Đối phó với Triều Tiên: Hàn Quốc bất ngờ “đại tu” quân đội, thay 7 tướng 4 sao

Hà Kim (Theo Yonhap)| 09/08/2017 15:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa bất ngờ tiến hành “đại tu” quân đội quy mô lớn khi ông quyết định thay tới 7 trong tổng số 8 tướng 4 sao của nước này giữa bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang mạnh mẽ.

Cuộc "đại tu" toàn diện lực lượng vũ trang của ông Moon được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang do vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng và lời đe dọa tấn công đảo Guam do Mỹ kiểm soát bằng một loạt tên lửa của quân đội Triều Tiên.

Yonhap trích lời phát biểu của tổng thống Moon cho rằng, Hàn Quốc hiện phải đối mặt với nhiệm vụ cấp bách là đảm bảo khả năng phòng thủ chống lại các cuộc khiêu khích bằng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Theo đó, Tổng thống Moon bổ nhiệm Tướng Không quân Jeong Kyeong-doo làm Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc. Quyết định bổ nhiệm được thông báo tại cuộc họp nội các hôm 8/8 và là một phần trong cuộc cải tổ quân đội quy mô lớn, phá vỡ sự kiểm soát kéo dài hàng thập kỷ của Lục quân trong quân đội Hàn Quốc.

Theo thủ tục, ông Jeong, vốn là Tham mưu trưởng không quân Hàn Quốc sẽ phải tham dự một cuộc điều trần để nhận được sự chấp thuận của Quốc hội. Tuy nhiên, bước này chỉ là thủ tục. Ông Jeong là người thứ 3 không phải là một tướng Lục quân đứng đầu Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc sau Tham mưu trưởng không quân Lee Yang-ho và Tham mưu trưởng hải quân Choi Yoon-hee.

Đối phó với Triều Tiên: Hàn Quốc bất ngờ “đại tu” quân đội, thay 7 tướng 4 sao

Tướng Không quân Jeong Kyeong-doo 

Động thái của Tổng thống Hàn Quốc nhằm tái cấu trúc chiến lược phòng thủ của Hàn Quốc trước các mối đe dọa từ Triều Tiên bằng cách tăng cường khả năng của Hải quân và Không quân. Ông Moon cũng đã bổ nhiệm cựu Tham mưu trưởng Hải quân Song Young-moo làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Như vậy, nếu ông Jeong chính thức nhậm chức, thì đây là lần đầu tiên trong lịch sử 69 năm, giới lãnh đạo Lục quân Hàn Quốc bị loại khỏi 2 vị trí hàng đầu trong quân đội Trung Quốc.

Ngoài ra, cuộc cải tổ cũng giúp 6 trung tướng 3 sao được thăng lên hàng tướng 4 sao bao gồm, Trung tướng Lục quân Kim Yong-woo, người đứng đầu phòng kế hoạch và chiến lược của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc.

Ngoài được thăng hàm, ông Kim còn được bổ nhiệm chức Tham mưu trưởng Lục quân Hàn Quốc. Trung tướng Kim Byung-ju được thăng làm Tư lệnh Các lực lượng phối hợp Mỹ-Hàn. Trung tướng không quân Lee Wang-keun, người đứng đầu phòng hậu cần của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân được thăng làm Tham mưu trưởng Không quân.

Người đứng đầu các hoạt động Hải quân, Đô đốc Um Hyun-seong vẫn giữ nguyên chức vụ vừa được bổ nhiệm tháng 9 năm ngoái. Ông Moon cũng thay thế 3 Tư lệnh Lục quân cấp cao bao gồm Tướng Park Chan-ju, Tư lệnh Bộ Chỉ huy hoạt động số 2, người đang đối mặt với một cuộc điều tra hình sự vì ngược đãi binh lính.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối phó với Triều Tiên: Hàn Quốc bất ngờ “đại tu” quân đội, thay 7 tướng 4 sao