng loại Euro 2012, họ nhận tiếp một kết quả đáng thất vọng nữa, đó là thất bại 0-1 ngay trên sân nhà trước Belarus. Những khuôn mặt thất thần, những ánh mắt giận giữ đã xuất hiện trên khán đài Stade de France hôm đó. Nhưng họ giận giữ vì những hệ quả tai hại mà Domenech để lại, chứ với Blanc, sự tin tưởng vẫn là rất lớn.

Blanc hiểu điều đó và ông càng làm việc cật lực hơn. Sau những ngày tháng chệch choạch, Pháp dần định hình về lối chơi và tâm lý thi đấu của các cầu thủ cũng dần ổn định trở lại. Họ tiếp tục hành trình tìm vé tới Ba Lan - Ukraine bằng 4 trận thắng liên tiếp sau đó trước khi bị chặn bởi chính Belarus. Song trận hòa tại Minsk không khiến Pháp đánh mất lợi thế trong cuộc đua vì những đối thủ còn lại tại bảng đấu như Bosnia, Romania, Albania hay chính Belarus cũng thi đấu rất thất thường.

Phải thừa nhận một điều, Pháp những ngày đầu dưới thời Blanc đã gặp chút may mắn khi rơi vào bảng D vòng loại Euro 2012, nơi các đối thủ không thực sự quá mạnh và thường xuyên tự níu chân nhau. Việc Bosnia để thua Romania, bị Albania cầm chân, rồi Romania lại thua chính Bosnia và sau đó là không thắng được Belarus… đã khiến Pháp trở thành “Ngư ông đắc lợi”.

Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của Pháp: Cuộc cách mạng của Blanc

HLV Laurent Blanc

Tuy nhiên, do cũng trải qua một số trận đấu không như Ý, như điển hình hai cuộc đối đầu với Belarus, rồi sau đó là trận hòa với Romania đã khiến Pháp không thể sớm giành vé tới ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu. Họ buộc phải bước vào trận đấu cuối cùng vòng bảng với đội nhì bảng Bosnia với tâm lý như một trận chung kết. Trận này, Pháp có lợi thế sân nhà, nhưng lại bất ngờ để thủng lưới trước trong hiệp 1. Nếu kết quả này được giữ nguyên, Pháp sẽ phải xuống đá play-off. Song may mắn là điều đó đã không xảy ra. Một trong những cậu học trò cưng nhất của Blanc, Samir Nasri đã mang về bàn gỡ hòa “quý như vàng” ở phút 78 sau khi thực hiện thành công quả phạt đền 11m.

Một trận đấu kịch tính thực sự và một lần nữa, người Pháp lại phải trải qua những phút nghẹt thở ở vòng loại mới có thể giành vé tham dự một giải đấu lớn. Còn nhớ 2 năm trước, tại vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Âu, họ cũng đã phải nhờ đến “bàn thắng ma” của Thierry Henry (ghi bàn bằng tay) vào lưới CH Ireland ở trận play-off lượt về mới có thể đặt chân tới Nam Phi.

Khi Domenech rời ghế HLV trưởng, “Gà trống Gaulois” lụn bại ở vị trí thứ 21 trên BXH FIFA. Cơn ác mộng Knysna (Nam Phi) khiến hàng loạt cầu thủ trụ cột phải lĩnh án treo giò. Người hâm mộ quay lưng, LĐBĐ Pháp lúng túng còn bản thân đội bóng áo lam không biết đi đâu về đâu. ĐT Pháp đã chạm đáy khủng hoảng và không biết đến bao giờ mới trở lại thời hoàng kim.

Còn bây giờ, đội quân của Laurent Blanc đã vươn lên xếp thứ 16 trên BXH FIFA. Còn kém xa các ĐT lớn khác nhưng đó là một tiến bộ đáng kể so với chính họ. Điều đó đến từ cuộc cách mạng toàn diện của Laurent Blanc cả về con người, lối chơi, lẫn tinh thần thi đấu. Tất nhiên, ĐT Pháp của Blanc vẫn còn một số gương mặt cũ từ thời Domenech. Nhưng về bản chất thì 2 đội tuyển này khác hẳn nhau. Tinh thần đoàn kết, khát khao cống hiến và ý chí chiến đấu, những phẩm chất mờ nhạt thời Domenech lại đang trở thành bản sắc dưới triều đại Blanc. Chính những yếu tố đó đã đóng vai trò bàn đạp giúp người Pháp vượt qua những thời điểm khó khăn tại vòng loại Euro 2012.

Công cuộc tái thiết “Les Bleus” vẫn cần thêm thời gian, nhưng điều đáng mừng là Laurent Blanc có đủ chất liệu để xây nên một đội bóng thành công. Đó là đội ngũ cầu thủ trẻ tài năng và nhiệt huyết với M’Vila, Remy, Nasri, Benzema, Martin… Giống như khi Aime Jacquet khai phá thế hệ Zidane tại vòng loại EURO 1996, Laurent Blanc đang làm điều tương tự tại vòng loại Euro 2012. Khép lại vòng loại Euro 2012, Laurent Blanc đang mở ra một chương mới nhiều hy vọng cho Les Bleus.

Đôi nét về ĐT Pháp:

HLV trưởng: Laurent Blanc

Đội trưởng: Hugo Lloris
Thứ hạng FIFA hiện tại: 16
Ngôi sao đáng chú ý: Patrice Evra, Samir Nasri, Franck Ribery, Karim Benzema
Thành tích tốt nhất tại các VCK Euro: Vô địch 1984 và 2000

Danh sách sơ bộ 26 cầu thủ ĐT Pháp:

Thủ môn: Cédric Carrasso (FC Girondins de Bordeaux), Hugo Lloris (Olympique Lyonnais), Steve Mandanda (Olympique de Marseille).

Hậu vệ: Mathieu Debuchy (LOSC Lille Métropole), Anthony Réveillère (Olympique Lyonnais), Mapou Yanga-Mbiwa (Montpellier Hérault SC). Gaël Clichy (Manchester City FC), Patrice Evra (Manchester United FC), Laurent Koscielny (Arsenal FC), Adil Rami (Valencia CF), Philippe Mexès (AC Milan), Younès Kaboul (Tottenham Hotpsur FC).

Tiền vệ: Alou Diarra (Olympique de Marseille), Yoann Gourcuff (Olympique Lyonnais), Yann M’Vila (Stade Rennais FC), Marvin Martin (FC Sochaux-Montbéliard), Blaise Matuidi (Paris Saint-Germain FC). Yohan Cabaye (Newcastle United FC), Florent Malouda (Chelsea FC), Samir Nasri (Manchester City FC).

Tiền đạo: Olivier Giroud (Montpellier Hérault SC), Jérémy Menez (Paris Saint-Germain FC), Mathieu Valbuena (Olympique de Marseille), Loïc Rémy (Olympique de Marseille). Hatem Ben Arfa (Newcastle United FC), Karim Benzema (Real Madrid CF), Franck Ribéry (FC Bayern München).

Như Anh

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của Pháp: Cuộc cách mạng của Blanc