Tin địa phương

Hải Phòng mong muốn Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, hỗ trợ nhiều lĩnh vực

Vũ Ba 22/01/2024 - 22:27

Sáng 22/1, ông Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng tiếp, làm việc với ông Choi Young Sam, tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Hải Phòng bày tỏ sự vui mừng đối với mối quan hệ tốt đẹp, bền vững, có tính nền tảng giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung và giữa Hải Phòng với các địa phương Hàn Quốc nói riêng.

Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh về việc Hàn Quốc là nhà đầu tư hàng đầu trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Hải Phòng, đóng góp quan trọng cho sự phát triển KT-XH của Hải Phòng. Ngoài kinh tế, Hàn Quốc và Hải Phòng còn có nhiều hoạt động trao đổi về văn hoá và ngoại giao nhân dân.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng cam kết, thành phố sẽ luôn đồng hành với các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người Hàn Quốc tại Hải Phòng; đồng thời mong muốn Đại sứ tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp này.

Hiện nay, Hải Phòng đang có định hướng xây dựng Khu kinh tế phía Nam thành phố. Vì vậy, thành phố tích cực chào đón các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao như chíp điện tử, chất bán dẫn là thế mạnh của Hàn Quốc.

Thành phố cũng đang nghiên cứu xây dựng Khu Thương mại tự do tại đây, vì vậy rất mong nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm từ phía Hàn Quốc. Bên cạnh đó, thành phố mong muốn kết nối đường bay trực tiếp giữa Hải Phòng và Busan (Hàn Quốc). Ngoài các lĩnh vực về kinh tế, Hải Phòng cũng mong muốn hợp tác với Hàn Quốc trong các lĩnh vực y tế, giáo dục.

Cũng tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Hải Phòng trân trọng mời Đại sứ đến dự Lễ hội Hoa phượng đỏ năm 2024, một sự kiện văn hóa tiêu biểu của Hải Phong.

hai-phong-han-quoc.jpg
Bí thư Thành ủy Hải Phòng tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam.

Ông Choi Young Sam, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo thành phố; đồng thời bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về thành phố Hải Phòng và về sự hợp tác hiệu quả giữa hai bên trong thời gian qua; mong rằng Hải Phòng tiếp tục hợp tác và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại thành phố.

Liên quan đến các đề xuất của lãnh đạo thành phố, Đại sứ cho biết các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá rất tốt về môi trường đầu tư của Hải Phòng nên cũng rất quan tâm đến các kế hoạch phát triển Khu kinh tế và Khu thương mại tự do của thành phố.

Đại sứ bày tỏ thiện chí hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, y tế, nhất là việc thành phố mở các trường học quốc tế đáp ứng nhu cầu học tập sinh hoạt của con em người Hàn Quốc đang làm việc tại Hải Phòng, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai bên; đồng thời, đề nghị thành phố quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu gia hạn thời gian thực hiện dự án (các doanh nghiệp ngoài Khu công nghiệp).

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có khoảng 933 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư trên 28,9 tỷ USD. Tính riêng năm 2023, Hải Phòng thu hút là 3,4 tỷ USD vốn đầu từ nước ngoài FDI, xếp thứ 2 cả nước.

Hàn Quốc hiện có hơn 100 dự án với tổng vốn gần 10 tỷ USD, đứng đầu cả về số dự án lẫn số vốn đầu tư vào thành phố Hải Phòng. Năm 2022, doanh thu các dự án do Hàn Quốc đầu tư đạt 14,5 tỷ USD, xuất khẩu đạt 13,5 tỷ USD, nộp ngân sách 3,57 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho 41.000 lao động.

Hầu hết các dự án của doanh nghiệp Hàn Quốc đều có hàm lượng công nghệ cao, hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, các dự án ODA sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc tại thành phố Hải Phòng đều có hiệu quả tốt. Tiếng Hàn cũng là một trong những ngoại ngữ được thành phố chọn để giảng dạy trong một số trường phổ thông,…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng mong muốn Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, hỗ trợ nhiều lĩnh vực