Giáo dục

Giáo dục pháp luật cho học sinh qua “phiên tòa giả định”

Gia Ân-Thái Trường 06/05/2024 - 09:47

Sáng 6/5, Huyện đoàn Nghĩa Đàn (Nghệ An) phối hợp với các chi đoàn Công an, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân huyện và Trường THPT Cờ Đỏ tổ chức "Phiên tòa giả định" nhằm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy cho gần 1.200 học sinh trường THPT Cờ Đỏ, Nghĩa Đàn.

Bằng hình thức tổ chức sân khấu hoá sinh động, phong phú được xây dựng qua đoạn kịch ngắn tái hiện tình huống về hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến các tệ nạn xã hội, đặc biệt là hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, phiên toà đã phân tích nguyên nhân, hậu quả việc làm sai trái của bị cáo về tội tàng trữ trái phép chất ma túy để đưa ra quyết định xử phạt nghiêm minh, hợp tình, hợp lý.

11.jpg
Sân khấu hóa tái hiện lại vụ án trong phiên tòa giả định.

Tại phiên tòa giả định, Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên và người bào chữa đã phân tích, đánh giá làm rõ nguyên nhân, điều kiện khách quan, chủ quan, hoàn cảnh dẫn đến việc phạm tội của các bị cáo và hậu quả các bị cáo phải gánh chịu.

Nội dung phiên tòa giả định được xây dựng sinh động, sát với thực tế liên quan đến tinh thần tự giác chấp hành quy định của pháp luật.

4(1).jpg
Học sinh giao lưu trả lời câu hỏi kiến thức về tìm hiểu pháp luật.

Dù là phiên tòa giả định nhưng quy trình, diễn biến phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục trong tố tụng hình sự, cũng như các điều luật được áp dụng trong tình huống.

Qua “Phiên tòa giả định” đã phổ biến, tuyên truyền pháp luật và giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, tệ nạn ma tuý đang diễn biến phức tạp và len lỏi xâm nhập vào học đường.

1(2).jpg
Toàn phiên tòa giả định.

“Phiên toà giả định” góp phần nâng cao nhận thức cho các em học sinh về tác hại, hậu quả nghiêm trọng của việc sử dụng ma tuý và những quy định về tội phạm hình sự; Đồng thời giúp các em hình thành những kĩ năng cần thiết trong phòng, chống ma tuý nhằm đẩy lùi tệ nạn ma tuý xâm nhập học đường.

Dịp này, các cơ quan đã trao các suất quà cho các em học sinh trường THPT Cờ Đỏ. Sau phiên tòa, các bạn được tìm hiểu các câu hỏi liên quan đến phòng, chống ma túy.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục pháp luật cho học sinh qua “phiên tòa giả định”