Doanh nghiệp - Doanh nhân

BHXH Việt Nam và Phòng Xúc tiến Thương mại Pháp tại Việt Nam: Ký Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn diện

Minh Anh 23/01/2024 - 11:11

Chiều 22/1, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Phòng Xúc tiến Thương mại Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác chiến lược.

Tham dự buổi Lễ có: Ông Olivier Brochet - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; ông Thibaut Giroux - Chủ tịch Phòng Xúc tiến Thương Mại Pháp tại Việt Nam; Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa; cùng đại diện, lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc 2 cơ quan…

Ông Olivier Brochet - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu mở đầu buổi Lễ, ông Olivier Brochet - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết, từ năm 2018, Đại sứ quán Pháp với các Ban, Hiệp hội về y tế đã có các hoạt động hợp tác với BHXH Việt Nam trong lĩnh vực y tế, dược phẩm. Tiếp đến năm 2019, Hiệp hội thương mại dược phẩm Pháp (Leem) có văn bản hợp tác với BHXH Việt Nam trong lĩnh vực dược phẩm. Vì thế, việc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác hôm nay là sự tiếp nối các hoạt động trong quá khứ, cho thấy mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa Đại sứ quán Pháp với BHXH Việt Nam.

“Việc ký kết không phải là hoạt động mang tính hình thức, mà sẽ mở ra triển vọng hợp tác mạnh mẽ hơn nữa giữa 2 cơ quan. Cùng sự phối hợp chặt chẽ, tôi tin rằng 2 cơ quan sẽ đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong phát triển hệ thống y tế, dược phẩm của 2 nước” - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa đã giới thiệu khái quát về BHXH Việt Nam và một số kết quả nổi bật của Ngành đạt được trong 29 năm xây dựng và phát triển.

Theo đó, năm 1995, ngành BHXH mới quản lý 2,2 triệu lao động thì đến nay số người tham gia BHXH là 18,259 triệu người (đạt khoảng 39,25% lực lượng lao động), BHTN là 14,693 triệu người (đạt khoảng 31,58% lực lượng lao động) và BHYT là 93,307 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ khoảng 93,35% dân số. Các quỹ BHXH, BHTN, BHYT đã trở thành một trong những Quỹ tài chính công lớn nhất đất nước. Đây là tiền đề hết sức quan trọng trong việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân và tiến tới BHXH cho mọi người lao động theo mục tiêu đã đề ra.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa phát biểu tại buổi Lễ

Đặc biệt, với tỷ lệ bao phủ BHYT 93,35% dân số, công tác triển khai thực hiện chính sách BHYT đã hoàn thành chỉ tiêu của Đảng, Quốc hội giao, vượt 0,15% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các mục tiêu lớn, BHXH Việt Nam cũng gặp phải không ít khó khăn, thách thức trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT như đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT được tiếp cận đầy đủ với thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật chất lượng, hiệu quả, an toàn, phù hợp với khả năng chi trả của quỹ BHYT; thực hiện quản lý hiệu quả nguồn quỹ BHYT trong chi tiêu thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế, đổi mới phương thức thanh toán chi phí KCB giữa cơ quan BHXH và cơ sở y tế, các giải pháp chống lạm dụng quỹ BHYT,… Do vậy, BHXH Việt Nam mong muốn đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác với các đại diện Ngành y tế Pháp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, thực hiện mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

“Với tinh thần đó, hôm nay, chúng ta đang có dịp chứng kiến lễ ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác giữa BHXH Việt Nam và đại diện Ngành y tế Pháp là Phòng Xúc tiến thương mại Pháp tại Việt Nam. Bản Ghi nhớ hợp tác là kết quả của sự hiểu biết chặt chẽ và lòng tin mạnh mẽ giữa BHXH Việt Nam và các đại diện Ngành y tế của Pháp; không chỉ là một cam kết hợp tác, mà còn là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự chia sẻ trách nhiệm và nỗ lực chung trong việc cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao cho người dân cả hai nước. Lễ ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác cũng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi hai nước vừa tiến hành kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao” – Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa nói.

BHXH Việt Nam và Phòng Xúc tiến Thương mại Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác chiến lược

Tại buổi Lễ, dưới sự chứng kiến của các đại biểu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa và ông Thibaut Giroux - Chủ tịch Phòng Xúc tiến Thương Mại Pháp tại Việt Nam đã ký Bản Ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa hai cơ quan.

Trong Bản ghi nhớ, hai bên cam kết hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về các giải pháp tăng nguồn thu cho quỹ BHYT, kinh nghiệm thực hiện các gói BHYT bổ sung; nâng cao năng lực về đánh giá công nghệ y tế để ứng dụng trong xây dựng danh mục thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi chi trả của quỹ BHYT, tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng và nhân viên y tế về sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả, đảm bảo hiệu quả sử dụng quỹ BHYT và quyền lợi của người bệnh. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đảm bảo rằng người dân cả hai nước đều được hưởng lợi từ những tiến bộ y tế hiện đại. Bản Ghi nhớ hợp tác này không chỉ là sự cam kết về sức khỏe cộng đồng mà còn là bước tiến quan trọng góp phần vào mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp.

Ông Thibaut Giroux - Chủ tịch Phòng Xúc tiến Thương Mại Pháp tại Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ

Ông Thibaut Giroux - Chủ tịch Phòng Xúc tiến Thương Mại Pháp tại Việt Nam cảm ơn sự nỗ lực và ý chí của tất cả những người đã đóng góp vào quá trình thảo luận và đạt được thỏa thuận, Biên bản ghi nhớ hợp tác. Ông Thibaut Giroux hy vọng thông qua sự hợp tác chặt chẽ của 2 cơ quan sẽ mang lại những cải thiện đáng kể trong lĩnh vực y tế và sẽ làm nền tảng cho những mối quan hệ hợp tác sâu rộng hơn giữa hai nước. Đồng thời chúc cho sự hợp tác giữa BHXH Việt Nam và các đối tác ngành y tế của Pháp ngày càng phồn thịnh và hữu ích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH Việt Nam và Phòng Xúc tiến Thương mại Pháp tại Việt Nam: Ký Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn diện