Doanh nghiệp - Doanh nhân

BHXH Việt Nam và Cơ quan Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc ký Thỏa thuận thực hiện Hiệp định BHXH

Minh Anh 24/01/2024 - 13:56

Chiều 23/1, đã diễn ra Lễ ký kết trực tuyến Thỏa thuận thực hiện Hiệp định BHXH giữa BHXH Việt Nam và Cơ quan Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc (NPS). Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh và Phó Tổng Giám đốc điều hành phụ trách Cơ quan Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc Kim Jeong Hark đồng chủ trì Lễ ký kết. Tham dự Lễ ký kết có đại diện Bộ LĐ-TB&XH và lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, theo Quyết định số 36/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định giữa Việt Nam và Hàn Quốc về BHXH, BHXH Việt Nam được giao là cơ quan đầu mối, trực tiếp triển khai thực hiện Hiệp định; chủ động phối hợp với cơ quan thực hiện phía Hàn Quốc để trao đổi, thống nhất các nội dung đưa vào dự thảo Thỏa thuận hành chính, báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền phía Việt Nam để trao đổi, ký kết Thỏa thuận hành chính với cơ quan nhà nước có thẩm quyền phía Hàn Quốc, làm cơ sở để cơ quan BHXH tổ chức triển khai thực hiện Hiệp định.

Thực hiện nhiệm vụ trên, BHXH Việt Nam đã phối hợp với NPS hoàn thiện nội dung Thỏa thuận hành chính giữa giữa hai nước về BHXH. Đến ngày 8/12/2023, tại Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam Nguyễn Bá Hoan cùng Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Kim Hyejin đã ký kết Thỏa thuận hành chính thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Chính phủ nước Đại Hàn Dân quốc về BHXH.

Thỏa thuận được ký kết tại điểm cầu BHXH Việt Nam.

Theo Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, việc ký kết Thỏa thuận hành chính là bước quan trọng nhằm đưa ra các quy định, giải pháp cụ thể, để cơ quan chức năng của hai nước triển khai thực hiện Hiệp định theo đúng các nguyên tắc, nội dung đã ký kết giữa hai Chính phủ; đồng thời đảm bảo sự thuận lợi tối đa cho các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện, DN và NLĐ của cả hai bên.

Thay mặt Lãnh đạo BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh gửi lời cảm ơn tới NPS thời gian qua đã phối hợp cùng BHXH Việt Nam hoàn thiện nội dung Thỏa thuận hành chính giữa hai bên. Đồng thời tin tưởng rằng, thông qua những nội dung hai bên ký kết ngày hôm nay, sẽ đảm bảo quyền lợi chính đáng về BHXH của NLĐ hai quốc gia, góp phần xây dựng chung nền an sinh xã hội công bằng và bền vững.

Tại Jeonju (Hàn Quốc), ông Kim Jeong Hark- Phó Tổng Giám đốc điều hành phụ trách NPS cũng gửi lời cảm ơn tới BHXH Việt Nam đã đồng hành cùng NPS trong việc thiết lập bộ khung Thỏa thuận thực hiện Hiệp định BHXH giữa hai nước. “Chúng tôi đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của BHXH Việt Nam; đồng thời nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác trong việc thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung của Hiệp định và Thỏa thuận hành chính”- ông Kim Jeong Hark chia sẻ.

Theo nội dung Thỏa thuận, hai bên thống nhất lao động phái cử không tham gia BHXH của bên ký kết kia trong khoảng thời gian được ghi tại Chứng nhận đối tượng BHXH. Việc miễn trừ BHXH sẽ được chấp thuận khi người SDLĐ hoặc NLĐ nộp một bản gốc Chứng nhận đối tượng BHXH được cấp bởi cơ quan thực hiện hai bên. Hai bên cũng thống nhất, nếu lao động phái cử về nước do được điều động hoặc kết thúc HĐLĐ và phái cử lần nữa, thì việc phái cử này được coi là phái cử mới và giai đoạn miễn trừ sẽ được tính lại.

Ngoài ra, hai bên thống nhất trao đổi thông tin bằng các phương pháp nhanh nhất có thể trong trường hợp pháp luật tương ứng thay đổi tác động tới việc áp dụng Hiệp định, dữ liệu cần thiết được sửa đổi, bổ sung để cải thiện quy trình làm việc của cả hai cơ quan thực hiện, các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Hiệp định và Thỏa thuận hành chính…

Việc ký kết Thỏa thuận thực hiện Hiệp định và Thỏa thuận hành chính giữa BHXH Việt Nam và NPS sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho lao động hai nước khi di chuyển đến làm việc trên lãnh thổ của mỗi bên, bảo vệ quyền lợi về BHXH cho NLĐ của hai nước. Bên cạnh việc quy định về tránh đóng song trùng BHXH, NLĐ hai nước cũng sẽ được tính cộng gộp thời gian tham gia BHXH ở cả Việt Nam và Hàn Quốc để làm cơ sở tính hưởng chế độ hưu trí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH Việt Nam và Cơ quan Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc ký Thỏa thuận thực hiện Hiệp định BHXH