Vấn đề quan tâm

Vụ phóng viên bị hành hung: Cần xử lý nghiêm bằng chế tài hình sự

Đỗ Việt 08/06/2023 18:47

Liên quan đến vụ việc phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội bị hành hung khi đang tác nghiệp, một số luật sư có cùng quan điểm cho rằng đây là hành vi đáng lên án, có tính chất côn đồ, coi thường pháp luật, vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí.

Như Báo Công lý đã thông tin, vào khoảng 14h25’ chiều 6/6, khi nhóm phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) Hà Nội chuẩn bị triển khai máy để ghi hình việc mua bán quạt tích điện tại khu vực vỉa hè trước cửa hàng quạt điện số 19 Đông Các, khu vực Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa.

Lúc này một người đàn ông đã xông ra lớn tiếng quát mắng, túm cổ áo và đạp ngã phóng viên quay phim T.T.C của Đài PTTH Hà Nội. Sau đó xuất hiện thêm một người đàn ông khác từ cửa hàng gần đó cũng tham gia hành hung.

vu-phong-vien-bi-danh-o-ha-noi.jpeg
Hình ảnh phóng viên nằm gục xuống đường vẫn bị hai người đàn ông mặc áo xanh tấn công.

Điều đáng nói, khi có người can ngăn và phóng viên T.T.C đã nằm gục trên lòng đường, hai người đàn ông vẫn tiếp tục hung hăng đấm đá phóng viên. Thậm chí, khi phóng viên được đồng nghiệp đưa lên xe ô tô của Đài, những đối tượng này vẫn theo xe và uy hiếp.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các phóng viên đã ra trình báo cơ quan Công an và đưa anh T.T.C vào bệnh viện để cấp cứu, điều trị do bị đa chấn thương.

Liên quan đến sự việc trên, Đài PTTH Hà Nội đã đề nghị các cơ quan chức năng xác minh làm rõ sự việc và xử lý nghiêm hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của các đối tượng hành hung phóng viên và thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ các phóng viên khi đang tác nghiệp đúng quy định của pháp luật.

Được biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an quận Đống Đa đã chỉ đạo Đội cảnh sát hình sự phối hợp Công an phường Ô Chợ Dừa khẩn trương xác minh, làm rõ và triệu tập 2 người đến làm việc.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên, Thạc sĩ Luật Nguyễn Thị Hưng, (Hội Luật gia thành phố Hà Nội) nhìn nhận hành vi hành vi xúc phạm, đe dọa, hành hung, cản trở hoạt động tác nghiệp của nhà báo, phóng viên là hành động đáng lên án vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí và có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

thac-sy-luat-nguyen-thi-hung.jpg
Thạc sĩ Luật Nguyễn Thị Hưng, (Hội Luật gia thành phố Hà Nội)

Bà Hưng cho biết, khoản 12, Điều 9, Luật Báo chí 2016 quy định: "Đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật". Đối chiếu quy định trên có thể thấy hành vi của 2 người đàn ông hành hung phóng viên là vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận và xâm phạm đến thân thể của công dân, có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích.

“Cơ quan Công an cần nhanh chóng vào cuộc và xử lý nghiêm để đảm bảo sự công minh của pháp luật, cũng như quyền, lợi ích chính đáng của phóng viên”, Thạc sĩ Luật Nguyễn Thị Hưng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, hành vi của người đàn ông hành hung phóng viên Đài PTTH Hà Nội có tính chất côn đồ, coi thường pháp luật.

Theo chuyên gia luật, phóng viên nhà báo có quyền tác nghiệp theo Luật Báo chí. Mọi tổ chức cá nhân đều có trách nhiệm phải tôn trọng hoạt động báo chí, có nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định pháp luật. 

Các hành vi cản trở phóng viên, nhà báo tác nghiệp  đều là hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, những hành vi hành hung nhà báo phóng viên khi đang tác nghiệp như vụ việc nêu trên cần phải bị xử lý nghiêm minh bằng chế tài hình sự.

Ngày 7/6, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Công an TP Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý thông tin phóng viên bị hành hung. Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP Hà Nội chỉ đạo điều tra vụ việc, làm rõ thông tin, báo cáo Thành ủy, UBND thành phố trước ngày 12/6/2023.

Liên quan đến sự việc phóng viên bị hành hung, Hội Nhà báo TP Hà Nội cũng đã có công văn số 98 CV/HNB gửi Giám đốc Công an TP Hà Nội, Trưởng Công an quận Đống Đa và Trưởng Công an Phường Ô Chợ Dừa đề nghị xử lý nghiêm vụ việc để đảm bảo quyền và lợi ích của phóng viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ phóng viên bị hành hung: Cần xử lý nghiêm bằng chế tài hình sự