Chủ đầu tư “xúi” nhà thầu mang tiền xin phóng viên bỏ qua sai phạm

Hải Anh| 27/07/2016 23:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị phóng viên phát hiện ra sai phạm, chủ đầu tư đã “xúi” nhà thầu mang quà, tiền tới gặp phóng viên để “xin xỏ”.

Ngày 27/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tham nhũng xảy ra tại Tổng công ty Xây dựng đường thủy.

Theo cáo trạng truy tố,  tối ngày 6/5/2014, tại phòng 202 khách sạn Phong Lan (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), CQĐT - Bộ Công an bắt quả tang Vũ Thanh Huyền, 49 tuổi (ở quận Kiến An, Hải Phòng- cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng và cơ khí Tân Việt) và Trịnh Văn Thắng, 34 tuổi (ở quận Lê Chân, Hải Phòng- cựu Giám đốc Công ty CP Xây dựng và cơ khí Tân Việt) đưa hối lộ cho ông Nguyễn Hoài Nam (phóng viên Báo Thanh Niên) số tiền 20.000.000 đồng.

Tại cơ quan điều tra, Huyền và Thắng khai nhận, do ông Nam đã phát hiện ra tiêu cực ở Dự án Nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân do Công ty Tân Việt thi công dự án này và ông Nam đã quay được video cho thấy dấu hiệu vi phạm của một số phương tiện trong việc đổ thải.

Khi có tư liệu về sai phạm của Công ty CP Xây dựng và cơ khí Tân Việt ông Nam đã làm việc và cung cấp thông tin cho lãnh đạo Ban điều hành Dự án nạo vét phía Bắc (Vinawaco) với mong muốn chủ đầu tư sẽ xử lý nghiêm nhà thầu thi công. Nhận được thông tin từ ông Nam, lãnh đạo Tổng Công ty Xây dựng đường thủy lập tức giao cho Hồ Thành Nghĩa - nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án nạo vét phía Bắc, kiểm tra, xem xét.

Biết rõ sai phạm của nhà thầu thi công nhưng Nghĩa bảo Thắng đi gặp ông Nam để giải quyết nên Thắng và Huyền đã tới gặp ông Nam để “xin xỏ” nhưng ông Nam không chấp thuận. Ngày 4/1/2014, lãnh đạo doanh nghiệp thi công Dự án Nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân tiếp tục hẹn gặp ông Nam tại một quán cà phê trên đường Phạm Ngọc Thạch, TP HCM. Huyền tiếp tục xin ông Nam bỏ qua và mang túi quà bên trong có tiền đem biếu ông Nam nhưng tiếp tục bị từ chối. Giáp Tết Nguyên đán năm 2014, Thắng, Huyền bay TP HCM xin gặp và “mừng tuổi” ông Nam bằng một túi quà, bên trong có 1.000 USD, 500.000 đồng và 1 chai rượu Mao Đài. Nhưng mọi hành vi mua chuộc của Huyền cùng đồng phạm đều được nhà báo báo cáo với cơ quan chức năng.

Chủ đầu tư “xúi” nhà thầu mang tiền xin phóng viên bỏ qua sai phạm

Các bị cáo tại phiên xét xử

Mở rộng vụ án, CQĐT còn làm rõ quá trình đàm phán ký kết và thực hiện hợp đồng thi công Dự án nạo vét Luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân vào năm 2013, Huyền, Thắng sẽ phải “chung chi” cho Hồ Thành Nghĩa cùng Phạm Đình Hòa, 43 tuổi (ở thể Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) - cựu Trưởng phòng Kế hoạch thị trường của Tổng Công ty Xây dựng đường Thủy (Vinawaco) 50% giá trị hợp đồng và 2 cán bộ này đã nhận 1,2 tỷ đồng từ nhà thầu thi công.

Các hành vi tiêu cực liên quan đến Tổng công ty Xây dựng đường thủy sau đó tiếp tục bị cơ quan chức năng phanh phui. Vì quá trình thi công công trình nạo vét, duy tu luồng Hòn Gai - Cái Lân, Huyền và Thắng đã tổ chức thi công không đúng với hợp đồng ký với việc thanh toán khống vị trí đổ thải và cự ly vận chuyển. Bằng sự gian dối ấy, bộ đôi lãnh đạo Công ty Tân Việt chiếm đoạt được hơn 7,8 tỷ đồng từ chủ đầu tư.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn làm rõ các bị cáo Nguyễn Tiến Cường, 33 tuổi (ở phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) - nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý dự án 2 - Ban QLDA Hàng Hải II (Vinawaco); Nguyễn Đăng Hiếu, 31 tuổi; Nguyễn Hoài Nam, 34 tuổi và Lê Quang Hiệp, 33 tuổi đều nguyên là cán bộ giám sát thi công (thuộc Cục Hàng Hải Việt Nam) đã không làm đúng quy trình giám sát, không hoàn thành nhiệm vụ được phân công nên không phát hiện và xử lý việc đổ thải của Công ty Tân Việt. Các bị cáo này bị truy tố về tội  "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị cáo này đã xác nhận cho nhà thầu thi công là đổ thải đúng vị trí thiết kế cũng như nội dung bản hợp đồng đã ký với Tổng Công ty Xây dựng đường thủy. Hành vi thiếu trách nhiệm của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước về mặt thực tế với số tiền rất lớn, lên tới hơn 7,8 tỷ đồng.

Phạm Đình Hòa và Hồ Thành Nghĩa bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”;  Vũ Thanh Huyền và Trịnh Văn Thắng bị truy tố về tội "Đưa hối lộ" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Dự kiến, phiên tòa sơ thẩm sẽ diễn ra trong 3 ngày.   

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư “xúi” nhà thầu mang tiền xin phóng viên bỏ qua sai phạm