Tin nhanh

Giải Pulitzer 2023: Phóng viên chiến trường “chiếm sóng”

Hà Mai 09/05/2023 - 13:21

Ngày 8/5, Hội đồng giải thưởng Pulitze cho biết, giải thưởng Phụng sự Cộng đồng được trao cho hãng thông tấn AP về tác phẩm của nhóm phóng viên đưa tin từ thành phố Mariupol (Ukraine) trong lúc bị bao vây hồi năm ngoái.

p1.jpeg
Những hình ảnh ám ảnh từ chiến sự được các phóng viên chiến trường của AP ghi lại.

Giải Phụng sự Cộng đồng - giải thưởng Pulitzer danh giá nhất - năm nay thuộc về nhóm phóng viên của hãng thông tấn AP Mystyslav Chernov, Evgeniy Maloletka, Vasilisa Stepanenko và Lori Hinnant - những phóng viên đã đưa tin từ thành phố Mariupol (Ukraine) trong thời gian đầu xảy ra cuộc xung đột Nga - Ukraine.

p2.jpeg
Một phụ nữ mang bầu bị thương đang được đưa tới bệnh viện bằng cáng. (Ảnh: AP)

Trong lần trao giải Pulitze lần thứ 107 này, AP giành hai giải đều liên quan chiến sự ở Ukraine. Giải còn lại là giải Ảnh tin nóng được trao cho "những bức ảnh 'nóng' và đặc biệt trong những tuần đầu tiên của xung đột Nga - Ukraine".

Sau khi phát động chiến sự ở Ukraine, quân đội Nga đã vây hãm, pháo kích Mariupol, thành phố ở Đông Nam Ukraine, trong hơn 80 ngày, trước khi kiểm soát hoàn toàn khu vực này vào tháng 5. Trong thời gian giao tranh, nhóm phóng viên bám trụ tại Mariupol của AP đã liên tục đưa tin từ trong lòng thành phố.

p3.jpeg
Các nhân viên y tế cố gắng cứu sống Kirill - đứa con trai 18 tháng tuổi của Marina Yatsko, người đã chết do trúng đạn pháo - tại một bệnh viện ở Mariupol, Ukrane ngày 4/3/2022. (Ảnh: AP)

J. David Ake, Giám đốc hình ảnh của AP cho biết: “Việc có mặt ở đó có lẽ quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết. Bạn không thể tạo ra khoảnh khắc thu hút cả thế giới nếu bạn không có mặt tại hiện trường, và việc có mặt tại đó rất khó khăn và nguy hiểm.”

p4.jpeg
Phóng viên của AP chỉ vào đám khói bốc lên sau một cuộc không kích vào bệnh viện phụ sản ở Mariupol, Ukraine, ngàu 9/3/2022. (Ảnh: AP)

Nhóm phóng viên New York Times cũng nhận được giải Đưa tin Quốc tế vì các tác phẩm về chiến sự tại Ukraine, trong đó có cuộc điều tra kéo dài 8 tháng liên quan tới thị trấn Bucha, nơi Kiev cáo buộc xảy ra thảm sát, song Moskva bác bỏ.

p5.jpeg
Phóng viên của AP và nhân viên y tế giúp một phụ nữ bị thương trong trận pháo kích ở Mariupol, Ukranie, ngày 2/3/2022. (Ảnh: AP)
p6.jpeg
Một vụ nổ phát ra từ một tòa nhà chung cư ở số 110 đường Mytropolytska, Mariupol, Ukraine ngày 11/3/2022 sau khi bị trúng đạn pháo. (Ảnh: AP)

Giải Pulitzer về Tin nóng được trao cho Los Angeles Times vì đưa tin về cuộc trò chuyện được ghi âm bí mật của giới chức thành phố, trong đó có những bình luận phân biệt chủng tộc.

Giải Pulitzer được trao lần đầu năm 1917, mang tên người sáng lập là nhà báo Joseph Pulitzer. Hệ thống giải thưởng Pulitzer được coi là một trong những giải thưởng danh giá nhất trao cho nhiều lĩnh vực như báo chí, văn học, âm nhạc. Giải thưởng này được trao hàng năm với 21 hạng mục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Pulitzer 2023: Phóng viên chiến trường “chiếm sóng”